No menu items!
spot_img
HomeKhám PháSếp cử một người mới đến làm việc ngang hàng với bạn...

Sếp cử một người mới đến làm việc ngang hàng với bạn và muốn nhân cơ hội sa thải bạn, làm sao có thể tự bảo vệ mình? Hãy hiểu 4 điểm này

Đồng nghiệp cũ Tiểu Mẫn gần đây nói với tôi rằng cô ấy rất buồn vì lãnh đạo bộ phận cử một nữ nhân viên đến làm việc ngang hàng với cô ấy…

Bề ngoài thì lãnh đạo nói rằng họ phải quản lý cùng nhau. Tuy nhiên, mỗi khi có vấn đề phát sinh, cô ấy không thông báo, cùng Tiểu Mẫn thảo luận và đưa ra hướng giải quyết mà thay vào đó hãy gọi điện trực tiếp cho sếp. Tiểu Mẫn cảm thấy không thích những hành động này và cô chọn cách phớt lờ nữ đồng nghiệp đó và thảo luận mọi chuyện với các đồng nghiệp khác trong bộ phận.

công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

Tiểu Mẫn nói rằng không dễ để cô có được như ngày hôm nay. Cô ấy không muốn giao lại “vương quốc” mà mình đã xây dựng và sức mạnh mà cô có được cho người khác. Làm sao cô có thể tự bảo vệ mình?

Thành thực mà nói, việc lãnh đạo cử người quản lý mới ngang hàng với bạn và nhân cơ hội sa thải bạn là một hiện tượng rất phổ biến. Nếu muốn bảo vệ mình, bạn phải nghĩ xem tại sao lãnh đạo lại muốn sa thải bạn? Chỉ khi hiểu được nguyên nhân thì mới có thể đưa ra biện pháp đối phó tương ứng.

Suy ngẫm về lý do tại sao người lãnh đạo của bạn lại đột ngột làm như vậy

Nói chung, khi một nhà lãnh đạo có ý định đàn áp người quản lý rõ ràng như vậy thì ý định của anh ta đã rõ ràng rồi. Gặp phải lãnh đạo như vậy, không thể ngồi chờ, nhất định phải tìm cách tự cứu mình. Vì vậy, điều đầu tiên bạn phải nghĩ đến là tại sao sếp lại hành động như vậy?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nếu không vi phạm, CSGT có được quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn?

Thứ nhất, dưới góc độ lãnh đạo. Nếu lãnh đạo cảm thấy bạn không còn phù hợp với công ty, hoặc bạn không còn phù hợp với công việc của công ty, họ sẽ sa thải nhân viên và để nhân viên rời công ty trong những trường hợp bình thường. Tuy nhiên, cũng có lãnh đạo ở một số công ty sẽ để nhân viên tự nguyện nghỉ việc.

công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

Mặt khác, bạn không thể hoàn toàn đổ lỗi cho những người lãnh đạo, bạn cũng cần nghiêm túc suy ngẫm xem mình có thiếu sót hay không.

Thứ hai, xét từ góc độ bản thân. Nếu bạn chỉ nhìn thấy vấn đề của người khác mà không nhìn ra khuyết điểm của chính mình thì sẽ không có nhà lãnh đạo nào chịu đựng được bạn.

Bạn cần phải suy ngẫm gần đây bạn có làm việc chưa đủ tốt không? Bạn có xúc phạm lãnh đạo của mình vì một số vấn đề hoặc ý kiến ​​nào đó không? Nếu bạn làm tốt, tôi tin rằng người lãnh đạo sẽ không cố tình làm khó bạn, trừ khi ông ấy thực sự ghét bạn về mặt cá nhân.

công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

Làm rõ ý định và xác nhận suy nghĩ thực sự của người lãnh đạo

Trong trường hợp bình thường, có ba lý do khiến công ty bố trí cho các đồng nghiệp mới cùng cấp vào bộ phận:

Đầu tiên, hãy để những nhân viên cũ có kinh nghiệm đào tạo nhân viên mới, sau đó cử họ đến chi nhánh để làm công việc tương tự như bạn.

Thứ hai, sau khi đào tạo người mới, họ phải chịu trách nhiệm về các công việc kinh doanh khác nhau trong bộ phận của bạn để giảm bớt áp lực cho bạn.

Thứ ba, sau khi đào tạo, họ sẽ dần dần đảm nhận công việc trong tay bạn và cuối cùng sẽ thay thế bạn.

Bạn nên chủ động nói chuyện với lãnh đạo, trực tiếp hoặc gián tiếp hỏi lãnh đạo và những đồng nghiệp ngang hàng với bạn xem công việc sau này của anh ấy sẽ trọng tâm là gì, anh ấy chủ yếu quản lý hoặc tham gia vào những khía cạnh nào, nội dung gì? Bạn cũng có thể xem người lãnh đạo trả lời trực tiếp hay mơ hồ. Hãy nhớ hỏi rõ ràng về tình huống trước khi hành động.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vào khách sạn ở Nhật nên ngủ sớm, lý do hướng dẫn viên nói khiến bạn bất ngờ

Nếu người lãnh đạo không bao giờ giải thích tình huống cụ thể thì đó thường là lý do cuối cùng: đào tạo người mới và sau đó thay thế nhân viên ban đầu.

Nói một cách đơn giản, đây là thủ thuật trì hoãn của người lãnh đạo, người lãnh đạo đã gán cho bạn một loại nhãn hiệu nào đó, chẳng hạn như “không trung thành, kém năng lực, đạo đức kém”, … nhưng do nhân viên mới chưa nắm vững công việc mới nên họ không dám sa thải bạn một cách hấp tấp. Để ổn định tình hình, một số lãnh đạo sẽ đối xử “hợp lý và tình cảm” với bạn và dùng lời hứa “thăng chức, tăng lương” để bạn tuân thủ sự sắp xếp của họ.

công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải hiểu ý định của người lãnh đạo, nhưng nếu người lãnh đạo không muốn sa thải bạn thì bạn có thể yên tâm hơn, hướng dẫn đồng nghiệp mới một số nội dung công việc cơ bản và duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Suy cho cùng, đồng nghiệp cũng là đối thủ cạnh tranh, nói đến lợi ích thì cần phải giữ lại nhiều điểm mấu chốt để đảm bảo khả năng cạnh tranh cốt lõi của mỗi người.

Nếu sếp muốn sa thải bạn, bạn làm cách nào để tự bảo vệ mình?

Nếu sếp thực sự muốn nhân cơ hội sa thải bạn, bạn nên làm gì để bảo vệ bản thân, thậm chí thu được lợi ích tối đa từ vấn đề từ chức?

Ngay cả khi người lãnh đạo muốn sa thải bạn, thì bạn không cần phải xin nghỉ ngay mà có thể chờ cho đến khi tìm được “ngôi nhà” tiếp theo của mình.

Bạn có thể bắt đầu gửi sơ yếu lý lịch khi đang làm việc và cố gắng liên hệ với các công ty tuyển dụng. Sau khi tìm được một công việc ưng ý hơn người chủ hiện tại, bạn cũng có thể chủ động quyết định xem có nên “chia tay” người chủ cũ hay không.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Làm thịt quay giòn bì cho ngày mát trời, tưởng khó mà lại nhàn tênh với cách làm 3 bước đã hoàn thành

công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

Dù biết mình sắp bị sa thải cũng đừng bao giờ chủ động “nghỉ việc”

Khi nhiều người cảm thấy mình bị đe dọa và lãnh đạo muốn tìm người thay thế thì điều đầu tiên họ nghĩ đến là từ chức. Trên thực tế, đối với một số công ty và lãnh đạo đang cố tình gây khó khăn và đối với một số ngành không có triển vọng phát triển thì không cần thiết phải xây dựng mối quan hệ tốt, nhưng dù vậy, tốt nhất bạn không nên từ chức một cách bốc đồng, vì điều này liên quan đến nhiều vấn đề của bạn.

Nếu bạn thực sự chắc chắn rằng sếp muốn sa thải bạn và bạn phải ra đi thì cách đúng đắn để bảo vệ bản thân là không nên chủ động nghỉ việc mà thay vào đó bạn phải hiểu rõ luật lao động trong giai đoạn này. Nếu không có lý do chính đáng để công ty sa thải nhân viên, tức là bạn không có lỗi thì có thể bị nghi ngờ công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Lúc này công ty cần phải bồi thường cho người lao động.

Vì vậy, việc tự mình từ chức và bị công ty sa thải hoàn toàn khác nhau về bản chất. Xét về mặt quyền lợi, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào nếu tự mình từ chức và chỉ được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp khi công ty sa thải.

Xem thêm

  • công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

    Ngoài tiền lương, lý do nào khác khiến nhân viên muốn nghỉ việc?

  • công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

    Có phải những người thường xuyên thay đổi công việc vì thiếu năng lực? Sai, giải thích bản chất của ‘nhảy việc’ trong 5 điểm

  • công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

    Nếu bạn có năng lực và hiệu suất công việc tốt, chắc chắn bạn sẽ được thăng chức nhanh chóng? Đây chính là sự ngây thơ lớn nhất của mọi người ở nơi làm việc

  • công việc, sa thải nhân viên, sa thải, công sở, môi trường công sở

    Sinh viên mới ra trường có thể tham khảo 2 ngành nghề có triển vọng phát triển, có thu nhập ổn định

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN