No menu items!
spot_img
HomeKhám PháQuả na cực ngon và bổ dưỡng nhưng có một bộ phận...

Quả na cực ngon và bổ dưỡng nhưng có một bộ phận gây ngộ độc, thậm chí là mù mắt, 90% người ăn chủ quan vì không biết

Na là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam, ngon ngọt và bổ dưỡng, rất tốt đối với sức khỏe nhưng bên trong quả na có một bộ phận gây ngộ độc mà không phải ai ăn cũng biết được.

Na là loại quả cực kì phổ biến ở Việt Nam. Nó không chỉ có hương vị thơm ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao được nhiều lứa tuổi yêu thích mà còn có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như: Ngăn ngừa ung thư nhờ hợp chất acetogenin, cải thiện tiêu hóa với thành phần đồng và chất xơ dồi dào, tốt cho da, răng, mắt nhờ hàm lượng vitamin A, C cao, giàu vitamin B6 giúp ngăn ngừa tái phát hen suyễn, giảm cholesterol, giảm nguy cơ bị viêm khớp, gout, tràn dịch ổ khớp…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi mang thai, mẹ bầu thức khuya chơi điện thoại, thai nhi trong bụng khi đó đang làm gì?

Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

Dù vừa ngon vừa bổ nhưng trong quả na vẫn tồn tại một bộ phận có độc, đó là hạt na. Không hiếm những trường hợp (thường là trẻ em) vì nuốt hạt na là bị bít đường thở phải cấp cứu. Tuy nhiên đó chỉ là tác hại về vật lý còn thành phần hóa học bên trong hạt na mới khiến tất cả chúng ta phải dè chừng. Được biết bên trong hạt na có chứa các thành phần như acetogenin: squamosten A, anoslin, neo -desacetyluvaricin, neo – anonin – B, neo – reliculatacin A, các squamocin, các squamostatin… Nếu chúng ta cắn vỡ hạt na khi ăn thì những chất này sẽ làm cơ thể bị ngộ độc, nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí nếu chẳng may vương vào phần da bị thương hở có thể gây viêm loét nặng nề, vương vào mắt còn làm bỏng mắt, bỏng biểu mô giác mạc, chữa trị không đúng dễ gây viêm loét giác mạc, dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

Chúng ta không nên quá lo lắng vì hạt na có phần vỏ cứng cực kì chắc chắn nên không dễ để độc tố lan ra ngoài làm hại cơ thể. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải chú ý ăn nhẹ nhàng, không tác động quá mạnh khiến cho lớp màng cứng này bị vỡ ra. Một số bài thuốc dân gian như trị chấy bằng hạt na cũng cần có sự hướng dẫn của người có chuyên môn, không nên tự ý thực hiện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vợ cũ Shark Bình diện đầm như công chúa, nhan sắc thế nào mà dân tình 'hết hồn'?

Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều na để tránh bị nóng trong, tăng cân. Người bị tiểu đường nên tránh xa loại quả này vì nó chứa hàm lượng đường tương đối cao. Đặc biệt, chúng ta chỉ nên ăn những quả na đã chín kỹ vì na chưa chín hẳn sẽ có chất Tannin không tốt cho hệ tiêu hóa. Khi lựa na cũng phải lựa những quả lành lặn, đẹp mã vì những quả nứt, dập thường bị ký sinh trùng hoặc giòi xâm nhập.

Xem thêm

  • Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

    Khi mua dứa, lá dài hay lá ngắn sẽ ngọt hơn? Người trồng trái cây dạy bạn 4 thủ thuật, quả nào cũng ngon ngọt mọng nước

  • Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

    Loại quả này rất giống nho, có giá nửa triệu/kg nhưng luôn trong tình trạng cháy hàng, bán bao nhiêu cũng hết

  • Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

    Khi chiên trứng, đầu bếp luôn thêm thứ nước quả này vào bảo sao mềm, ngon hơn gấp bội

  • Quả na, tác dụng của quả na, bộ phận của quả na gây ngộ độc

    Kho loại cá nào cũng thơm ngon lên màu đẹp mắt nếu thêm loại quả này vào

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN