No menu items!
spot_img
HomeĐồ HọaSự khác nhau giữa Photoshop và illustrator

Sự khác nhau giữa Photoshop và illustrator

Khi mới bước chân vào lĩnh vực thiết kế đồ họa, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn không biết nên học Photoshop hay Illustrator để phục vụ cho nghề nghiệp của mình. Tuy cả hai phần mềm đều đến từ nhà Adobe nhưng chúng vẫn có những điểm khác biệt rõ rệt và ảnh hưởng trực tiếp đến các nhu cầu công việc khác nhau. Để hiểu tính năng của Photoshop và Illustrator, bạn cần hiểu bản chất và tính năng của phần mềm. Trong bài viết này, thủ thuật phần mềm sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa Photoshop và Illustrator.

Sự khác biệt giữa Photoshop và minh họa

1. Photoshop – Đồ họa bitmap / Raster

Photoshop - Đồ họa raster bitmap

Điểm chính của Photoshop là chúng hoạt động trên các tệp Bitmap / Raster và các tệp này thường được hiển thị ở các định dạng sau: JPG/JPEG/PNG. Đặc điểm xác định của các tệp Bitmap/Raster là chúng hiển thị hình ảnh dựa trên các ô vuông nhỏ – còn được gọi là pixel và hàng triệu, hàng trăm triệu ô vuông nhỏ được hình thành trong hình ảnh. Hình ảnh chứa càng nhiều pixel sẽ càng sắc nét và ít bị vỡ khi phóng to. Ngược lại, ảnh có ít điểm ảnh hơn thì khi tô sáng sẽ bị vỡ, nhòe và kém sắc nét.

Đồ họa bitmap/raster thường thấy trong cuộc sống, chúng có từ: ảnh kỹ thuật số, ảnh trên Internet, ảnh chụp từ các thiết bị máy ảnh, điện thoại,…

Photoshop là phần mềm sinh ra để tạo các file Bitmap Raster.

Photoshop là phần mềm sinh ra để xử lý các file Bitmap/Raster vì bạn có thể trộn màu, đổ bóng, tạo hiệu ứng theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, nhược điểm của file làm việc trên Photoshop là không phóng to được do được xây dựng trên nhiều pixel, ảnh phóng to bị vỡ và vấn đề này thường thấy trong in ấn sản phẩm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những lỗi thường gặp trong Illustrator

Photoshop không có nhiều để xuất bản nên Adobe có một bộ công cụ hoàn toàn khác mà nhà sản xuất trang bị cho chúng, chủ yếu là các công cụ tập trung vào chỉnh sửa hình ảnh và hiệu ứng. Nếu bạn để ý thì tất cả các tính năng trong Photoshop đều xoay quanh việc chỉnh sửa hình ảnh, sử dụng hình ảnh trên các thiết bị hiển thị như máy tính, điện thoại, v.v.

Ưu điểm / Nhược điểm:

  • Phổ biến trong cuộc sống hàng ngày
  • Raster tệp có tính năng trộn màu động, sử dụng bút vẽ, tô màu chuyển sắc, tạo hiệu ứng, v.v.
  • Raster không thể quá lớn vì chúng bị hỏng
  • Các trình quét gặp khó khăn trong việc trộn màu vì các pixel liền kề có các tông màu khác nhau.

2. Minh họa – đồ họa vector

Illustrator - đồ họa vector

Nếu Photoshop sử dụng raster thì Illustrator sử dụng vector, đồ họa vector có nghĩa là nội dung của hình ảnh được tạo thành từ các dòng chứ không phải pixel (ô vuông) trong một raster. Ưu điểm lớn nhất của hình ảnh được xây dựng trên các dòng là chúng không thể bị phá vỡ cho dù chúng có thể hiện nhiều như thế nào. Đây là lý do tại sao Adobe nhấn mạnh rằng Illustrator là một trong những công cụ thiết kế in ấn hàng đầu thế giới.

Khi Adobe biến Illustrator thành một phần mềm thiết kế để in, bộ công cụ được trang bị cho Illustrator cũng thay đổi để phù hợp. Tất cả các công cụ trên Illustrator đều tập trung vào việc tạo nội dung với các khối, hộp và đường kẻ, v.v.

Ưu điểm / Nhược điểm:

  • Phóng to/thu nhỏ tùy thích bất kể kích thước ban đầu
  • Thay đổi bảng màu rất dễ dàng
  • Bộ công cụ khó sử dụng và quy trình làm việc hơi phức tạp.

3. Trong một số trường hợp

Mặc dù cả phần mềm Photoshop và Illustrator đều hỗ trợ in trực tiếp, nhưng chúng ta hãy đặt chúng trong cùng một ngữ cảnh như sau.

“Thiết kế và in banner nền 3m x 2m”

Thiết kế và in nền banner 3m x 2m

  • Đối với Photoshop, tạo nền có cùng kích thước để người dùng không bị vỡ khi in và bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng kích thước nền càng lớn, tệp càng nặng và phần mềm càng chậm, chưa kể khi thêm các hiệu ứng khác nhau. Trong một số thiết kế tệp lớn như vậy, kích thước có thể lên tới vài GB. Mặc dù chúng có thể có dung lượng lên tới vài GB, nhưng các bản in lớn chỉ phù hợp nếu chúng được in đúng kích cỡ hoặc nhỏ hơn kích cỡ nền.
  • Để minh họa, người dùng không cần lo lắng về kích thước của nền, họ chỉ cần tạo một tệp làm việc với tỷ lệ khung hình chính xác. Sau khi chuyển sang công đoạn in chỉ cần thiết lập các thông số in trên thanh công cụ là xong, hình in ra không bị vỡ hình, kể cả khi khách yêu cầu thay đổi kích thước nền thì hình in ra thôi. Bạn. Bạn chỉ cần vài phút là xong. Không chỉ linh hoạt trong in ấn mà dung lượng file AI còn nhẹ hơn rất nhiều so với file thiết kế trên Photoshop.

Trong bài viết này Thủ thuật phần mềm đã chia sẻ với các bạn sự khác biệt giữa Photoshop và Image Viewer của Adobe. Chúc một ngày tốt lành!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Cách tách nền chữ ký

Background chiến tranh đẹp

Background phim trường đẹp

Background đá đẹp

Background gương đẹp

Background phim đẹp

Background bida đẹp

Background AI đẹp

Background hacker đẹp