No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNhững ai không nên ăn đào? Bác sĩ: Vì sức khoẻ, sáu...

Những ai không nên ăn đào? Bác sĩ: Vì sức khoẻ, sáu nhóm người đừng phạm sai lầm, đặc biệt là bà bầu

Khi ăn đào, có người thích ăn đào mềm, có người lại thích ăn đào giòn. Trên thực tế, dù là loại đào nào thì tác dụng và công dụng của nó cũng tương tự nhau.

Y học cổ truyền cho rằng đào có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, đặc biệt thích hợp cho những người thường suy nhược, ngoài việc bổ sung ngũ tạng, đào còn có tác dụng bổ âm, thúc đẩy sản sinh chất lỏng.

Mặc dù ăn đào có những lợi ích nhất định cho cơ thể chúng ta nhưng không phải ai cũng phù hợp để ăn đào. Bạn có biết ai nên ăn càng ít đào càng tốt không? Chúng ta hãy cùng nhau xem xét.

Tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của quả đào

Cùi đào rất giàu protein, chất béo, đường, canxi, phốt pho, sắt, vitamin B, vitamin C và một lượng lớn nước.

Mỗi 100 gram phần ăn được của quả đào chứa 0,9g protein, 0,1g chất béo, 10,5g carbohydrate, 0,8g chất xơ, niacin: 0,8 mg, vitamin A: 2 microgam, vitamin B1: 0,03 mg, vitamin B2: 0,02 mg, Vitamin C: 10 mg.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

Những ai không nên ăn đào? Bác sĩ: Sáu loại người, vì sức khỏe đừng phạm sai lầm nữa

1. Người hay bị nóng trong

Nói chung, bạn không thể ăn đào nếu bị nóng. Đào có tính chất ôn hòa, có vị chua ngọt. Ăn một lượng đào thích hợp có nhiều lợi ích và có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Nó có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, ăn đào khi nóng không những không có tác dụng tốt mà còn làm trầm trọng thêm các triệu chứng táo bón, đồng thời có thể xuất hiện các triệu chứng nóng trong như rêu lưỡi vàng, lưỡi đỏ, khô miệng, khát nước và đau họng.

2. Người bị sốt

Đào có tính ấm, người bị sốt sau khi ăn đào sẽ dễ bị nóng, điều này sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng sốt và tăng gánh nặng trao đổi chất cho cơ thể. Để tránh cơ thể bị quá tải và sốt nặng hơn, những người này cũng nên tránh ăn đào.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

3. Bệnh nhân tiểu đường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vương Phi công khai thách thức bố Tạ Đình Phong vì không muốn thua kém Trương Bá Chi? Câu trả lời 10 chữ của Tạ Hiền khiến 'Thiên hậu làng nhạc' câm nín

Không thể phủ nhận đào còn có hàm lượng đường rất cao và đường là điều cấm kỵ lớn đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, nếu hàng ngày ăn quá nhiều đào, chức năng của toàn bộ đảo tụy sẽ suy giảm, khiến lượng đường trong máu và đường trong nước tiểu tăng cao, khiến tình trạng bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, tốt nhất người bệnh tiểu đường nên ăn ít hoặc không ăn đào.

4. Người dễ bị dị ứng

Hầu hết các quả đào đều có một lớp lông tơ trên bề mặt, cùng với bản chất của quả đào, có thể dễ dàng gây dị ứng. Nói chung không nên dùng cho những bệnh nhân bị dị ứng để tránh các phản ứng bất lợi như phù nề toàn thân, sốt, tiêu chảy và nôn mửa.

Một số người sẽ gặp các triệu chứng dị ứng sau khi ăn đào. Các triệu chứng ban đầu nhẹ như mẩn đỏ, bong tróc và ngứa ở khóe miệng. Lúc này, bạn nên ngừng ăn và rửa mặt và tay. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện để điều trị ngay.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

5. Những người thường xuyên có nhiệt độ cao, dễ bị lở loét và mụn nhọt

Đối với một số người có nội nhiệt quá cao thì không nên ăn đào. Vì bản thân đào là một loại trái cây có tính nhẹ nên điều này cũng sẽ làm tình trạng nội nóng trầm trọng hơn và gây hại cho cơ thể.

6. Trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa kém, không tiêu hóa được lượng lớn đại phân tử trong đào, dễ gây dị ứng. Bà bầu ăn quá nhiều đào có thể sinh nhiệt, gây sẩy thai, chảy máu…

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

Bác sĩ: Hãy ghi nhớ 4 điều cấm kỵ này khi ăn đào

1. Chú ý đến độ chín của đào

Độ chín của quả đào ảnh hưởng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng của nó. Đào chưa chín có thể có vị khó hơn và chứa nhiều tannin và axit oxalic, có thể gây kích ứng miệng và đường tiêu hóa. Vì vậy, nên chọn những quả đào chín để tiêu thụ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bắt đầu từ ngày 23/3, ba con giáp được quý nhân che chở, có sự bứt phá lớn trong nghề nghiệp và thu nhập tăng vọt

2. Gọt vỏ đào

Quả đào có lông tơ trên bề mặt nếu ăn mà không gọt vỏ mà chỉ rửa sạch có thể gây mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa, dị ứng,… ở vùng da gần môi. Vì vậy, khi ăn đào hãy nhớ rửa sạch rồi gọt vỏ trước khi ăn.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

3. Tránh ăn quá nhiều

Mặc dù đào rất giàu chất dinh dưỡng nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng khó tiêu như đầy hơi và tiêu chảy. Đặc biệt đối với những người có hệ tiêu hóa yếu như trẻ em và người già thì nên chú ý hơn đến việc kiểm soát lượng đào ăn vào. Vì vậy, nên tiêu thụ không quá hai quả đào mỗi ngày.

4. Chú ý đến những thực phẩm kỵ nhau

Không nên ăn đào và mận cùng nhau. Đào và mận cũng là những thực phẩm có tính nóng, ăn chung không chỉ gây hỏa hoạn mà còn gây tổn hại trực tiếp đến đường tiêu hóa.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

Khi mua đào, đừng chỉ chọn những quả đào lớn. Tôi sẽ dạy bạn 5 mẹo để chọn những quả đào vừa ngọt vừa ngon.

1. Nhìn vào màu sắc

Màu sắc của quả đào chín tự nhiên chuyển từ nhạt sang đậm, cuối cùng chuyển sang màu hồng. Vì mức độ ánh sáng hàng ngày không thể hoàn toàn đồng đều nên các phần khác nhau của quả đào cũng sẽ có màu sắc khác nhau.

Vì vậy, nếu bạn thấy toàn thân quả đào có màu sắc gần như giống nhau khi chọn đào thì rất có thể quả đào đã được bổ sung hormone. Không những có hương vị không thể so sánh với đào chín tự nhiên mà còn rất có hại cho cơ thể. Không nên mua.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

2. Mùi

Đào chín có mùi thơm đậm đà, ngọt ngào hấp dẫn lắm các bạn mê đào chắc hẳn sẽ nghiện mùi này lắm.

Nhưng nếu đào bạn mua không có mùi thơm này hoặc có vị rất nhạt, thậm chí chúng có thể có vị xanh và nhiều nước. Thế thì loại quả này hoặc là quả non, hoặc là đã được xử lý bằng chất làm chín. Loại quả này nhìn đẹp mắt nhưng vị lại nhạt nhẽo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách cải thiện sức khỏe và vẻ đẹp của làn da đến từ mặt nạ Vitamin Herbalife Nutrition

3. Nhìn vào phía dưới

Hãy nhìn vào hai quả đào này. Một quả có vết lõm sâu ở phía dưới, quả còn lại có vết lõm nông ở phía dưới. Độ sâu của vết lõm chứng tỏ quả đào đã ở trên cây rất lâu và quả đã trưởng thành. Còn rãnh lõm đào nông hơn có nghĩa là quả đào vẫn còn non chưa trưởng thành.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

4. Nắn quả đào

Đào cũng giống như các loại trái cây khác, khi chín hẳn, thịt sẽ hơi mềm. Nếu bạn mua loại đào đặc biệt cứng khi bóp thì đừng mua loại đào này vì đào rất khó ăn. Đào có cùi mềm hơn không chỉ mọng nước hơn mà còn có cùi đặc biệt tươi.

5. Nhìn hình dáng

Dù là loại trái cây nào nếu trông lạ thì chắc chắn sẽ không ngon. Đây là kinh nghiệm được người trồng trái cây tổng hợp. Hình dạng của quả đào càng tròn thì môi trường phát triển càng tốt, đủ dinh dưỡng và nói chung là ngọt và mọng nước.

Nhưng nếu quả đào trông lạ có nghĩa là quả đào bị suy dinh dưỡng. Đừng mua nó có vị chua và không có độ ẩm. Bây giờ mọi người đều biết, tuy quả đào trông có màu đỏ và to nhưng có thể là do sử dụng hormone tăng trưởng và nó không phải là quả đào trưởng thành tự nhiên.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

Đọc mở rộng: Làm thế nào để phân biệt “đào đực” và “đào cái”?

Khi mua đào, trước tiên bạn có thể nhìn vào phần ngọn của quả đào, bất kể là đào lớn hay đào nhỏ, chỉ cần phần ngọn đào nhô ra thì đó là “đào đực”, nếu phần trên của quả đào lõm xuống thì đó là “đào cái”.

So với “đào cái”, “đào đực” có độ ngọt, độ ẩm cao hơn, ngọt và mọng nước hơn. Tuy nhiên, hầu hết “đào cái” có hình thức sáng sủa, hấp dẫn hơn nhưng lại thiếu hương vị. Vì vậy, chỉ cần bạn thấy phần đỉnh của quả đào nhô ra là bạn có thể yên tâm mua hàng.

quả đào, kiêng kị, bà bầu, ai không nên ăn đào

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN