No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNgười xưa có câu: “Tết Đoan Ngọ có 5 điều cấm kị,...

Người xưa có câu: “Tết Đoan Ngọ có 5 điều cấm kị, đừng quên tục lệ xưa là năm điều cấm nào?”

Hôm nay là Tết Đoan Ngọ, ngoài những phong tục truyền thống như ăn bánh bao và thắp hương hoa quả, rượu nếp, bạn có biết còn có “năm điều cấm” mà chúng ta cần phải tuân thủ không? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu năm điều cấm này và ý nghĩa đằng sau chúng.

“Tết Đoan Ngọ, có năm điều cấm” tuy mang một số màu sắc truyền thống nhưng cũng phản ánh những lời chúc tốt đẹp của mọi người về sức khỏe, an toàn và hạnh phúc. Trong xã hội hiện đại, chúng ta có thể nhìn nhận những điều cấm kỵ này một cách hợp lý dựa trên hoàn cảnh thực tế của mình. Đồng thời, chúng ta cũng phải tôn trọng văn hóa truyền thống và cho phép các lễ hội truyền thống như Tết Đoan Ngọ được lưu truyền.

Điều cấm 1: Cấm di dời

Không nên di chuyển vào dịp Tết Đoan Ngọ vì đây là thời điểm “ngũ độc” xuất hiện, việc di chuyển có thể mang lại những điều không may mắn. Tất nhiên, đây cũng là một câu nói truyền thống và hiện nay nhiều người không quan tâm. Nó cũng không phù hợp.

Tuy nhiên, dù tin hay không thì chúng ta đều có thể coi Tết Đoan Ngọ là cơ hội tốt để đoàn tụ với gia đình và cùng nhau tận hưởng niềm vui của lễ hội.

 Tết Đoan Ngọ, tet doan ngo, kieng ki

Điều cấm 2: Cấm xây nhà

Ở một số nơi, việc động thổ vào ngày Tết Đoan Ngọ bị cấm vì được coi là không may mắn nếu xây nhà vào ngày này. Tuyên bố này chủ yếu là do Tết Đoan Ngọ, được người dân gọi là Tháng Ngũ Độc và Ngày Ngũ Độc, không có lợi cho một sự kiện lớn như xây nhà.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đầu thu, cắm những cành hoa này xuống đất, rễ mọc nhanh, phát triển cực khỏe

Tuy chưa có cơ sở khoa học nhưng chúng ta có thể hiểu ở một góc độ khác, đó là trong dịp lễ này chúng ta nên thư giãn, tận hưởng cuộc sống thay vì bận rộn với công việc.

 Tết Đoan Ngọ, tet doan ngo, kieng ki

Điều cấm 3: Cấm bơi lội (đặc biệt là bơi sông)

Bạn có thể thắc mắc, tại sao bạn không thể bơi trong Tết Đoan Ngọ?

Điều này là do từ xa xưa, người ta tin rằng tháng 5 là “tháng ác” và ngày 5 tháng 5 âm lịch là “ngày ác”. Quan trọng hơn, đó là lời cảnh báo cho sự an toàn, đặc biệt là trong dịp Tết Đoan Ngọ trời mưa to.

Bơi lội vào ngày này có thể nguy hiểm. Mặc dù nhận định này không có cơ sở khoa học trong thời hiện đại nhưng chúng ta vẫn cần chú ý đến sự an toàn và lựa chọn những địa điểm bơi lội an toàn để tránh tai nạn.

 Tết Đoan Ngọ, tet doan ngo, kieng ki

Điều cấm thứ 4: Cấm sinh con

Theo truyền thống ở một số nơi, trẻ em sinh vào dịp Tết Đoan Ngọ sẽ không may mắn.

Điều này dựa trên sự hiểu biết của con người về năm tháng độc, năm ngày độc trước đây. Điều này tất nhiên không có cơ sở khoa học. Mỗi đứa trẻ đều là một thiên thần và sự xuất hiện của chúng là một điều may mắn. Vì vậy, đừng để những quan niệm truyền thống này ảnh hưởng đến sự ra đời của sự sống mới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vợ Tây của thủ môn Bùi Tiến Dũng than thở với đôi mắt thâm quầng vì nỗi lo này

Điều cấm 5: Cấm quan hệ tình dục

Điều cấm kỵ này có thể khiến một số người ngạc nhiên, nhưng nó thực sự có ý nghĩa.

Mọi người thử nghĩ xem, Tết Đoan Ngọ là một thuật ngữ quan trọng trong mặt trời, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng, khi khí huyết trong cơ thể con người lưu thông mạnh mẽ hơn. Trong thời kỳ làm nông, người ta bận rộn thu hoạch hạt giống. Lúc này, việc quan hệ tình dục có thể sẽ có tác động nhất định đến cơ thể.

Tất nhiên, điều này không phải là tuyệt đối, đặc biệt là hiện nay công nghệ tiên tiến, mọi người trong nhà mát mẻ hơn vào mùa hè và thể trạng của mỗi người đều khác nhau, nhưng chúng ta có thể chú ý hơn đến sức khỏe thể chất của mình trong ngày đặc biệt này.

 Tết Đoan Ngọ, tet doan ngo, kieng ki

Trên đây là nội dung về “Năm điều cấm” của Tết Đoan Ngọ, hy vọng nó có thể mang lại cảm hứng nào đó cho mọi người.

Cuối cùng, chúc mọi người có một Tết Đoan Ngọ vui vẻ! Chúc mọi người luôn khỏe mạnh, an toàn và hạnh phúc!

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN