No menu items!
spot_img
HomeKhám PháÔng lão nói: 'Đêm giao thừa 3 thứ không vào nhà thì...

Ông lão nói: ‘Đêm giao thừa 3 thứ không vào nhà thì năm sau sẽ không gặp xui xẻo đâu!’, ‘3 thứ’ được nhắc tới cụ thể là nói đến điều gì?

Tối nay là đêm giao thừa, ngày 30/12 âm lịch. Đây là một ngày lễ cực kỳ quan trọng trong văn hóa truyền thống, tượng trưng cho sự kết thúc của năm cũ và bắt đầu năm mới. Vào ngày này, mọi người sẽ thực hiện hàng loạt nghi lễ nhằm cầu mong bình an và thành công trong năm tới.

Trong số đó, tục lệ: “Đêm giao thừa 3 thứ không vào nhà thì năm sau sẽ không gặp xui xẻo” là một điều được nhiều người cao tuổi tin tưởng. Vậy chính xác thì “3 thứ không vào nhà” ám chỉ điều gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong điều kiện bình thường, tuổi thọ của lốp ô tô là bao lâu? Lái xe kỳ cựu: Cố gắng không vượt quá con số này

1. Tránh nghèo đói vào cửa

Vào đêm giao thừa, mọi người muốn tránh bất kỳ mùi nào liên quan đến nghèo đói và khó khăn tràn vào nhà họ.

giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

“Đêm giao thừa 3 thứ không vào nhà thì năm sau sẽ không gặp xui xẻo” (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số cách cụ thể để ngăn chặn cái nghèo vào nhà:

1. Không mượn đồ: Vào đêm giao thừa, mọi người sẽ cố gắng tránh mượn đồ của người khác, vì điều này sẽ mang mùi nghèo đói. Đồng thời, mọi người sẽ không cho vay những tài sản có giá trị để ngăn chặn của cải chảy ra ngoài.

2. Không nói những lời không hay: Trong đêm giao thừa, mọi người sẽ đặc biệt chú ý đến lời nói, việc làm của mình và tránh nói những lời không may mắn, đặc biệt là những lời liên quan đến nghèo đói, xui xẻo.

3. Không làm những việc lãng phí: Trong đêm giao thừa, mọi người sẽ đặc biệt trân trọng đồ ăn, đồ vật, tránh lãng phí. Ngoài ra, mọi người không lấy đi sự giàu có của mình bằng cách vứt rác.

2. Xui xẻo không vào cửa

Đêm giao thừa là thời điểm để cầu may mắn, hạnh phúc nên mọi người sẽ đặc biệt chú ý tránh để bất kỳ ai hoặc vật gì liên quan đến xui xẻo, không may mắn vào nhà mình.

giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số cách cụ thể để ngăn chặn vận xui vào nhà bạn:

1. Không tiếp những vị khách xui xẻo: Trong đêm giao thừa, người ta sẽ cố gắng tránh tiếp những vị khách không may mắn như những người đi đám tang, những người ốm đau, cãi vã ở nhà. Nếu bắt buộc phải tiếp những vị khách này, người ta sẽ áp dụng một số nghi lễ đặc biệt để xua đuổi vận xui.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Về già, Thành Long sửa lại di chúc hàng trăm tỷ để bù đắp cho con gái ngoài giá thú, đây là thất bại lớn nhất đối với Lâm Phượng Kiều trước 'tiểu tam' Ngô Ỷ Lợi

2. Không làm những điều không may mắn: Trong đêm giao thừa, mọi người sẽ đặc biệt chú ý đến hành vi của mình và tránh làm những điều không may mắn như làm vỡ bát đĩa, khóc lóc… Nếu những điều này xảy ra, người ta sẽ áp dụng một số nghi lễ đặc biệt để giải quyết tình huống không may mắn.

3. Cái lạnh không vào cửa

Vào đêm giao thừa, mọi người muốn được giữ ấm, thoải mái và tránh thời tiết lạnh giá xâm nhập vào nhà.

giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số cách cụ thể để ngăn không khí lạnh lọt vào cửa:

1. Thức khuya đêm giao thừa: Đêm giao thừa, người ta thức khuya để ngăn hơi đêm lạnh lẽo xâm nhập vào nhà. Đồng thời, thức khuya còn có nghĩa là chào đón năm mới và thể hiện sự mong đợi của con người về một tương lai tốt đẹp hơn.

2. Đốt lửa để sưởi ấm: Vào đêm giao thừa, người ta sẽ đốt lửa hoặc sử dụng các thiết bị sưởi ấm khác trong nhà để giữ cho căn phòng luôn ấm áp, dễ chịu.

3. Mặc quần áo mới: Vào đêm giao thừa, người ta sẽ mặc quần áo mới để chào đón năm mới. Quần áo mới không chỉ mang ý nghĩa bầu không khí mới, niềm hy vọng mới mà còn mang đến cho con người cảm giác ấm áp, hạnh phúc.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

Xem thêm

  • giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

    Đi chùa mùng 1 Tết Giáp Thìn đừng quên điều này để may mắn, phước lành cả năm

  • giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

    Đầu năm âm thầm vùi thứ này vào thùng gạo, gia chủ đổi vận, lộc lá kéo về đếm tiền mỏi tay

  • giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

    Văn khấn giao thừa trong nhà và ngoài trời Tết Giáp Thìn 2024 và lý do gà cúng giao thừa thường ngậm cành hoa hồng đỏ?

  • giao thừa, kiêng kị đêm giao thừa, phong tục đêm giao thừa

    Sao Việt tuổi rồng: Sự nghiệp ‘lên hương’, tình duyên khó đoán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cường Đô La khoe cảnh đưa Đàm Thu Trang cùng các con đi du lịch dài ngày, một chi tiết cho thấy độ 'mê' vợ

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN