No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTại sao ở Nhật Bản quả tầm bóp được xem như 'thần...

Tại sao ở Nhật Bản quả tầm bóp được xem như ‘thần dược’, là ‘thuốc chống ung thư tự nhiên’, ổn định đường huyết nhưng ít ai biết?

Ở Nhật Bản loại cây này được ví là ‘thần dược’ và trở thành ‘hàng hiếm’ được nhiều người săn lùng mua về để làm thuốc chữa bệnh’ có giá bán lên tới 700.000 đồng.

Cây tầm bóp là gì?

Cây tầm bóp có tên khoa học là Physalis angulata, các tên gọi thân thuộc khác ở Việt Nam như: cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay lồng đèn. Cây tầm bóp là cây thân thảo, thuộc họ Cà, có nguồn gốc từ các nước châu Mỹ nhiệt đới và sống như cỏ dại.

Cây tầm bóp sống tập trung ở vùng có khí hậu nhiệt đới, chúng thường mọc dại dọc theo hai bên đường đi, bờ ruộng, trong vườn, trên bãi cỏ hay các khu đất hoang. Ngoài ra, cây tầm bóp còn được tìm thấy ven các khu rừng có độ cao dưới 1.500m tính từ mặt nước biển.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có 3 điều phụ nữ trung niên không từ chối khi tiếp xúc với người khác giới, thực ra là đang cho đàn ông cơ hội

quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

Ở Việt Nam, tầm bóp phát triển phổ biến ở khắp mọi nơi.

Đặc điểm của cây tầm bóp:

Cây thân thảo, chiều cao trung bình khoảng từ 50 – 90 cm.

Thân cây tầm bóp có nhiều cành, thường mọc rủ xuống.

Lá cây tầm bóp màu xanh, hình bầu dục, dài khoảng 0.3cm và rộng 0.2 – 0.4 cm, các lá mọc kiểu so le, nối liền với thân bằng một cuống lá dài 0.15 – 0.3 cm, lá cây tầm bóp có thể phân thành nhiều thùy hoặc không.

Hoa tầm bóp màu trắng, nhụy vàng, 5 cánh, cuống hoa mảnh, mọc đơn độc, đài hoa tầm bóp hình chuông, màu xanh, bao phủ lớp lông tơ mịn ở bên ngoài.

Quả tầm bóp mọc quanh năm với đặc điểm là quả mọng, hình tròn, bề mặt nhẵn. Khi còn tươi có màu xanh nhưng lúc chín thì chuyển sang màu đỏ hoặc cam. Bên ngoài quả cây tầm bóp có 1 lớp đài bao bên ngoài giống như một cái túi bảo vệ, khi bóp có tiếng kêu lốp bốp.

Mỗi quả tầm bóp chứa rất nhiều hạt nhỏ li ti.

quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

Cây tầm bóp có nhiều giá trị, ở Nhật Bản loại cây này được ví là “thần dược” và trở thành “hàng hiếm” được nhiều người săn lùng mua về để làm thuốc chữa bệnh. Ở Nhật Bản, 1kg quả tầm bóp có giá bán lên tới 700.000 đồng.

Công dụng của cây tầm bóp đối với sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nỗi buồn lớn nhất của đàn ông tuổi trung niên là gì? 'Áp lực vô hình này' khiến tôi dần đánh mất chính mình

Tốt cho mắt

Việc sử dụng cây tầm bóp hàng ngày cũng là một phương pháp bổ sung vitamin A cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng vitamin A trong tầm bóp tương đối dồi dào, rất tốt cho sức khỏe đôi mắt. Vitamin A có tác dụng ngăn ngừa khô mắt, giúp võng mạc khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Sử dụng tầm bóp đúng cách cũng là một giải pháp tăng cường sức khỏe của đôi mắt.

quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

Tốt cho tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin A trong trong cây tầm bóp có thể giúp kiểm soát cholesterol trong máu, giúp cải thiện bệnh lý về máu. Lượng vitamin C dồi dào trong loại cây này cũng có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do gây hại cho mạch máu. Nhờ đó điều hòa mạch máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh.

Ngoài ra, cây tầm bóp còn chứa lượng lớn axit phenolic, phytosterol giúp loại bỏ các gốc tự do làm giảm cholesterol trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng tránh được các bệnh như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng thực phẩm giàu vitamin C như cây tầm bóp có thể hỗ trợ hiệu quả quá trình điều trị nhiều bệnh ung thư (bao gồm ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng và ung thư vòm miệng). Bên cạnh đó, trong cây còn chứa nhiều chất chống oxy hóa từ flavonoid, beta – caroten có lợi trong điều trị một số bệnh ung thư như phổi, dạ dày, gan, đại tràng, hầu họng…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Lý do khi mua đồ ăn chín luôn được tặng kèm rau thơm và nước chấm: Không phải để đủ vị, biết lý do không ai dám ăn thứ được cho

Ngoài ra, một số hợp chất khác từ loại cây này còn có khả năng ức chế và tiêu diệt sự phát triển của tế bào ác tính trong cơ thể, thậm chí còn có thể làm thu nhỏ khối u rất hiệu quả.

Ổn định đường huyết

Ở một số nước, tầm bóp còn hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường hiệu quả. Theo đó, trong loại cây này có physalis angulate đóng vai trò làm ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, vitamin C có trong tầm bóp cũng được coi là một thành phần hữu ích trong việc điều trị bệnh đái tháo đường bởi nó giúp tăng cường tác dụng của hormone insulin trong máu.

quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

Xem thêm

  • quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

    Khi ăn cơm mà làm việc này thì không được dùng bưởi tráng miệng, kẻo độc tố tích tụ dễ dẫn đến bệnh K

  • quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

    Có một loại lá canxi gấp 2 lần sữa, vừa dưỡng gan, thải độc và bổ mắt, mọc đầy vườn nhà mà nhiều người bỏ qua

  • quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

    Bạn có thực sự hiểu sự nguy hiểm của giấc ngủ? Tiết lộ thời điểm cơ thể con người ngủ có hại cho sức khỏe nhất

  • quả tầm bóp, quả tầm bóp là gì, công dụng của quả tầm bóp, sức khỏe

    Loại dừa sáp đang gây sốt khắp mạng xã hội, lợi ích ra sao mà giá còn đắt hơn thịt?

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN