No menu items!
spot_img
HomeKhám PháSu hào xấu mã, nứt nẻ an toàn hơn những củ mập,...

Su hào xấu mã, nứt nẻ an toàn hơn những củ mập, đẹp mỡ màng? Bí quyết chọn su hào ngon

Có đúng là những củ su hào xấu mã, nứt nẻ sẽ an toàn hơn những củ mập, đẹp mỡ màng?

Su hào là loại rau quen thuộc trong mùa đông, chứa rất nhiều vitamin và cung cấp dưỡng chất dồi dào cho sức khỏe con người.

Su hào được mệnh danh là loại rau “thần dược” của mùa đông vì có nhiều lợi ích sức khỏe: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thị lực; điều hòa huyết áp; giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì; tăng cường sức khỏe đường ruột…

Những củ su hào nứt, xấu mã có an toàn hơn?

Về cách chọn su hào, nhiều người cho rằng củ su hào nứt, xấu mã sẽ an toàn hơn củ su hào mỡ màng vì chúng không bị phun thuốc. Để biết quan điểm này có đúng hay không, chúng ta cần tìm hiểu vì sao su hào bị nứt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trúc phát tài bị vàng lá, cho một ít loại bột này vào nước và tưới, cây xanh mơn mởn, hoa nở tức thì

Củ su hào thường bị nứt ở phần giữa, tạo thành khu vực không có vỏ bảo vệ như thông thường, chỉ có lớp màng màu nâu bên ngoài. Theo những người làm nông, nguyên nhân củ su hào bị nứt bao gồm:

– Giống su hào này củ có vỏ mỏng, khi thời tiết thay đổi bất thường (sương muối, rét hay nắng nóng đột ngột), chủ rất dễ bị nứt.

– Người trồng su hào bón quá nhiều đạm khiến củ lớn rất nhanh trong khi lớp vỏ không kịp phát triển tương ứng, vì thế phần thịt bên trong phá vỡ vỏ, gây nứt vỡ.

– Đất đang khô hạn, nếu tưới nhiều nước một cách đột ngột, cây hút nước quá no cũng dễ làm củ bị nứt.

Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

Vậy su hào nứt, mã xấu có an toàn hơn su hào mỡ màng? Đối với người bán, những củ su hào này là mặt hàng loại hai, được nhập và bán với giá rẻ hơn. Mặc dù người dân thường có suy nghĩ rau củ quả xấu mã an toàn hơn loại tươi tốt mỡ màng, nhưng với su hào nứt thì điều này không đúng.

Củ su nào bị nứt thì phần thịt bên trong không được bảo vệ, có thể tiếp xúc với những chất độc hại từ môi trường. Đặc biệt, nếu củ bị nứt do nông dân tưới nhiều đạm thì càng nguy hiểm, vì cây thừa đạm sẽ làm tăng lượng nitrat có trong củ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thí sinh Miss Earth 2023 hào hứng khi đội nón lá Việt Nam nhưng Trương Ngọc Ánh lại chiếm spotlight

Tuy nhiên, những củ su hào quá mỡ màng, xanh mơn mởn cũng có thể bị phun hóa chất.

Dù rất khó dựa vào vẻ ngoài để xác định củ su hào có an toàn hay không, bạn vẫn nên tránh những củ bị nứt vỡ. Nên mua su hào hay rau củ quả nói chung ở những cửa hàng uy tín, đặc biệt là rau có xuất xứ rõ ràng, được trồng theo quy trình an toàn.

Bí quyết chọn su hào ngon

Kích thước và hình dáng bên ngoài

Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

– Su hào ngon nhất thường có kích cỡ từ nhỏ đến to vừa phải, tốt nhất là chọn củ có đường kính từ 7 đến 9 cm, khi cầm sẽ thấy nặng tay và củ chắc nịch chứ không bị mềm.

– Bạn nên lựa những củ màu xanh nhạt tươi, còn nguyên chứ không bị sâu hoặc dập nát, khi ngửi không có mùi thối hay mùi hóa chất. Nếu thấy vỏ su hào quá láng bóng, màu sắc đậm một cách bất thường thì có thể đã bị tẩm hóa chất và thuốc kích thích tăng trưởng độc hại.

Quan sát cuống

Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

Nếu thấy phần cuống lá trên củ còn xanh mướt và vẫn dính chặt vào củ thì chắc chắn đó là su hào tươi. Còn nếu củ không có cuống và lá thì bạn không nên mua vì có thể là su hào của Trung Quốc đã để héo lâu, mất hết chất dinh dưỡng.

Mùi vị

Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

Su hào chất lượng sẽ có vị giòn ngon rất đặc trưng, nước luộc trong vắt và không đóng váng bên trên vì su hào ít tiết ra nước.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Loại bọ chuyên phá hoại rừng tre, ngày xưa người nông dân rất ghét, nhưng bây giờ trở thành đặc sản nhiều người săn lùng ở Trung Quốc

Su hào kém chất lượng do có tẩm hóa chất nên khi chế biến sẽ không có mùi thơm, nhiều xơ, ăn rất nhạt và mềm, tiết nhiều nước có màu đục trắng sủi bọt, để nguội thì nước luộc sẽ đen lại, có váng đọng bên trên.

Xem thêm

  • Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

    Bí quyết ăn buffet: Không ăn “3 loại đồ ăn” này! Người ‘sành ăn’ đã biết từ lâu, còn người dại vẫn lao vào lấy

  • Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

    Bí quyết giúp bạn đánh bay mùi tanh của cá nhanh chóng và hiệu quả, chị em bỏ túi ngay

  • Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

    Người nấu rượu lâu năm chia sẻ bí quyết phân biệt rượu thật và giả, chỉ cần lật ngược chai rượu sẽ rõ ngay

  • Su hào, mẹo hay, mẹo chọn su hào

    Bí quyết làm thịt xiên nướng bắt mắt, vị đậm đà, thơm nức mũi

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN