No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNgười xưa khuyên: 'Thà cho người khác mượn nhà để tang còn...

Người xưa khuyên: ‘Thà cho người khác mượn nhà để tang còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ’, hàm ý là gì?

Thời xưa, việc cho các cặp đôi mượn nhà là điều cấm kỵ vì sợ gặp điều không may mắn, xui xẻo.

Đúc rút từ chính cuộc sống thực, người xưa đã truyền lại cho con cháu rất nhiều kinh nghiệm. Cho đến nay, dù đã hàng nghìn năm trôi qua, những lời nói đầy triết lý của người xưa đôi khi vẫn còn được lưu truyền. Một trong những lời khuyên đó là: “Thà cho người khác mượn nhà để tang còn hơn cho cặp đôi mượn nhà để ngủ”.

ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

Người xưa khuyên “đi chơi không ngủ với vợ”.

“Mượn nhà để tang”

Trong quan điểm của hầu hết người hiện đại ngày nay thì ”cho mượn nhà để tang” là một việc không may mắn, bởi vậy họ không hề mong muốn để cho cho ai đó mượn tổ chức đám tang, đặt vòng hoa, thậm chí là quan tài.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  6 sao nam Hàn từng công khai tình cảm với IU

Nhưng thế hệ trước kia lại có cái nhìn khác về vấn đề này. Trong quan niệm của họ, họ nghĩ rằng khi một người chết đi, người đó sẽ hoàn toàn rời khỏi thế giới này. Vì vậy, nếu một đám tang được tổ chức ở nhà của người khác, người đã khuất sẽ lấy đi hết những điều không tốt và không may mắn ở nơi đó.

Ngoài ra, quan tài còn mang ý nghĩa “thăng quan phát tài” nên quan tài còn có thể thu hút tài lộc. Cũng giống như một số doanh nhân, phú ông thời xưa, họ có thể sẽ đặt một chiếc quan tài nhỏ bày trí ở trong nhà, cũng chính là hy vọng có thể thu được nhiều tài lộc.

Hơn nữa, thời xưa có nhiều gia đình nghèo, không có điều kiện tổ chức đám tang nên những nhà có điều kiện hơn sẽ ra tay giúp đỡ, bởi vậy người xưa có cách nói người giàu giúp người nghèo tổ chức đám tang chính là “thăng quan phát tài”.

“Cho cặp đôi mượn nhà để ngủ”

Lý do rất đơn giản, ở các làng quê xưa, việc cho người khác mượn nhà là xui xẻo, gia tài có thể bị giảm sút vì điều này nên người dân thường rất ngại.

Ngày nay khi xã hội phát triển, việc vợ chồng ngủ chung giường khi xa nhà là chuyện bình thường.

Nhưng thời xưa, điều này là không nên vì vi phạm quy chuẩn đạo đức. Trong đó quy định nam nữ không được thân mật với nhau, ngay cả sau khi kết hôn, chuyện giường chiếu vẫn bị coi là một việc tế nhị và chỉ được thực hiện trong nhà riêng của hai vợ chồng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ai cũng nghĩ rửa cá thì dùng nước lã, nhưng bạn đã làm chưa đúng! Ngâm cá trong thứ nước này lập tức hết tanh và ngọt thịt

ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

Đặc biệt khi người xưa “đi chơi”, họ không giống như người hiện đại có thể ở khách sạn, nhà nghỉ khi đi công tác, du lịch. Ngày xưa, phụ nữ không bao giờ ra vào nhà, việc “đi chơi” của họ thường là về nhà bố mẹ đẻ, hoặc theo chồng đi thăm họ hàng, bạn bè. Dù vợ chồng có ở nhà bố mẹ đẻ hay ở nhà họ hàng, bạn bè cũng không ở chung phòng.

ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

Ngay cả cha mẹ ruột cũng sẽ cảm thấy nếu con gái, con rể quan hệ tại nhà sẽ làm “làm bẩn” nhà họ, nếu con dâu mang thai thậm chí sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, vận may của gia đình ruột thịt. Vì vậy, sau khi kết hôn, khi hai vợ chồng về nhà bố mẹ đẻ, con gái lấy chồng sẽ ngủ riêng với chồng.

Xem thêm

  • ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

    Hà Thanh Xuân tiết lộ mẫu đàn ông lí tưởng, nghe là hiểu sao ngày xưa lại chọn ‘Vua cá Koi’

  • ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

    Người xưa truyền lại: ‘Hai má không thịt không nên kết giao’, vế sau đó còn quan trọng hơn

  • ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

    Có một loại rau ngày xưa mọc dại khắp nơi không ai ăn, giờ bán giá hơn trăm nghìn vẫn đắt hàng

  • ngủ chung, ngủ chung với vợ, lời dặn của người xưa, kiến thức

    Lê Dương Bảo Lâm cùng vợ gây cười khi diện style ngày xưa, đúng chuẩn ‘bé Dâu – anh Hạt Dẻ’

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN