No menu items!
spot_img
HomeKhám PháPhát hiện ' chất gây ung thư cấp độ 1', WHO kêu...

Phát hiện ‘ chất gây ung thư cấp độ 1’, WHO kêu gọi: Ngừng ăn và khuyên cha mẹ kiểm soát

Trong suốt nhiều thời đại, chúng ta đều nhấn mạnh rằng thực phẩm là thứ quan trọng nhất đối với con người. Câu này cho thấy tầm quan trọng của thực phẩm đối với sự sống còn của con người. An toàn thực phẩm là “vấn đề lớn” đối với sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

Những năm gần đây, các sự cố về an toàn thực phẩm liên tiếp xảy ra khiến vấn đề an toàn thực phẩm trở nên đáng lo ngại, như người ta thường nói “bệnh từ miệng vào”. Tình hình bệnh mãn tính được Bộ Y tế công bố cho thấy chế độ ăn uống không hợp lý là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Ăn uống không kiểm soát hoặc ăn quá nhiều trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng lên các cơ quan khác nhau. Nhiều loại thực phẩm không hề tốt cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ. Tiêu thụ lâu dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho cơ thể, thậm chí có thể gây ung thư.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Có thể đã phát hiện “chất gây ung thư cấp độ 1”, WHO kêu gọi: Ngừng ăn và khuyên cha mẹ kiểm soát

Trong cuộc sống có một chất gây ung thư và nhiều người có thể bỏ qua sự tồn tại của nó, dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao. Chất này là aflatoxin.

Aflatoxin đã được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại chất gây ung thư cấp độ 1. Chỉ cần ăn một miligam có thể gây tổn thương DNA. Hơn 20 miligam có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng cá nhân.

Aflatoxin là một chất cực độc. Tác hại của nó chủ yếu nằm ở tác dụng cực kỳ tàn phá đối với gan người hoặc động vật. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ung thư gan và thậm chí tử vong. Aflatoxin đa chiều B1, một loại aflatoxin phổ biến trong tự nhiên, độc hại gấp 68 lần so với asen, chỉ đứng sau độc tố botulinum.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Aflatoxin không phải là “điều tốt” sao? Nó chủ yếu ẩn trong 5 loại thực phẩm, đừng ăn bừa bãi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong mối quan hệ giữa mẹ chồng và con dâu, con dâu vô ơn có 3 đặc điểm này, hy vọng bạn không có!

1. Hạt bị mốc

Các loại thực phẩm từ hạt thông thường như quả óc chó, quả hạnh nhân, hạt dưa, quả hạnh nhân cũng được hầu hết thanh thiếu niên ưa chuộng. Chúng là những đồ dùng đi kèm rất tốt cho dù các em đang chơi game hay xem chương trình TV.

Nếu bảo quản không đúng cách, phản ứng hư hỏng cũng sẽ xảy ra. Về hình thức và màu sắc sẽ không có sự thay đổi rõ ràng nhưng sau khi ăn vào cơ thể con người sẽ có vị đắng.

Khi vô tình ăn phải các loại hạt bị mốc, bạn nên tránh nuốt chúng và súc miệng hoặc đánh răng để loại bỏ sự phát triển của aflatoxin bên trong.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

2. Khoai lang bị mốc

Khoai lang cũng là loại ngũ cốc thô. Chất xơ có trong khoai lang có thể cải thiện nhu động đường tiêu hóa và chức năng tiêu hóa, thúc đẩy quá trình thải phân và cải thiện hiệu quả vấn đề táo bón.

Khoai lang cũng dễ bị nấm mốc, hư hỏng do bảo quản không đúng cách sẽ xuất hiện những đốm nâu sẫm trên bề mặt khoai lang, chứng tỏ khoai lang đã bị nhiễm nấm mốc.

Nó chứa nhiều rượu khoai lang và ketone khoai lang. Tiêu thụ thường xuyên loại khoai lang này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, tăng lượng chất độc hại vào cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

3. Dầu tự ép từ xưởng nhỏ

Các bạn ở nông thôn chắc hẳn đã quen với dầu tự ép từ các xưởng nhỏ. Để giảm bớt những chi phí không cần thiết, người dân nông thôn sẽ lựa chọn dầu tự ép rẻ hơn.

Để tiết kiệm chi phí, nhiều xưởng nhỏ sẽ trộn trực tiếp đậu phộng bị mốc, hư vào dầu khi chiết xuất khiến hàm lượng aflatoxin trong dầu tăng lên rất nhiều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

4. Mộc nhĩ ngâm lâu ngày

Mộc nhĩ là thực phẩm khô, chúng ta cần phải ngâm nấm trước khi ăn. Tuy nhiên, một số người có thói quen ngâm nấm từ đêm hôm trước. Tuy nhiên, nếu ngâm nấm trong nước lâu sẽ nấm sẽ sinh sôi nhiều. vi khuẩn và tạo ra axit Bacillus.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao không nên ăn lá cần tây? Hầu hết mọi người không biết, vì lợi ích sức khỏe, bạn cũng nên hiểu

Axit oryzazoic không phải là vi khuẩn, nó là một chất độc do vi khuẩn tạo ra. Loại tế bào này được gọi là “Pseudomonas cocotoxin”, là một loại trực khuẩn gram âm kỵ khí tùy ý, nhiệt độ tăng trưởng tối ưu của nó là 37°C và sản sinh ra độc tố nhiệt độ là 26°C.

Mặc dù vi khuẩn sinh độc tố có thể nhanh chóng chết ở nhiệt độ nấu trên 100°C nhưng độc tố do chúng tạo ra không bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

5. Quả thối

Trong trái cây thối có một lượng lớn vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Aflatoxin trong trái cây thối nặng có thể làm tê liệt dây thần kinh, gây suy thận, thúc đẩy tế bào lão hóa sớm.

Sau khi quả bị mốc, trong quả thối có nhiều loại nấm khác nhau sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản và sinh ra một lượng lớn chất độc hại, chất độc sẽ xâm nhập từ phần thối đến phần không thối. các bộ phận cũng chứa chất độc. Sau khi dùng, chất độc sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Làm thế nào chúng ta có thể tránh được aflatoxin, chất có khả năng gây ung thư cao, trong cuộc sống hàng ngày?

1. Bảo quản thực phẩm đúng cách

Đôi khi không phải lúc nào cũng có thể biết được nấm mốc có phát triển trên thực phẩm hay không. Vì vậy, sau khi mua thực phẩm về, hãy bảo quản nơi khô ráo, để trong tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát, đậy kín bao bì và tiêu thụ càng sớm càng tốt để tránh sự phát triển của Aspergillus.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

2. Mua thực phẩm do nhà sản xuất thông thường sản xuất

Đối với các sản phẩm thực phẩm như bơ đậu phộng, bột ngô, dầu đậu phộng, dầu ngô, không nên mua từ các xưởng tư nhân nhỏ, không đảm bảo chất lượng.

Mặc dù các sản phẩm ngũ cốc được sản xuất tại các xưởng tư nhân nhìn bề ngoài có thể trông bình thường nhưng nguyên liệu thô được sử dụng có thể bị mốc và chứa aflatoxin.

Vì vậy, chỉ cần bạn ăn thứ gì đó vào miệng, bạn phải mua sản phẩm do các nhà sản xuất lớn thông thường sản xuất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vợ nói bị vô sinh và đòi nhận con nuôi, 3 năm sau sự thật về người con nuôi khiến nhà chồng chết lặng

3. Thớt gỗ cần được khử trùng hoặc thay thế thường xuyên

Thớt là dụng cụ nhà bếp được chúng ta sử dụng hàng ngày nên cần được chú ý nhiều hơn.

Nếu sử dụng thớt gỗ bị nứt trong thời gian dài, cặn thức ăn sẽ tích tụ trong các vết nứt, nếu không được rửa sạch sẽ lâu ngày sẽ sinh ra nấm mốc, sinh ra aflatoxin. Vì vậy, thớt gỗ phải được khử trùng hoặc thay thế thường xuyên để tránh bị aflatoxin lợi dụng.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

4. Chú ý vệ sinh thực phẩm

Bạn nên chú ý vệ sinh chế độ ăn uống, tránh ăn các thực phẩm bị nhiễm aflatoxin như ngô, đậu phộng, các loại hạt… Bạn có thể ăn rau, trái cây tươi một cách hợp lý như dưa chuột, táo, chuối… để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. nhu cầu cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Đọc thêm – Nhiệt độ cao có thể tiêu diệt aflatoxin không?

Nhiều người cho rằng, nếu hấp chín thức ăn trong nồi đúng cách thì có bị “tiệt trùng” không? Mặc dù nhiệt độ cao có thể tiêu diệt aflatoxin nhưng cần ít nhất nhiệt độ cao trên 280° mới tiêu diệt được aflatoxin.

Nhiệt độ sôi của nước là 100° nên rất khó tiêu diệt aflatoxin bằng cách nấu đậu phộng, ngô bị mốc… bằng nước. Thậm chí không khử trùng được tủ đựng chén, aflatoxin còn có khả năng chống lại tia UV.

chất gây ung thư, đồ ăn mốc

Tóm lại, aflatoxin có độc tính cao và có thể gây ung thư. Và nó đang rình rập trong cuộc sống của chúng ta và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng ta không cẩn thận.

Vì vậy, khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu cách phòng ngừa aflatoxin để tránh nó gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. An toàn thực phẩm liên quan mật thiết đến mỗi chúng ta nên không thể lơ là cảnh giác với thực phẩm. Chúng ta phải tránh xa những thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN