No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTại sao dùng than trong phòng kín lại gây tử vong?

Tại sao dùng than trong phòng kín lại gây tử vong?

Đã có không ít trường hợp sưởi than củi gây ngộ độc, thậm chí tử vong nếu đốt trong phòng kín. Để tránh bạn nên nắm rõ nguyên nhân giúp bảo vệ bản thân và những người thân yêu.

Mùa đông ở các tỉnh phía Bắc đã đến. Trong những ngày rét đậm rét hại, nhiều gia đình thường đốt than, củi để sưởi ấm nhưng đây là cũng nguyên nhân gây ra các vụ ngạt khí, ngộ độc, thậm chí tử vong.

Tại sao dùng than củi sưởi có thể tử vong?

Việc sưởi than củi có thể gây chết người, theo chuyên gia lý giải đây là một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh – tâm thần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chuyên gia phun xăm diện tướng Lê Huỳnh Anh Vy: Nắm bắt cơ hội ngành làm đẹp trong vận 9

dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

Đừng sưởi than củi, đặc biệt trong phòng kín (Ảnh minh họa)

Vì thế, tuyệt đối không đốt than, củi trong phòng kín. Vì khí carbon monoxide (CO) là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Các đối tượng: phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh tim mạch, mạch máu não có nguy cơ bị ngộ độc nặng hơn.

Biểu hiện của người bị ngộ độc

– Nếu ngộ độc nhẹ thường chỉ thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, nôn, mệt mỏi, làm người bệnh dễ nhầm là bị nhiễm virut. Có người thấy da đỏ như quả anh đào nhưng đây là triệu chứng không đặc hiệu.

– Ngộ độc vừa: thấy đau ngực, khó tập trung, nhìn mờ, khó thở khi gắng sức nhẹ, mạch nhanh, thở nhanh, hoại tử cơ, thất điều.

dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

(Ảnh minh họa)

– Ngộ độc nặng: thấy đau ngực, hồi hộp, mất định hướng, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim, phỏng da, tiểu tiện, đại tiện không tự chủ. Bệnh nhân có thể bị ngất, tím ở môi và các đầu ngón tay, ngón chân; co cứng tay chân hoặc có những động tác bất thường. Nạn nhân thấy khó thở, thở trào bọt hồng. Tay chân sưng đau, nước tiểu sẫm màu, đỏ và ít dần.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cúng vía Thần tài 2024 vào giờ nào? Nên đặt lọ hoa bên nào là tốt nhất?

Cách xử lý:

– Nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt.

– Bản thân người đến cấp cứu nạn nhân cũng phải chú ý đảm bảo an toàn cho mình, đồng thời nhanh chóng gọi người khác hỗ trợ, gọi cấp cứu y tế như gọi 115. Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng – miệng hay miệng – mũi.

dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

(Ảnh minh họa)

– Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Xem thêm

  • dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

    Phân biệt rễ đinh lăng thật và giả không ngờ lại dễ đến thế, đọc để tránh mua nhầm hại sức khỏe

  • dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

    Trang web sức khỏe của Mỹ tổng hợp 9 siêu thực phẩm tăng cường miễn dịch (và chúng đều ngon)

  • dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

    Những bức ảnh gần đây của Lý Liên Kiệt bị lộ, dường như anh hồi phục thể trạng khá tốt

  • dùng than, dùng than trong phòng kín, sức khỏe

    Nếu bạn không thay đổi 4 thói quen xấu này khi rửa bát thì việc rửa bát là vô ích! Nó cũng sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn!

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN