No menu items!
spot_img
HomeKhám PháỞ Việt Nam có một thứ 'siêu thực phẩm' được thế giới...

Ở Việt Nam có một thứ ‘siêu thực phẩm’ được thế giới khao khát, thu về gần 400 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2024

So với năm 2023, năm nay tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng vượt bậc. Không chỉ có giá trị xuất khẩu, cá ngừ còn có thành phần dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

Năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, hai thị trường lớn nhất là Mỹ, EU chiếm lần lượt 37% và 23% trong tổng xuất cá ngừ 5 tháng đầu năm 2024 và ghi nhận tăng lần lượt 22% YoY và 36% YoY.

Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ sang Israel, Nga và Hàn Quốc có đà tăng mạnh nhất, lần lượt là 55% YoY, 70% YoY và 76% YoY.

Trong đó các sản phẩm cá ngừ đóng hộp chứng kiến mức tăng 41%, cá ngừ chế biến khác tăng 12%, cá ngừ thịt/loin đông lạnh tăng 7%. Đáng chú ý cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cá ngừ sang hầu hết các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường lớn nhất là Mỹ, châu Âu (chiếm lần lượt 37% và 23% trong tổng xuất cá ngừ 5 tháng đầu năm 2024) của Việt Nam và ghi nhận tăng trưởng 22% và 36% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ sang Israel, Nga và Hàn Quốc đang tăng mạnh nhất với mức tăng lần lượt là 55%, 70% và 76%…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Không phải điểm số, những đứa trẻ lớn lên kiếm tiền giỏi đều có 3 đặc điểm này

cá ngừ, việt nam xuất khẩu cá ngừ, kiến thức

Cá ngừ đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Riêng trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU vẫn vẫn tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với những tháng trước chỉ đạt lần lượt là 10% và 30% trong tháng này.

Tại thị trường EU, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang một số thị trường chính trong tháng 5 đã chậm lại, như Đức tăng 22% và Hà Lan tăng 26%. Đáng chú ý, Italy là thị trường tăng nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam mạnh nhất trong tháng 5 với mức tăng 224% so với tháng 5/2023.

Năm 2023, cùng với khó khăn của nền kinh tế thế giới, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chỉ mang về 845 triệu USD, giảm 17%. Ngay từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong quý I/2024, các sản phẩm cá ngừ đã xuất được sang hơn 80 thị trường, trong khi năm ngoái là 70 thị trường.

cá ngừ, việt nam xuất khẩu cá ngừ, kiến thức

Thành phần dinh dưỡng của cá ngừ:

Về chất béo: Cá ngừ chứa các chất béo lành mạnh như axit béo omega 3 nhưng hàm lượng chất béo tổng thể lại thấp ( chỉ chứa ít hơn 2 gam / lon). Tuy nhiên, các loại cá ngừ khác nhau sẽ có lượng chất béo khác nhau. Các loại cá ngừ sau đây được liệt kê theo thứ tự từ béo nhất đến ít béo nhất: cá ngừ vây xanh tươi, cá ngừ albacore trắng đóng hộp, cá ngừ ánh sáng đóng hộp, cá ngừ vằn tươi và cá ngừ vây vàng tươi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tiểu thư nhà Tom Cruise và con gái từng có ý định chuyển giới của Angelina Jolie có gì trong tay khi chuẩn bị bước sang tuổi 18?

cá ngừ, việt nam xuất khẩu cá ngừ, kiến thức

Về chất đạm: Cá ngừ là thực phẩm giàu protein. Trong một hộp cá ngừ chứa tới 42 gam protein hoàn chỉnh và nhiều axit amin thiết yếu.

Về vitamin và các khoáng chất: Cá ngừ có đầy đủ các chất như: canxi, phốt pho, kali, kẽm, vitamin B, selen và choline. Giống như các loại thực phẩm đóng hộp khác, cá ngừ có thể chứa nhiều natri. Bạn có thể so sánh nhãn dán thực phẩm để tìm ra sản phẩm ít natri hoặc sản phẩm không thêm muối.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN