No menu items!
spot_img
HomeKhám PháSau khi cắt bỏ polyp đại trực tràng, tôi nên tái khám...

Sau khi cắt bỏ polyp đại trực tràng, tôi nên tái khám bao lâu một lần? Đây là điều bác sĩ khuyên

Một số khối u nhô ra trong ruột của chúng ta được gọi chung là polyp đại trực tràng. Polyp đại trực tràng cũng được chia thành tân sinh và không tân sinh.

Polyp đại trực tràng tân sinh có liên quan chặt chẽ đến tổn thương đường ruột. Nói chung, polyp ruột thường không có triệu chứng khi chúng xảy ra, chỉ một số polyp lớn hơn mới có thể gây ra các triệu chứng về đường ruột, biểu hiện chủ yếu là thay đổi thói quen đại tiện, phân có máu và chất nhầy, hoặc đau bụng. Thông thường, polyp đường ruột sẽ được phát hiện thông qua nội soi và polyp có thể được loại bỏ thông qua phương pháp đốt điện và sau đó được kiểm tra. Vậy bao lâu là thời điểm tốt nhất để xem xét lại sau khi cắt bỏ polyp? Có lẽ bác sĩ đã gợi ý như vậy.

polyp đại trực tràng, polyp

Nhìn chung, việc xuất hiện các bệnh về đường ruột có tính chất di truyền nhất định. Nếu những người thân này có tiền sử mắc bệnh này thì nguy cơ bản thân mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường. Vì vậy, cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe đường ruột. Bệnh này xảy ra, phải phẫu thuật cắt bỏ kịp thời, hấp thu ở ruột già tương đối dễ tái phát nên cần phải kiểm tra lại thường xuyên sau khi cắt bỏ polyp để đảm bảo sức khỏe của ruột.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Được thế giới săn đón và coi như 'vàng xanh', hóa ra đây lại là loại cây mọc dại đầy ở Việt Nam

polyp đại trực tràng, polyp

Sau phẫu thuật cắt bỏ polyp đại trực tràng, tốt nhất bệnh nhân nên khám định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, đối với một số bệnh nhân polyp đại trực tràng có tăng sản không điển hình ở ruột thì phải tái khám 6 tháng một lần và ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo sức khỏe đường ruột đó.

polyp đại trực tràng, polyp

polyp đại trực tràng, polyp

Nguy cơ tái phát polyp đại trực tràng là gì?

1. Ung thư

Khi xuất hiện số lượng lớn polyp, chúng ta phải hết sức chú ý, vì polyp ruột phát triển liên tục cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Do đó, phải phẫu thuật cắt bỏ khi polyp lớn hơn 1 cm sau khi tái phát, polyp ruột già, dễ làm tăng nguy cơ ung thư.

polyp đại trực tràng, polyp

2. Máu trong phân

Sự xuất hiện của polyp đại trực tràng chủ yếu là do làm việc, nghỉ ngơi không đều đặn hoặc do di truyền nên có khả năng tái phát nhất định sau khi cắt bỏ polyp đại trực tràng. Sau khi polyp tái phát, phân có thể trở nên mỏng hơn và có thể chứa chất nhầy hoặc máu trong phân.

polyp đại trực tràng, polyp

Sự tái phát của polyp đại trực tràng sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của chúng ta, làm tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa và còn gây ra nhiều bệnh tật hơn. Vì vậy, chúng ta nên chăm sóc cơ thể thật tốt trong sinh hoạt hàng ngày và có thói quen ăn uống lành mạnh để có thể tránh tái phát polyp ruột.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao phật phủ lại là quả được 'săn đón' nhiều để thắp hương Tết Nguyên đán. Ý nghia của quả phật phủ là gì?

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN