No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNgủ trưa bao nhiêu phút là tốt nhất? Nếu vượt quá thời...

Ngủ trưa bao nhiêu phút là tốt nhất? Nếu vượt quá thời gian này, càng ngủ sẽ càng mệt mỏi!

Ngủ trưa có rất nhiều lợi ích như giúp hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch, tăng cường trí nhớ, cải thiện khả năng miễn dịch và loại bỏ mệt mỏi, giúp con người lấy lại năng lượng.

Theo các khảo sát liên quan, khoảng 87,56% người dân có thói quen ngủ trưa. Ngủ trưa tuy chỉ là việc nhỏ trong cuộc sống nhưng nó tiếp thêm rất nhiều năng lượng cho cuộc sống hàng ngày.

Nghiên cứu y học liên quan cũng phát hiện ra rằng đối với những người làm việc theo ca hoặc ca đêm, nghỉ trưa mỗi ngày có thể làm giảm trầm cảm một cách hiệu quả và giúp mọi người trở lại trạng thái cảm xúc bình thường, từ đó có thể giảm bớt hoặc thoát khỏi trầm cảm.

Có nhiều ý kiến ​​​​khác nhau về việc ngủ trưa đúng cách, bạn có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể, nhưng nếu ngủ trưa không đúng cách, nó thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

ngu-trua (1).jpg 0

Ngủ trưa lâu hơn có thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ?

Cần phải nói rằng thời gian ngủ trưa không ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, nhưng giấc ngủ trưa khoa học ít nhất có thể làm giảm sự xuất hiện của một số bệnh.

Nghiên cứu liên quan cho thấy nếu bạn ngủ trưa nửa giờ mỗi ngày thì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành có thể giảm khoảng 30%.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trắc nghiệm tâm lý: Chọn một bức tranh có thể cho biết số mệnh của bạn trong cuộc đời này sẽ như thế nào?

Bởi vì nếu bạn có thể chợp mắt nửa tiếng mỗi ngày, các động mạch vành sẽ được nghỉ ngơi hoàn toàn, từ đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Bởi vì bệnh tim có nhiều khả năng ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người hơn nên ở một khía cạnh nào đó, việc ngủ trưa chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ trong một số điều kiện nhất định.

ngu-trua (1).jpg 1

Mặc dù ngủ trưa là tốt nhưng cũng đừng vượt quá thời gian này, nếu không càng ngủ sẽ càng mệt mỏi!

Nghiên cứu liên quan của Trường Y Đại học Bắc Kinh cho thấy nếu thời gian nghỉ trưa vượt quá 90 phút, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên.

Nguyên nhân là do ngủ quá lâu trong ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể và có thể dẫn đến chuyển hóa đường bất thường.

Các chuyên gia nước ngoài có liên quan cũng đã thực hiện nghiên cứu liên quan. Nếu bạn ngủ trưa hơn một giờ hoặc hơn 90 phút sẽ làm tăng tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa, gây ra bệnh tiểu đường và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên 46%.

ngu-trua (1).jpg 2

Có thể cơ thể của mỗi người là khác nhau, cách họ nghỉ trưa sẽ khác nhau và tần suất nghỉ trưa cũng khác nhau. Do đó, khả năng mắc bệnh tiểu đường do thời gian nghỉ trưa sẽ có sự khác biệt giữa các cá nhân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi ung thư mới hình thành, mọi người thường cảm thấy có 3 điều không ổn, nhưng ít người chú ý đến nó

Nhiều người nhận thấy rằng nghỉ trưa càng lâu thì họ càng mệt mỏi. Bởi vì nếu bạn ngủ quá lâu, hệ thống thần kinh trung ương của não sẽ đóng các mao mạch của mô não quá lâu, điều này sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này sẽ khiến con người có cảm giác khó chịu chung sau khi thức dậy. rất mệt mỏi. Vì vậy, thời gian nghỉ trưa thường được khuyến nghị là từ 30 đến 60 phút.

ngu-trua (1).jpg 3

Có 4 kiểu người không thích hợp để ngủ trưa

1. Người khó ngủ hoặc khó ngủ vào ban đêm

Những người bị mất ngủ khó ngủ vào ban đêm. Nếu họ nghỉ trưa vào ban ngày, điều đó có thể khiến họ khó ngủ hơn vào ban đêm. Nếu ban đêm không ngủ được và cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, nếu lặp đi lặp lại việc này sẽ gây ra tác hại rất lớn cho cơ thể.

2. Người có tuần hoàn máu kém

Nếu độ nhớt của máu tương đối cao, những người có lượng đường trong máu cao hoặc những người mắc bệnh mạch máu não thường xuyên cảm thấy chóng mặt thì không nên nghỉ trưa, đặc biệt là đi ngủ ngay sau khi ăn có thể dẫn đến nguy cơ bị bệnh đột quỵ.

ngu-trua (1).jpg 4

3. Nếu bạn trên 60 tuổi và thừa cân trên 20% thì không nên ngủ trưa. Điều này sẽ làm tăng độ nhớt của máu và dẫn đến lipid máu bất thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hãy ghi nhớ 3 điều này trước khi uống rượu để “ngàn chén không say”, người có tuổi càng nên lưu tâm

4. Người bị huyết áp thấp. Nếu huyết áp tương đối thấp, nhịp tim sẽ chậm lại trong giờ nghỉ trưa, điều này sẽ làm giảm lưu lượng máu não và dễ gây ra các bệnh khác.

Vì vậy, giờ nghỉ trưa có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Thời gian nghỉ trưa nên kéo dài khoảng nửa tiếng và không quá một giờ. Lưu ý không nên chợp mắt ngay sau khi ăn quá nhiều, nếu không sẽ dễ gây khó tiêu.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN