No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTại sao nhiều người ngại nội soi? Nội soi có ảnh hưởng...

Tại sao nhiều người ngại nội soi? Nội soi có ảnh hưởng đến não không? Hiệu lực của nội soi đại tràng là bao lâu? Bác sĩ tiết lộ câu trả lời

Ruột là cơ quan tiêu hóa và hấp thu quan trọng của cơ thể con người, nó đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Tuy nhiên, đường ruột cũng rất dễ gặp vấn đề, các bệnh về đường ruột có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và không thể bỏ qua những ảnh hưởng của chúng đến sức khỏe thể chất.

Vì vậy, duy trì sức khỏe đường ruột cũng là một khía cạnh quan trọng mà chúng ta cần chú ý hàng ngày. Trong sàng lọc sức khỏe đường ruột, nội soi là phương pháp khám được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, vì nội soi cần phải đi vào ruột qua hậu môn nên nhiều người sẽ cảm thấy phản kháng về thể chất và tâm lý và cố gắng tránh nội soi. Tuy nhiên, điều này có thực sự tốt cho sức khỏe đường ruột của bạn?

nội soi, ung thư ruột

Tại sao bạn cần nội soi? Nó quan trọng thế nào?

Nội soi là một xét nghiệm sử dụng một dụng cụ mềm, linh hoạt gọi là nội soi để kiểm tra các cấu trúc và mô bên trong của ruột già và trực tràng.

Nội soi là một trong những phương pháp quan trọng nhất để phát hiện và phòng ngừa sớm ung thư đại trực tràng, sau đây là tầm quan trọng của nội soi:

– Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một loại ung thư phổ biến. Phát hiện sớm có thể cải thiện tỷ lệ chữa khỏi. Nội soi có thể phát hiện các khối, polyp bất thường và các tổn thương khác ở đại trực tràng, bao gồm cả các tổn thương tiền ung thư sớm. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng và tỷ lệ tử vong.

Chẩn đoán tổn thương và thu thập mô

Nội soi có thể cung cấp hình ảnh chi tiết bên trong đại trực tràng, bao gồm hình dáng và đặc điểm của mô bất thường, đồng thời cho phép bác sĩ xác định xem có phải ung thư đại trực tràng hoặc các bệnh khác hay không.

nội soi, ung thư ruột

Ngoài ra, nếu phát hiện tổn thương đáng ngờ, bác sĩ cũng có thể thực hiện lấy mô (sinh thiết) thông qua nội soi để xác định thêm chẩn đoán.

Cắt bỏ polyp đại trực tràng

Khi nội soi, bác sĩ có thể quan sát trực tiếp các polyp ở đại trực tràng là tiền thân của ung thư đại trực tràng, qua nội soi, bác sĩ có thể loại bỏ các polyp này để ngăn ngừa chúng phát triển thành ung thư.

Theo dõi và giám sát

Những người bị ung thư đại trực tràng hoặc có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng có thể cần nội soi đại trực tràng thường xuyên để theo dõi và theo dõi.

Điều này giúp phát hiện và điều trị các đợt tái phát, polyp mới hoặc các bất thường khác và đảm bảo điều trị thích hợp được thực hiện kịp thời.

nội soi, ung thư ruột

Tại sao nhiều người không muốn nội soi?

1. Nội soi là một thăm khám xâm lấn, có những rủi ro nhất định, bất kỳ cuộc thăm khám xâm lấn nào cũng có thể gây ra một số phản ứng bất lợi như đau, chảy máu, nhiễm trùng, v.v. nên một số người có thể sợ nội soi hoặc lo lắng về điều gì đó bất ngờ xảy ra trong quá trình khám.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ốc Thanh Vân phải kêu cứu vì lại dính tin đồn trớ trêu này

2. Nội soi đại tràng cần dùng thuốc nhuận tràng để làm sạch ruột để bác sĩ quan sát tình trạng đường ruột tốt hơn, tuy nhiên, một số người có thể không chịu được sự kích thích của thuốc nhuận tràng do đường ruột nhạy cảm hoặc các bệnh về đường ruột, dẫn đến khó chịu về thể chất hoặc đau đớn.

nội soi, ung thư ruột

3. Trong quá trình nội soi, các bộ phận kín cần được bộc lộ, điều này có thể khiến một số người cảm thấy xấu hổ hoặc khó chịu, đặc biệt khi đối mặt với bác sĩ hoặc y tá không quen, họ có thể cảm thấy khó chịu hoặc phản kháng.

4. Một số người có thể không thể thực hiện nội soi vì lý do thời gian hoặc tài chính, chẳng hạn như họ phải mất nhiều thời gian để đến bệnh viện hoặc phải trả chi phí y tế cao.

5. Một số người có thể từ chối nội soi do thiếu kiến ​​thức y khoa hoặc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của nội soi, cho rằng lối sống hoặc thói quen ăn uống của mình sẽ không gây ra các vấn đề về đường ruột nên không cần thiết phải nội soi để kiểm tra.

nội soi, ung thư ruột

Hiệu lực của nội soi đại tràng là bao lâu? Bác sĩ tiết lộ câu trả lời

Nội soi là phương pháp khám định kỳ nhằm phát hiện các tổn thương ở ruột già, tuy nhiên có thể nhiều người chưa biết thời hạn hiệu lực của phương pháp nội soi là bao lâu? Có cần phải xem xét thường xuyên không?

Trước hết chúng ta biết rằng quá trình phát triển của tổn thương đại trực tràng là một quá trình lâu dài, từ niêm mạc bình thường đến ung thư cấp độ cao như polyp thường mất 10 năm, bệnh phát triển từ polyp đến 10 năm nữa ung thư.

Vì vậy, nếu một người đã nội soi trong một khoảng thời gian nhất định và không phát hiện tổn thương đặc biệt nào thì có thể yên tâm tái khám trong vòng 3-5 năm, nghĩa là nội soi có thể đảm bảo thực hiện trong vòng 3-5 năm. 5 năm, không có tổn thương đáng kể nào xảy ra trong năm.

nội soi, ung thư ruột

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sau 3-5 năm mọi người đều cần tái khám, thể trạng và sức khỏe đường ruột của mỗi người đều khác nhau nên tần suất khám cũng sẽ khác nhau.

Nếu tình trạng đường ruột của một người tốt và không gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu nào thì người đó có thể tiến hành nội soi một cách an toàn và thời gian bảo hành sẽ kéo dài khoảng 10 năm.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số người có thể mắc các bệnh khác như viêm ruột kết, viêm loét đại tràng và u hắc tố ở ruột kết, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột và do đó cần phải xem xét thường xuyên.

Ngoài ra, nếu người bệnh có các triệu chứng khó chịu ở đường ruột như đau bụng, tiêu chảy, táo bón,… thì nên tiến hành nội soi kịp thời để loại trừ khả năng tổn thương đường ruột.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 14/7/2023: Tuổi Ngọ được trời cho lộc, Mão cần đề phòng tiểu nhân

nội soi, ung thư ruột

Ai cần nội soi đại tràng thường xuyên?

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những người sau đây nên cân nhắc việc nội soi thường xuyên:

Người lớn từ 50 tuổi trở lên

Độ tuổi thường được khuyến nghị là 50 để bắt đầu nội soi. Nội soi thường xuyên có thể giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng và các tổn thương tiền ung thư.

Những người có tiền sử gia đình

Nếu người thân thế hệ thứ nhất (chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em hoặc con cái) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng hoặc mắc bệnh polyp đường ruột, nội soi thường được khuyến nghị trước 50 tuổi.

Đối với những người có nhiều người thân mắc bệnh ung thư đại trực tràng hoặc mắc chứng polyp ruột di truyền, nội soi có thể cần phải được bắt đầu sớm hơn.

nội soi, ung thư ruột

Những người mắc hội chứng gia đình khối u nhất định

Một số hội chứng ung thư gia đình hiếm gặp, chẳng hạn như bệnh adeno di truyền và ung thư đại trực tràng không polyp di truyền, làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng và đối với những bệnh nhân này, nội soi có thể cần phải được bắt đầu ở độ tuổi sớm hơn.

Người đã từng mắc bệnh ung thư đại trực tràng hoặc polyp ruột

Đối với những người đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại trực tràng hoặc polyp ruột, nên nội soi thường xuyên để theo dõi sự tái phát hoặc các tổn thương mới.

Các yếu tố nguy cơ cao khác

Chẳng hạn như các bệnh viêm đường ruột, tiền sử xạ trị, tập hợp các polyp trong gia đình,… có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

nội soi, ung thư ruột

Tại sao tôi cần uống ba cốc thuốc nhuận tràng lớn trước khi nội soi?

Thực chất, ba cốc thuốc nhuận tràng lớn này không phải là những thức uống thông thường mà là những loại thuốc giúp làm sạch ruột, trước khi nội soi, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân uống thuốc nhuận tràng để loại bỏ chất thải, rác thải trong ruột và đảm bảo sức khỏe của đường ruột sạch sẽ.

Điều này cho phép bác sĩ nhìn thấy các tổn thương ở ruột rõ ràng hơn khi khám, cho phép chẩn đoán và điều trị chính xác hơn.

Thuốc nhuận tràng thường là thuốc thẩm thấu có tác dụng hấp thụ nước từ ruột, làm mềm phân và kích thích nhu động ruột.

Trước khi nội soi, bệnh nhân thường cần uống khoảng 3000ml thuốc nhuận tràng để làm sạch hoàn toàn ruột, quá trình này thường cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bệnh viện hoặc phòng khám để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

nội soi, ung thư ruột

Cần chuẩn bị gì trước khi nội soi? Những người cần biết càng sớm càng tốt!

Chuẩn bị tinh thần

Nắm rõ những kiến ​​thức cơ bản và quy trình khám nội soi để giảm bớt nỗi sợ hãi, lo lắng khi khám. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ hoặc người đã có kinh nghiệm nội soi để tìm hiểu về cảm giác và biện pháp phòng ngừa của bạn trong quá trình khám.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi chọn thanh long cúng rằm, hãy nhớ 4 mẹo này để chọn thanh long chuẩn ngọt nhé

Chuẩn bị bữa ăn

Bắt đầu từ 3 ngày trước khi khám, bạn cần ăn một số thực phẩm dễ tiêu hóa, hấp thu hoặc thức ăn bán lỏng như cháo, mì, sữa trứng…

Tránh ăn các thực phẩm khó tiêu hoặc có chứa hạt như dưa hấu, dưa đỏ,… Tránh ăn sau 8 giờ tối vào đêm trước ngày thi, có thể uống nước phù hợp nhưng không được phép ăn, uống nước trong ngày thi.

nội soi, ung thư ruột

Hiểu rõ tình trạng thể chất

Bạn cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng thể chất và việc sử dụng thuốc của mình, chẳng hạn như mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường hoặc đang dùng thuốc chống đông máu. Những điều kiện này có thể ảnh hưởng đến quá trình và sự an toàn của cuộc kiểm tra.

Chuẩn bị

Vào ngày nội soi, bạn cần mặc trang phục rộng rãi, dễ cởi, không mặc áo liền quần, quần bó sát, đồng thời tránh đeo trang sức bằng kim loại hoặc trang phục có khuy kim loại để tránh gây cản trở với từ trường hoặc điện trường trong quá trình kiểm tra.

nội soi, ung thư ruột

Tại sao tôi vẫn bị ung thư ruột dù đã nội soi thường xuyên?

Ngay cả khi nội soi được thực hiện thường xuyên, bạn vẫn có thể phát triển ung thư ruột, bởi vì mặc dù nội soi có thể phát hiện và chẩn đoán các tổn thương trong ruột nhưng nó không thể đảm bảo hoàn toàn việc phát hiện tất cả các bệnh ung thư ruột.

Sự xuất hiện và phát triển của ung thư ruột là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, môi trường, thói quen sinh hoạt, v.v..

Vì vậy, dù có thực hiện nội soi thường xuyên cũng không thể tránh khỏi hoàn toàn việc xuất hiện ung thư ruột, đối với nhóm có nguy cơ cao như bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư ruột, viêm mãn tính lâu ngày, polyp,… thì nội soi đại tràng thường xuyên là biện pháp cần thiết. cần thiết và dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Cung cấp phương pháp điều trị và quản lý có mục tiêu.

Đồng thời, bạn cũng nên chú ý duy trì thói quen sinh hoạt và cơ cấu chế độ ăn uống tốt để giảm nguy cơ ung thư ruột.

nội soi, ung thư ruột

nội soi, ung thư ruột

nội soi, ung thư ruột

Nội soi không đau có nguy cơ lớn nhất là có thể làm vỡ ruột, khiến não bị tê liệt, điều này có đúng không?

Tuyên bố cho rằng nội soi không đau sẽ xuyên qua ruột và khiến não bị xỉn màu thực ra là vô căn cứ, trong quá trình nội soi cần phải đưa một ống rất mỏng vào nhưng thao tác này thường không gây tổn thương cho ruột.

Ngoài ra, nội soi sẽ không ảnh hưởng đến chức năng não và khả năng tư duy, cũng không khiến con người trở nên ngu ngốc. Trên thực tế, nội soi thường là một ca phẫu thuật ngắn và bác sĩ sẽ thông báo cho bệnh nhân những vấn đề an toàn có liên quan trước khi khám, chẳng hạn như nhịn ăn,… nhằm đảm bảo tính an toàn và chính xác của quá trình kiểm định.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN