No menu items!
spot_img
HomeĐồ HọaRAW là gì? Cách sử dụng file RAW trong nhiếp ảnh

RAW là gì? Cách sử dụng file RAW trong nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh kỹ thuật số có rất nhiều thuật ngữ, trong đó bạn thường được nghe “tệp RAW”. Bạn có thể tìm thấy tệp này trên máy ảnh và phần mềm chỉnh sửa ảnh. Nhưng chính xác thì tệp RAW là gì? Chúng dùng để làm gì và sử dụng như thế nào?

RAW là gì Cách sử dụng file RAW trong nhiếp ảnh

1. Tệp RAW là gì?

Tệp RAW về cơ bản là một loại tệp hình ảnh được tạo ra bởi các máy ảnh kỹ thuật số hiện đại. Trong Tiếng Anh, “raw” nghĩa là “thô”, tệp RAW cũng có ý nghĩa như vậy. File RAW chứa dữ liệu ảnh gốc từ cảm biến của máy ảnh, không nén. Điều này cho phép bạn tự do chỉnh sửa hình ảnh ở mức độ cao nhất trong quá trình hậu kỳ.

Các tệp RAW chứa dữ liệu hình ảnh gốc của cảm biến để bạn có thể hoàn nguyên về. Nghĩa là bạn có thể xóa hoặc thay đổi cài đặt máy ảnh (ISO, cân bằng trắng…) trong quá trình xử lý hậu kỳ.

2. Sự khác biệt giữa RAW và JPEG

Sự khác biệt giữa RAW và JPEG

Là người mới, hẳn bạn sẽ quen thuộc hơn với định dạng ảnh JPEG. JPEG nhỏ gọn, nén và có thể truy cập dễ dàng thông qua nhiều phần mềm, thiết bị. Hầu hết các máy ảnh kỹ thuật số sẽ lưu ảnh dưới dạng JPEG ở cài đặt mặc định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Background kinh tế đẹp

JPEG lưu trữ một hình ảnh với các cài đặt máy ảnh đã được đặt . Bất kỳ tùy chọn ISO hoặc độ bão hòa nào bạn đã sử dụng khi chụp ảnh đề được lưu dưới dạng thống tin ảnh cơ bản.

Nó tạo ra một tệp có kích thước nhỏ hơn vì chứa ít thông tin hơn. Điều này có lợi cho việc lưu trữ và di chuyển các file. Bạn cũng có thể mở JPEG bằng những phần mểm rất cơ bản.

Nhược điểm của JPEG là bạn có ít khả năng hơn khi chỉnh sửa hình ảnh. Bạn không thể thay đổi bất kỳ cài đặt nào được áp dụng trong máy ảnh.

Bạn không thể thay đổi bất kỳ cài đặt nào được áp dụng trong máy ảnh

Các tệp JPEG cũng có chất lượng hình ảnh kém hơn so với tệp RAW. JPEG được nén, có dung lượng nhỏ hơn nhưng sẽ mất đi một phần dữ liệu hình ảnh và thông tin từ cảm biến.

3. Cách mở tệp RAW

Tệp RAW không có định dạng chung. Tất cả những nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu đều sử dụng định dạng RAW của riêng họ. Vì vậy có thể bạn sẽ cần các phần mềm cụ thể để mở và chỉnh sửa từng định dạng ảnh RAW. Tệp ảnh RAW phổ biến nhất hiện nay là định dạng .dng của Adobe.

Phần mềm của Adobe như Lightroom hay Photoshop có thể mở tất cả các tệp RAW định dạng .dng, ngoài ra là một số tệp RAW khác. Mở RAW bằng Lightroom rất dễ dàng, nhưng bạn sẽ cần Adobe Camera RAW để mở tệp trong Photoshop.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách undo nhiều lần trong Photoshop

Phần mềm của Adobe như Lightroom hay Photoshop có thể mở tất cả các tệp RAW

Dưới đây là một số định dạng tệp RAW và phần mềm phù hợp để mở nó:

  • IIQ – Capture One, Lightroom, Photoshop
  • 3FR – Photoshop Elements, Microsoft Photos hoặc File Magic
  • CRW, CR2, CR3 – Photoshop, Lightroom
  • DCR, K25, KDC – GIMP hoặc Photoshop
  • MEF – Photoshop Elements hoặc DNG Converter
  • MOS – Capture One hoặc RawTherapee
  • NEF – Photoshop hoặc Lightroom
  • RW2 – Photoshop Elements, RawTherapee
  • ARW, SRF, SR2 – Photoshop hoặc Photoshop Elements
  • PEF – Photoshop hoặc Photoshop Elements
  • ORF – Aftershot, Photoshop CC, Photoshop Elements

4. Ưu điểm khi chụp ở định dạng RAW

Có rất nhiều lợi ích khi chụp ở định dạng tệp RAW. Ưu điểm rõ ràng nhất là tệp RAW cho phép bạn tự do chỉnh sửa ảnh của mình.

RAW lưu dữ liệu hình ảnh gốc từ cảm biến. Điều này cho phép bạn thay đổi các cài đặt đã được áp dụng trong máy ảnh (khi bạn chụp). Tệp RAW ghi lại dải động lớn hơn so với các định dạng tệp khác. Chúng cho phép bạn làm sáng các vùng tối của ảnh hoặc giảm độ sáng ở các vùng bị phơi sáng quá mức.

5. Nhược điểm của định dạng RAW

Nhược điểm của định dạng RAW

Thứ nhất, kích thước tệp lớn hơn rất nhiều so với JPEG. Nó chứa nhiều thông tin hơn, rất tốt cho việc chỉnh sửa. Nhưng chúng sẽ chiếm nhiều dung lượng hơn trên thẻ nhớ và ổ cứng của bạn. Việc chuyển tệp giữa các thiết bị cũng mất nhiều thời gian hơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tổng hợp background xanh cực đẹp

Nhược điểm thứ hai là ảnh RAW luôn phải đi qua hậu kỳ và xuất ra một định dạng ảnh khác để bạn có thể chia sẻ ảnh rộng rãi. Không phải phần mềm nào cũng xem được ảnh RAW.

Ở dạng tinh khiết nhất, các ảnh RAW thường có vẻ mờ hơn so với ảnh JPEG. Tệp RAW mất một số hiệu ứng và cài đặt của máy ảnh. Bạn cần phải thực hiện chỉnh sửa lại kỹ lưỡng bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh.

Kết

Các tệp RAW đã trở thành một phần quan trọng của nhiếp ảnh kỹ thuật số. Tệp RAW hỗ trợ cao nhất cho việc chỉnh sửa ảnh, nhưng việc sử dụng cũng tương đối phức tạp và tốn thời gian.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách tách nền chữ ký

Background chiến tranh đẹp

Background phim trường đẹp

Background đá đẹp

Background gương đẹp

Background phim đẹp

Background bida đẹp

Background AI đẹp

Background hacker đẹp