No menu items!
spot_img
HomeKhám PháQuan tài chôn dưới đất, sao trên mặt đất lại có một...

Quan tài chôn dưới đất, sao trên mặt đất lại có một gò đất nhỏ nhô lên? Đọc xong mới biết người xưa thông minh thế nào

Trong văn hóa một số nước châu Á, khi còn sống, con người cần một ngôi nhà để trú ngụ, sau khi qua đời cũng cần có “nhà” để ở. Trung Hoa cổ đại có hệ thống thứ bậc rất nghiêm ngặt, ngay cả hệ thống tang lễ cũng rất khắt khe.

Trung Quốc là đất nước có lịch sử và văn hóa lâu đời nên nhiều kinh nghiệm, trí tuệ đã được truyền lại cho thế hệ sau, hình thành nên những phong tục, truyền thống văn hóa độc đáo của đất nước.

câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

Nhưng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội ngày nay, nhiều phong tục đã thay đổi, chẳng hạn như phong tục tang lễ. Thời xa xưa người Trung Quốc chú ý đến việc “chôn cất an táng”, hiện nay nhiều người chọn hỏa táng, có thể tiết kiệm rất nhiều tài nguyên và đất đai.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nhiều người đã nhìn thấy loại cỏ dại này, nhưng ít người biết về giá trị dược liệu của nó

Trong văn hóa tang lễ xa xưa, khi một người chết và được chôn cất, quan tài hiển nhiên được chôn dưới lòng đất, nhưng trên bề mặt lại chất thành một ụ nhỏ.

Trong sử sách còn ghi lại có câu chuyện rằng cha của Khổng Tử qua đời khi ông còn rất trẻ, khi Khổng Tử lớn lên, ông muốn tỏ lòng kính trọng với cha mình, nhưng ông đã tìm kiếm rất lâu không tìm thấy mộ của cha mình. Sau đó, với sự giúp đỡ của dân làng, Khổng Tử cuối cùng đã tìm thấy mộ của cha mình. Vì vậy, để thuận tiện cho việc tìm kiếm, nhận dạng khi sau này đến viếng mộ cha, Khổng Tử đã cho chất một ụ đất nhỏ lên mộ cha và trồng nhiều cây xanh xung quanh.

câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

Đây có thể là nguồn gốc của gò đất nhỏ trên mộ. Sau này, khi có người qua đời, người ta sẽ chất một gò đất nhỏ lên đó, để mọi người dễ nhận biết và tìm kiếm hơn. Ngoài ra, việc có gò đất nhô lên như vậy cũng là một dấu hiệu để mọi người nhận biết, tỏ lòng kính trọng và tránh xa, họ sẽ không bất cẩn khi giẫm đạp, hoặc đào bới ở đây để xây nhà, làm đường.

Việc xếp các ngôi mộ thành những ụ nhỏ cũng có mục đích rất thiết thực. Khi trời mưa, nếu mặt mộ bằng phẳng sẽ dễ bị đọng nước, theo thời gian nước sẽ thấm xuống và ăn mòn quan tài dưới lòng đất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bạn có nên chọn kết hôn với một người đàn ông yêu bạn rất nhiều nhưng lại nghèo không?

Nhưng nếu trên đỉnh mộ có một ụ đất cao thì lại khác. Chúng thường có hình tam giác, khi nước mưa ập đến, nước sẽ chảy từ đỉnh tam giác xuống các khu vực xung quanh bên dưới, khiến cho ít có khả năng bị tích tụ nước.

Ở một số vùng có khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều, nhiều người còn xây mái cho những ngôi mộ để tránh đọng nước. Từ đây chúng ta cũng có thể thấy người xưa đã rất khôn ngoan trong việc xây dựng ngôi mộ của mình thành những “gò” hình tam giác.

Xem thêm

  • câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

    “Trời tối chớ làm ba điều, trong nhà không họa”, là 3 điều gì? Thảm họa gì sẽ xảy ra nếu bạn làm điều đó?

  • câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

    Kinh nghiệm người xưa: Hầu hết những người có số phận ‘kém cỏi’ đều có 3 đặc điểm này, rất chính xác!

  • câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

    ‘Bần nông không động tam nghệ, phú quý không gần tam nhân’, hiểu một câu, có thể lợi cả đời

  • câu nói của người xưa, chôn cất, tục mai táng

    ‘Ngựa nhìn bốn móng, người nhìn bốn mặt’, tổ tiên dạy bạn cách nhìn người, bạn có đúng về ‘tứ diện’ không?

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN