No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá'Ông trùm cholesterol' đã bị phát hiện. Ăn một miếng tương đương...

‘Ông trùm cholesterol’ đã bị phát hiện. Ăn một miếng tương đương với 10 cân mỡ. Dù có thích ăn đến mấy cũng phải ngậm miệng!

Trứng sẽ làm tăng cholesterol, có nên không ăn trứng nữa?

“Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Trung Quốc (2022)” khuyến nghị người lớn nên ăn 300-350g trứng mỗi tuần, tức là khoảng 7 quả trứng. Ngoài ra, “Hướng dẫn” còn đặc biệt chỉ ra rằng “ăn trứng không bỏ lòng đỏ” vì lòng đỏ rất giàu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người như canxi, phốt pho và vitamin D.

Đồng thời, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh từng tiến hành một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ khoảng 1 quả trứng mỗi ngày có hàm lượng protein có lợi và cholesterol lipoprotein mật độ cao trong máu cao hơn, đặc biệt là apolipoprotein A1. cao hơn nhiều, đồng thời hàm lượng protein có hại và cholesterol lipoprotein mật độ thấp trong cơ thể cũng ít hơn.

Nói cách khác, ăn trứng điều độ sẽ bảo vệ hệ tim mạch ở mức độ nhất định và không dẫn đến tăng cholesterol.

Thật trùng hợp, “Hướng dẫn lối sống lành mạnh của Trung Quốc để ngăn ngừa các bệnh chuyển hóa tim mạch” cũng khuyến nghị người lớn khỏe mạnh tiêu thụ 3-6 quả trứng mỗi tuần để giảm tương đối nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

cholesterol cao

Tóm lại, trứng vẫn nên ăn. Tuy nhiên, cần lưu ý với những người bị tăng cholesterol máu, bệnh tim mạch vành, bệnh mạch máu não cũng như những người có nguy cơ cao mắc các bệnh trên nên kiểm soát chặt chẽ lượng trứng, đặc biệt là lượng lòng đỏ trứng. Thông thường nên ăn 3-4 quả trứng mỗi tuần.

Nguy hiểm của việc có cholesterol quá cao là gì?

Giá trị cholesterol bình thường phải nằm trong khoảng 0-5,2mmo/l (0-200mg/dl). Vượt quá giá trị này thường có nghĩa là cholesterol quá cao. Tác hại do cholesterol quá cao là rõ ràng.

① Xơ vữa động mạch

Cholesterol quá mức có thể khiến cholesterol lắng đọng trên thành mạch máu và hình thành mảng bám, theo thời gian có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Ngoài ra, các chất cặn này có thể tăng lên từ từ, làm hạn chế hoặc tắc nghẽn mạch máu, khiến mạch máu bị thu hẹp, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu bình thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tháng 6 âm lịch, vận may sẽ thuận buồm xuôi gió, mây đen của 3 con giáp tan biến, tài lộc tứ phương tụ về, tiền đồ xán lạn

② Bệnh tim mạch vành

Cần lưu ý rằng xơ vữa động mạch có thể dẫn đến bệnh động mạch vành, làm tăng nguy cơ cung cấp máu không đủ cho động mạch vành của tim và gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim như đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim.

③ Gây tổn hại sức khỏe xương

Mức cholesterol quá cao có thể gây tổn thương răng và xương khắp cơ thể, thậm chí còn dẫn đến chứng loãng xương. Ngoài ra, cholesterol quá cao có thể dẫn đến khoảng cách giữa các răng ngày càng rộng hơn và tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến bệnh nha chu.

cholesterol cao

④ Cao huyết áp

Cholesterol dư thừa dường như không liên quan nhiều đến huyết áp, nhưng cholesterol cao có thể làm hỏng thành mạch máu và tăng áp lực lên mạch máu, do đó làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

⑤ Sỏi túi mật

Cholesterol có thể kết tinh trong túi mật tạo thành sỏi, thường được gọi là sỏi túi mật. Sỏi túi mật có thể gây viêm túi mật, dẫn đến đau bụng và các triệu chứng khó chịu khác.

5 loại thực phẩm “ăn nhiều cholesterol” dù có thích ăn bao nhiêu cũng nên ngậm miệng lại.

① Các món súp ninh lâu

Nhiều người thích uống canh, nhất là ở một số vùng, canh không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Đặc biệt là món canh được ninh mấy tiếng đồng hồ có màu trắng đục, béo ngậy, người ta thường lầm tưởng là bổ dưỡng hơn.

Trên thực tế, giá trị dinh dưỡng của súp không liên quan trực tiếp đến thời gian nấu, vì chất dinh dưỡng trong súp sẽ không tiếp tục kết tủa. Món súp màu trắng đục trông có vẻ bổ dưỡng nhưng thực ra chỉ là chất béo nhũ hóa, hàm lượng purine và cholesterol thường cao. Và đun càng lâu thì súp càng mất đi nhiều chất dinh dưỡng và mùi vị sẽ trở nên tệ hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mùa hè nắng nóng sắp đến: Áp dụng mẹo này, nhà không có điều hòa vẫn mát rượi, ai cũng nên tham khảo

Cố gắng hầm súp cá trong vòng 1 giờ, súp gà, súp sườn lợn, v.v., tốt nhất không quá 2 giờ.

② Nội tạng động vật

Nội tạng động vật thông thường bao gồm thăn lợn, gan lợn, phổi lợn, ruột già lợn, thịt bò, cừu, thịt gà và các nội tạng khác. Hàm lượng cholesterol trong các nội tạng động vật này tương đối cao.

Lấy gan lợn và gan gà làm ví dụ, hàm lượng cholesterol trên 100 gam gan lợn là khoảng 1017 mg , và hàm lượng cholesterol trên 100 gam gan gà là khoảng 476 mg.

cholesterol cao

③ Não động vật

Giống như thịt nội tạng động vật, não động vật cũng có hàm lượng cholesterol cao, thậm chí còn cao hơn cả thịt nội tạng động vật. Ví dụ, cứ 100 gam não lợn chứa khoảng 3100 mg cholesterol. Hàm lượng cholesterol trong mỗi 100 gam não bò và não cừu cũng vượt quá 2000 mg, tương đương với 23 lần so với thịt mỡ trong một miếng óc lợn, hay óc bò tương đương với việc ăn 10 cân mỡ thực sự không phải là nói quá!

cholesterol cao
Một miếng óc lợn, hay óc bò tương đương với việc ăn 10 cân mỡ

Vì vậy, người bệnh mỡ máu cao không nên ăn những thực phẩm này.

④ Sản phẩm từ sữa

Trên thực tế, bản thân các sản phẩm từ sữa không phải là thực phẩm chứa nhiều cholesterol nhưng thực phẩm có chứa các sản phẩm từ sữa như kem, bơ, kem lại chứa rất nhiều cholesterol.

Vì loại thực phẩm này thường giàu axit béo bão hòa nên gan dễ dàng sản sinh ra một lượng lớn cholesterol sau khi vào cơ thể, vì vậy hãy cố gắng tránh ăn loại thực phẩm này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bố của trung vệ Bùi Tiến Dũng qua đời

⑤ Thủy sản khô

Nhiều người cho rằng các loại hải sản như cá, tôm, cua, vỏ đều ít calo và không bổ sung nhiều thịt. Trên thực tế, các loài giáp xác và thủy sản thân mềm như mực, nghêu và bào ngư có hàm lượng cholesterol cao. Đặc biệt là các sản phẩm khô của các loại thủy sản này hàm lượng cholesterol sẽ tăng lên gấp 3-4 lần .

Chẳng hạn, hàm lượng cholesterol trong 1.000 gam mực tươi là khoảng 233 mg, trong khi hàm lượng cholesterol trong 100 gam mực khô đã tăng nhiều lần lên 871 mg.

Vậy làm thế nào để giảm cholesterol, đặc biệt cần chú ý những gì trong chế độ ăn uống hàng ngày?

Trước hết, nên ăn nhiều thực phẩm thực vật như nấm, đậu phộng và cải xanh, vì những thực phẩm này rất giàu phytosterol có cấu trúc tương tự như cholesterol và có thể cạnh tranh với cholesterol giúp cơ thể giảm hấp thu chất có cấu trúc giống nhau.

Ngoài ra, bạn có thể ăn nhiều hạt hơn vì chúng giàu axit béo không bão hòa và chất xơ. Các nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thường xuyên các loại hạt có thể cải thiện lipid máu, đặc biệt ở những người có mức cholesterol “xấu” cao hơn. Nên ăn 25-35g hạt đậu nành mỗi ngày, vì bản thân hàm lượng chất béo trong hạt tương đối cao, ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng.

Cuối cùng, nên đo lipid máu thường xuyên, vì xét nghiệm lipid máu thường xuyên có thể phát hiện kịp thời các chỉ số bất thường trong cơ thể và can thiệp. Đặc biệt khi xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, buồn ngủ, mờ mắt, chuột rút ở bắp chân, xung quanh nhãn cầu có các vòng trắng xám, bạn nên chú ý đến lượng lipid trong máu và đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN