No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNgười tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được hưởng 3...

Người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được hưởng 3 quyền lợi mới này

Từ nay, người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được hưởng nhiều quyền lợi, ai đủ điều kiện cũng nên nắm rõ.

BHYT (bảo hiểm y tế) là một loại hình bảo hiểm được cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân nhằm an sinh xã hội. Đồng thời, việc tham gia BHYT giúp người dân có thể giảm tải những áp lực khi không may bị tai nạn, đau ốm. Trên mỗi chiếc thẻ BHYT đều có ghi rõ thời điểm 5 năm liên tục của từng người. Và thời điểm liên tục này sẽ ảnh hưởng tới mức hưởng cũng như quyền lợi mà người dân đó được hưởng khi thăm khám bệnh.

bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

Thêm quyền lợi của thẻ BHYT, ai cũng nên biết.

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của người sinh năm Tuất là gì?

– Những người dân có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 270.000 đồng (tương đương 15% mức lương cơ sở) thì không phải thực hiện cùng chi trả.

– Mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn của một số đối tượng theo quy định là 81 triệu đồng (tương đương 45 tháng lương cơ sở).

– Mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở là 10.800.000 đồng.

bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

Nếu người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn mức trên sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Theo hướng dẫn của BHXH TPHCM, các quy định trên được thực hiện từ ngày 1/7, kể cả trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày 1/7 nhưng ra viện từ ngày 1/7.

Theo Điểm c khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế quy định:

– “Được thanh toán 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến”.

Khoản 3 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên như sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bùi Quỳnh Hoa xuất hiện trên trang chủ Miss Universe, dân mạng phản ứng thế nào?

– Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh.

– Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu đối với số tiền cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở để người bệnh có căn cứ đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục tiếp theo là trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả lũy kế trong năm tài chính tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau hoặc tại cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh mang chứng từ đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cấp thẻ bảo hiểm y tế để thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở và nhận giấy xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó.

Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở được tính từ ngày 1 tháng 1, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám bệnh chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi của người bệnh kể từ thời điểm người bệnh tham gia đủ 5 năm liên tục đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mua chuối nên chọn quả cong hay quả thẳng? Cách bảo quản để chuối cả tuần vẫn vàng tươi, không thâm đen

bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Xem thêm

  • bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

    Khi lừa đảo, tại sao kẻ xấu thường yêu cầu chuyển khoản 15 triệu mà không phải con số khác?

  • bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

    Tại sao tổ tiên dặn: ‘Cha còn sống không để râu, mẹ còn sống không chúc thọ’?

  • bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

    Đầu xuân muốn đón lộc, nên trồng cây đinh lăng, người thuộc mệnh nào hợp nhất?

  • bảo hiểm y tế, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế, kiến thức

    Muốn chuyển tuyến khám chữa bệnh trong năm 2024 nhất định phải có 1 loại giấy tờ này

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN