No menu items!
spot_img
HomeKhám PháNhững đứa trẻ dễ bị bắt nạt nhất có 4 đặc điểm...

Những đứa trẻ dễ bị bắt nạt nhất có 4 đặc điểm này

Một số chuyên gia nuôi dạy con cái đã phân tích từ rất nhiều trường hợp rằng, trẻ bị bắt nạt thường có một số đặc điểm chung, điều này đòi hỏi chúng ta, với tư cách là cha mẹ, phải cảnh giác hơn.

Theo nghiên cứu, những đứa trẻ dễ bị bắt nạt trong trường học thường sở hữu 4 đặc điểm này.

1. Nhạy bén và vâng lời

Nhiều bậc cha mẹ luôn dạy con “ngoan ngoãn, biết điều, không gây khó khăn cho giáo viên, không gây gổ, đánh nhau với các bạn cùng lớp, chúng ta đều là bạn tốt, vui vẻ là được” và đừng tìm kiếm rắc rối, nhưng không phải vậy.

Khi trẻ đã quen với tính nhạy cảm, ngoan ngoãn và luôn nghĩ đến người khác, trẻ thường mất đi khả năng và ý thức phản kháng.

Khi tôi học tiểu học, có một bạn nam trong lớp khá gầy, điều kiện gia đình không tốt nên thường xuyên bị các bạn cùng lớp bắt nạt.

Khi mẹ anh nhìn thấy con trai mình bị các bạn cùng lớp khác xô đẩy, bà sẽ cho rằng đó là một trò chơi giữa các bạn cùng lớp và không bảo vệ được con trai mình.

Không có sự ủng hộ của cha mẹ, nam sinh này không có dũng khí chống cự nên thường xuyên bị chèn ép, bắt nạt.

Những đứa trẻ này thường rất ngoan ngoãn, có thể vâng lời và thực hiện tốt những yêu cầu của cha mẹ, thầy cô.

Tuy nhiên, điều này khiến trẻ trở thành mục tiêu bắt nạt, bởi vì trẻ sẽ không chống cự, không dám gây rắc rối và không thể bảo vệ quyền lợi của mình.

trẻ bị bắt nạt, bắt nạt, học sinh

2. Thường xuyên bị bố mẹ đánh đập

Một số trẻ thường xuyên phải đối mặt với sự la mắng, chỉ trích và thậm chí là trừng phạt thân thể từ cha mẹ ở nhà.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chu Thanh Huyền và Quang Hải bị bắt gặp, khẩn khoản nhờ dân mạng một việc trước đám cưới

Họ cãi nhau với con khi con làm sai, mắng con trước, bất kể đó có phải lỗi của con hay không;

Những cú đánh như vậy của cha mẹ không những không có ích cho con cái mà thực chất sẽ khiến chúng mất đi sự tự tin, biến chúng thành những quả bóng bay không dây.

Những đứa trẻ thiếu lòng tự trọng và cảm giác an toàn gặp khó khăn trong việc xây dựng sự tự tin và tiếng nói ở trường, khiến chúng dễ dàng trở thành mục tiêu bắt nạt.

trẻ bị bắt nạt, bắt nạt, học sinh

3. Tính cách rụt rè, yếu đuối

Một số trẻ có bản chất sống nội tâm, rụt rè, nhút nhát, thiếu can đảm và sức mạnh để chủ động. Đặc biệt khi bị bạn bè bắt nạt, các em thường chọn cách trốn tránh, bao dung, không dám kể với bố mẹ khi về nhà.

Vì vậy, những đứa trẻ đó không thể tự bảo vệ mình một cách hiệu quả.

4. Cô độc và sống nội tâm

Do các yếu tố gia đình, chẳng hạn như cha mẹ ly hôn và con cái bị bỏ lại, một số trẻ khó thiết lập mối quan hệ xã hội tốt với các bạn cùng lứa trong khuôn viên trường và thường bị cô lập.

Những đứa trẻ như vậy thường bị cha mẹ không được cha mẹ bảo vệ và dễ bị bắt nạt, từ đó trở thành mục tiêu bắt nạt.

Trạng thái cô đơn này cũng dễ dàng khiến trẻ hình thành tính cách không dám chống cự.

Những đặc điểm này sẽ khiến một số trẻ trở nên bất lực và dễ bị tổn thương hơn khi đối mặt với nạn bắt nạt ở trường học, gây khó khăn cho việc phản ứng và chống cự một cách hiệu quả.

Vì vậy, gia đình và nhà trường cần đặc biệt quan tâm đến những đứa trẻ này và thực hiện các biện pháp bảo vệ và giáo dục có mục tiêu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Không cần bón phân gì cả khi trồng cây hoa! Chỉ cần vứt một ít “rác” này vào thì mười năm rễ cây sẽ không bị thối hay lá úa vàng

Bởi vì bắt nạt trong khuôn viên trường gây ra tổn hại toàn diện cho kẻ bị bắt nạt, bao gồm tổn thương về thể chất, chấn thương tâm lý nghiêm trọng và rối loạn thích ứng xã hội.

Vì vậy, chúng ta phải hết sức coi trọng và cùng nhau thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ sự trưởng thành và tương lai của trẻ em.

trẻ bị bắt nạt, bắt nạt, học sinh

Đề xuất giải pháp cho gia đình và nhà trường

Để ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng bắt nạt học đường xảy ra, chúng ta cần có những biện pháp hữu hiệu từ nhiều mặt.

1. Gia đình

(1) Thiết lập mối quan hệ cha mẹ và con cái ổn định.

Cha mẹ là nơi trú ẩn an toàn và là chỗ dựa vững chắc của con cái. Chúng ta cần cho con cái biết rằng dù gặp khó khăn gì cũng sẽ có sự giúp đỡ của cha mẹ và những người thân trong gia đình. Đừng để con sợ hãi chứ đừng nói đến lo lắng. gây rắc rối cho cha mẹ.

Chúng ta phải đối xử với trẻ em bằng tình yêu và sự hiểu biết. Khi trẻ có những cảm xúc tiêu cực như không muốn đến trường, không muốn nói chuyện, không muốn làm bài tập v.v., chúng ta la mắng, đánh đập trẻ quá nhiều. Thay vào đó, trước tiên chúng ta phải xoa dịu cảm xúc của trẻ và giúp trẻ xây dựng. lòng tự trọng lành mạnh và sự tự tin.

(2) Trau dồi kỹ năng xã hội của trẻ.

Chúng ta phải khuyến khích trẻ tích cực tương tác với bạn bè cùng trang lứa, tham gia các hoạt động xã hội khác nhau, nâng cao khả năng và lòng dũng cảm khi giao tiếp với người khác. Đây cũng là một hình thức rèn luyện trí tuệ cảm xúc.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đây là chiêu lừa đảo mới, nếu nhận được tin nhắn hãy tắt nguồn điện thoại ngay lập tức kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Khi trẻ hiểu được các kỹ năng xã hội và đối mặt đủ tình huống, trí tuệ cảm xúc của trẻ sẽ ngày càng cao hơn và có khả năng phản ứng kịp thời trước những sự việc bất ngờ.

(3) Dạy trẻ cách tự bảo vệ.

Chúng ta cần dạy trẻ cách tự bảo vệ mình khi gặp nguy hiểm như không đến nơi ít người, không hành động một mình với một số bạn cùng lớp, học kỹ năng giao tiếp, lớn tiếng yêu cầu giúp đỡ và biết một số kỹ thuật tự vệ, v.v.

trẻ bị bắt nạt, bắt nạt, học sinh

Khía cạnh trường học

(1) Thiết lập cơ chế phòng ngừa hoàn chỉnh.

Các trường học nên thiết lập một hệ thống quản lý chống bắt nạt trong khuôn viên trường một cách hợp lý và xây dựng các biện pháp xử lý rõ ràng để giáo viên và học sinh có thể hiểu được sự nguy hiểm của việc bắt nạt trong khuôn viên trường và hậu quả của bạo lực.

(2) Tăng cường giáo dục sức khỏe tâm thần.

Các trường học cũng có thể tổ chức các chuyên gia tư vấn tâm lý chuyên nghiệp để tổ chức các bài giảng thường xuyên về sức khỏe tâm thần cho giáo viên và học sinh nhằm giúp họ hình thành các khái niệm đúng đắn về giao tiếp giữa các cá nhân.

(3) Tạo môi trường thân thiện trong khuôn viên trường.

Nhà trường cũng phải mạnh mẽ tạo ra một bầu không khí giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết và tình bạn trong khuôn viên trường để mọi học sinh đều cảm thấy an toàn và được quan tâm.

Môi trường tốt, giáo viên tốt bụng, học sinh sẽ phát triển theo hướng tích cực và vui vẻ khi tương tác với nhau.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN