No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTại sao chôn cất đáng sợ hơn hỏa táng? Điều gì đã...

Tại sao chôn cất đáng sợ hơn hỏa táng? Điều gì đã xảy ra một tháng sau khi thi thể được chôn cất?

Có rất nhiều phong tục thời cổ đại, và những phong tục này đã dần dần tiếp tục cho đến hiện tại thông qua sự phát triển của thời gian. Ví dụ như ở Trung Quốc rất coi trọng lá rụng về cội, người ta sau khi chết phải được chôn cất ở quê nhà, để họ có cuộc sống tốt hơn ở thế giới bên kia.

Chính vì sự tồn tại của quan điểm này mà chúng ta có thể thấy rằng mặc dù rất nhiều người đã làm việc chăm chỉ khi còn trẻ, nhưng họ nhất định sẽ trở về quê hương của mình khi về già và an dưỡng tuổi già ở đó. Hiện nay, sau khi chết có hai cách an táng, một là hỏa táng, hai là chôn cất truyền thống.

chôn cất, hoả táng, ma chay

Đối với hai phương thức hỏa táng và địa táng, người ta nói địa táng khủng khiếp hơn hỏa táng, vì sao lại như vậy? Trước hết xin nói về lịch sử phát triển của tục táng. Đó là trong xã hội nguyên thủy, con người vốn đã có suy nghĩ của mình, thấy người chung quanh không biết vì sao không có dấu hiệu sinh tồn, liền đào một cái hố gần thi thể, đem thi thể chôn ở trong đó, đây là chôn cất trên mặt đất.

Sau đó, Trung Quốc có một hệ thống triều đại và vua, đây là một nền văn minh giai cấp mới, và hoàng đế là tồn tại tối cao trong xã hội. Vì là thời phong kiến, người ta còn tin vào thuyết ma, thần nên việc chôn cất người chết có nhiều điều mới lạ như thực hiện một số nghi lễ trước khi chôn cất, biết các bước cụ thể trong quá trình chôn cất, và các nghi thức ma chay trong làng vẫn tồn tại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nữ tài xế lùi ô tô tông thủng tường bãi đậu xe tầng 4 ở TP.HCM, nhìn cảnh tượng khiến dân tình thót tim

chôn cất, hoả táng, ma chay

Mấy trăm năm sau, các triều đại của nước ta không ngừng thay đổi, nhưng cách chôn cất vẫn không thay đổi, tục chôn cất trước đây vẫn được sử dụng, nhưng trong tang lễ có một số thay đổi, nhưng những nghi lễ này đều là để cầu phúc cho con cháu được bình an.

chôn cất, hoả táng, ma chay

Nhưng trên thực tế, hỏa táng cũng giống như địa táng, đều chôn cất người thân đã khuất trong nghĩa trang, nhưng hỏa táng phải tiến hành trước khi cải táng. Đối với phương thức hỏa táng, các chuyên gia chỉ ra rằng nó thuận tiện hơn so với địa táng và có nhiều lợi ích. Nhưng một số người không nghĩ hỏa táng là một cách tốt.

Vì vậy hầu hết mọi người đều không muốn người thân của mình bị đốt thành tro sau khi chết, làm như vậy sẽ làm tăng thêm nỗi đau của người đã khuất và sẽ không cho phép người thân đã khuất để có được sự bình yên thực sự, nhưng trên thực tế, việc chôn cất có nhiều điều đáng sợ.

Trước hết, chúng ta biết rằng sau khi chết, cơ thể sẽ trở nên cứng đờ, vết máu trên mặt sẽ biến mất, màu da toàn thân trở nên trắng bệch, cơ thể sẽ trở nên rất cứng đờ, và chúng ta vẫn còn cảm thấy khó chịu sau khi nhìn thấy người đã khuất. Một loại khác là thi thể phân hủy, cho nên nhiệt độ yêu cầu vẫn là rất cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi về hưu, có 2 điều nhất định không được nói với người thân để cuộc sống an nhiên, không lo nghĩ

chôn cất, hoả táng, ma chay

Mà một khi chôn cất, không có nhiệt độ thấp bảo vệ, cho dù mặc quần áo tiến vào quan tài, xương cốt cũng không thể ngăn lại sự phân huỷ. Hơn nữa, nhiệt độ và độ ẩm cũng sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy của xác chết, mùa đông lạnh giá khắc nghiệt thì không sao, mùa đông thì phần lớn động vật và động vật sẽ chết, nhưng vào mùa hè nóng nực thì đó là điều khó tránh khỏi.

Khi một người thối rữa, cũng có mùi, liên tục tỏa ra trong môi trường kín như vậy, rất có thể gây ra cháy nổ, điều này làm tăng thêm độ khó nhất định cho việc xử lý sau này, vì vậy hiện nay rất nhiều người sẵn sàng hỏa táng. Đặc biệt là người thành phố, bởi vì họ cần được chôn cất ở một nghĩa trang nhỏ ở nơi mà mỗi tấc đất trong thành phố đều đắt đỏ không phải là một khoản tiền nhỏ.

chôn cất, hoả táng, ma chay

So với chôn cất, hỏa táng có thể giải quyết rất nhiều vấn đề, thứ nhất có thể xử lý thi thể nhanh chóng, tránh được một số tai nạn trong quá trình phục sinh như mùi lạ,… Nói chung, xã hội đang không ngừng tiến bộ, nhiều phương thức đã được cải tiến rất nhiều so với xã hội cũ trước đây, ví dụ như trong phương thức chôn cất ngày nay, hình thức hỏa táng dường như phổ biến hơn so với địa táng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Những 'kiêng kị' khi chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải sẽ đen đủi cả năm

chôn cất, hoả táng, ma chay

Kết luận: Mặc dù người xưa rất chú trọng đến việc “táng đất cầu an”, nhưng người ta sau khi chết sẽ vẫn muốn được chôn trực tiếp tại quê nhà. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều người lựa chọn hỏa táng vì lo ngại những tai nạn có thể xảy ra, bởi vì chôn cất có thể gây ra mùi xác chết, xác chết nổ,… và hỏa táng sẽ tránh được những vấn đề này. Tuy rằng cách chôn cất khác nhau nhưng nghi thức tang lễ cụ thể vẫn tồn tại, chúng ta vẫn có thể thấy một số nghi thức tang lễ truyền thống ở nông thôn.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN