No menu items!
spot_img
HomeKhám PháSự khác biệt giữa 'vết mổ ngang' và 'vết mổ dọc' trong...

Sự khác biệt giữa ‘vết mổ ngang’ và ‘vết mổ dọc’ trong sinh mổ là gì? Tốt nhất mẹ bầu nên hiểu trước sẽ có ích

Mổ đẻ là một phương pháp phẫu thuật lớn ở ổ bụng để giúp lấy thai nhi ra khỏi cơ thể người mẹ. Mổ đẻ có hai phương pháp là mổ ngang và mổ dọc. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Đẻ mổ được coi là giải pháp tối ưu với các mẹ bầu không thể tiến hành sinh thường, quá trình sinh thường gặp khó khăn. Không chỉ đảm bảo an toàn cho những trường hợp mẹ bầu gặp vấn đề sức khỏe, mổ đẻ còn hạn chế được những tai biến có thể xảy ra khi thai nhi chào đời qua ngả âm đạo của mẹ như chấn thương hộp sọ, kẹt vai gây tổn thương đám rối dây thần kinh ở cánh tay, thai bị ngạt, gãy xương,…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Một người phụ nữ muốn về nhà bố mẹ đẻ ăn Tết nhưng bị bố chồng tát, cô lập tức thu dọn hành lý và bán nhà, chồng cô đã hành động dũng cảm

sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

Đã sinh mổ thì dù mổ ngang hay mổ dọc đều là một phương pháp để lấy em bé cùng nhau thai, màng ối ra nguyên vẹn (Ảnh minh họa)

Phương pháp mổ đẻ dọc

Với hình thức mổ này, bác sĩ sẽ thực hiện một đường rạch dọc trên bụng mẹ. Vị trí đường rạch này sẽ đi từ dưới rốn chạm đến vùng xương mu. Đường mổ dài và sẽ đi qua nhiều lớp để đến tử cung.

Ưu điểm: phương pháp này cho phép thực hiện một cách nhanh chóng, mất ít thời gian, thuận tiện, phù hợp với các trường hợp cấp cứu mổ đẻ như vỡ tử cung, thai ngoài tử cung mất máu nhiều hay các trường hợp mất máu sau sinh. Với phương pháp mổ này, nếu trong quá trình mổ đẻ có phát sinh và yêu cầu cần phải mở rộng vết mổ thì phương pháp này hoàn toàn có thể thực hiện được.

sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

(Ảnh minh họa)

Nhược điểm: so với vết mổ ngang thì vết mổ dọc thường không đẹp, dễ bị nguy cơ để lại sẹo lồi hơn và dễ bị rách tại vết mổ cũng như nguy cơ biến chứng sau mổ đẻ cao hơn phương pháp mổ ngang.

Phương pháp mổ đẻ ngang

Khi mổ đẻ ngang, bác sĩ sẽ tiến hành rạch một đường từ 10 – 12cm. Vị trí đường rạch này sẽ nằm ngay trên xương vệ, theo đường viền quần trong, trên thành tử cung.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ca Sĩ Mặt Nạ mùa 2 tập 13: Bố Gấu được mệnh danh là 'vận động viên thanh quản', Ngọc Anh 'Cún Tóc Lô' lộ diện

sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

(Ảnh minh họa)

Ưu điểm: Mổ ngang là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Mổ ngang giúp khắc phục hạn chế về thẩm mỹ của mổ dọc bởi vết mổ ngang thường lẫn vào nếp gấp bụng, rất khó phát hiện, đặc biệt vết mổ ngang được đánh giá là nhanh lành hơn so với mổ dọc.

Nhược điểm: Với phương pháp này sẽ mất nhiều thời gian mổ hơn, không thể mở rộng được vết mổ úa lớn, có thể xuất hiện với cảm giác tê sau khi mổ cho dù vết thương đã lành từ rất lâu.

sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

(Ảnh minh họa)

Các bác sĩ sẽ lựa chọn về cách mổ nào còn tùy thuộc vào các mức độ nghiêm trọng của việc sinh mổ thai nhi hoặc nguyện vọng, và ý muốn của mẹ bầu. Nhưng hiện nay, phần lớn các bác sĩ đề lựa chọn với phương pháp mổ ngang, ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp thì áp dụng phương pháp mổ dọc.

Xem thêm

  • sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

    Không phải là mẹ hay bà, con được nuôi dưỡng bởi người này sẽ có chỉ số IQ cao, sức khỏe cũng hơn hẳn

  • sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

    ‘Quý tử’ sẽ thành ‘phá gia chi tử’ nếu cha mẹ mắc 5 sai lầm sau, điều đầu tiên nhiều người mắc phải

  • sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

    Đứa trẻ nào khi sinh ra hầu như đều có bớt trên người, nhưng nếu xuất hiện ở 10 vị trí sau báo hiệu số kiếp giàu sang

  • sinh mổ, mổ ngang, mổ dọc

    3 cách giáo dục được nhiều bậc cha mẹ xem như ‘bảo bối’ nhưng rất hại con, biết để sửa sai ngay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Quang Hải và Chu Thanh Huyền chuẩn bị cho lễ ăn hỏi: Dựng rạp to chẳng kém đám cưới

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN