No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTại sao phụ nữ “rỉ nước tiểu” ngay khi ho? Bác sĩ...

Tại sao phụ nữ “rỉ nước tiểu” ngay khi ho? Bác sĩ nói thật, đừng ngại đi kiểm tra!

Sau khi mắc chứng tiểu không tự chủ, cuộc sống sinh hoạt của người bệnh bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến tâm lý. Tiểu không tự chủ thường xuyên có thể gây kích ứng da chân, nổi mẩn đỏ ở đùi, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang và có thể làm suy giảm chức năng thận.

Tình trạng tiểu không tự chủ sau sinh khiến nhiều phụ nữ khó lên tiếng. Cộng với việc thiếu hiểu biết về tình trạng tiểu không tự chủ nên họ không biết nên đến bệnh viện nào để khám. Kết quả, tỷ lệ đến khám vì chứng tiểu không tự chủ hiện nay chỉ là 24,5% và vẫn còn rất nhiều bệnh nhân mắc phải. Cơn đau do tiểu không tự chủ gây ra cho cơ thể.

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Phụ nữ sau sinh rất dễ bị són tiểu ngay khi ho. Làm thế nào để cải thiện và tránh chúng trong cuộc sống hàng ngày? Nếu bạn cũng gặp rắc rối với vấn đề này, bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ để tìm hiểu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  6 mẹo chăm sóc tóc '0 đồng', tóc bóng mượt, chắc khỏe mà không cần ra tiệm

Nguyên nhân lâm sàng của chứng tiểu không tự chủ thường được chia thành 4 loại sau:

1. Tiểu không tự chủ khẩn cấp

Các cơ tiết niệu của bàng quang co bóp và giãn nở không kiểm soát khiến cơ bàng quang co rút nhanh khi bạn muốn đi tiểu, dễ ép nước tiểu ra ngoài. Cơ thể không thể chủ động kiểm soát được dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ.

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ khẩn cấp thường do nhiễm trùng, tắc nghẽn, kích thích cơ học và các yếu tố khác khiến bàng quang hoạt động quá mức. Sự co bóp thường xuyên của các cơ tiết niệu sẽ chèn ép bàng quang, dẫn đến đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và tiểu không tự chủ.

2. Tiểu không tự chủ do gắng sức

Tiểu không tự chủ do căng thẳng là do sự thư giãn của các cơ sàn chậu. Khi áp lực ổ bụng tăng lên, chẳng hạn như ho hoặc nhặt vật nặng, áp lực trong bàng quang vượt quá áp lực của cơ vòng, nước tiểu sẽ tự động chảy ra ngoài nên gọi là tiểu không tự chủ do gắng sức.

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Tình trạng tiểu không tự chủ do căng thẳng thường gặp hơn ở phụ nữ sau khi sinh con. Sau khi phụ nữ sinh con, các cơ sàn chậu bị tổn thương, khả năng nâng đỡ các cơ quan vùng chậu giảm sút dẫn đến sa tạng chậu và có hiện tượng són tiểu ngay khi ho.

Một số phụ nữ thậm chí chỉ hắt hơi hoặc ho sau khi sinh, nước tiểu sẽ vô tình chảy ra ngoài, điều này có lúc rất xấu hổ. Phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ sau sinh phải được điều trị tích cực và đừng chủ quan.

3. Tiểu không tự chủ hỗn hợp

Tiểu không tự chủ hỗn hợp bao gồm tiểu không tự chủ do gắng sức và tiểu không tự chủ do cấp bách. Trong trường hợp bình thường, việc điều trị chứng tiểu không tự chủ hỗn hợp nên được thực hiện trước, sau đó mới điều trị chứng tiểu không tự chủ do căng thẳng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tuổi này đại kỵ với mèo, dù thích mấy cũng không nuôi kẻo gặp đen đủi

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

4. Tiểu không tự chủ

Việc nhịn tiểu lâu khiến lượng nước tiểu ứ lại trong bàng quang vượt quá khả năng dự trữ của bàng quang, sưng tấy quá mức và tự chảy ra ngoài. Nó thường thấy ở những bệnh nhân tăng sản bàng quang và tuyến tiền liệt do thần kinh.

Phụ nữ nên phòng ngừa tình trạng “rò rỉ nước tiểu” ngay khi ho như thế nào?

Điều trị các bệnh có thể gây tăng áp lực ổ bụng càng sớm càng tốt

Nếu ho, hắt hơi, tiểu khó, táo bón kéo dài, những bệnh này có thể khiến áp lực ổ bụng tăng đột ngột, khiến cấu trúc sàn chậu giãn ra, gây ra tình trạng tiểu không tự chủ do gắng sức. Bạn nên đến bệnh viện để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nhiều phụ nữ xấu hổ về vấn đề tiểu không tự chủ và ngại nói chuyện với bác sĩ. Họ nên đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt vì sức khỏe của mình. Tiểu không tự chủ do căng thẳng ở phụ nữ là một căn bệnh phổ biến. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường.

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt

Nói chung, tình trạng rò rỉ nước tiểu của phụ nữ có nhiều khả năng xảy ra trong tuần trước khi có kinh và trong vài ngày đầu tiên, bởi vì lúc này nồng độ estrogen bên trong cơ thể con người giảm xuống, niệu đạo và cơ sàn chậu của phụ nữ trở nên yếu đi. Ho hoặc hắt hơi có thể gây rò rỉ nước tiểu.

Trong khoảng thời gian này, phụ nữ nên giảm cường độ làm việc, tập trung vào công việc và nghỉ ngơi, tránh nâng vật nặng,… Sau khi hết kinh, nồng độ estrogen sẽ tăng cao và sau đó tiếp tục cường độ làm việc như trước.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong dịp Tết Nguyên đán, khi nào bố mẹ sẽ lì xì cho con cái? Nên tặng vào đêm giao thừa hay ngày đầu năm mới?

Đi vệ sinh trước khi tập thể dục

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Đối với những chị em thích vận động nhưng sợ nước tiểu rỉ ra thì nên vào nhà vệ sinh để xả nước tiểu ra khỏi bàng quang trước khi tập thể dục. Tuy nhiên cần lưu ý không dám uống nước vì sợ rỉ nước tiểu vì không uống nước trong thời gian dài sẽ dẫn đến tổn hại cho sức khỏe, cái mất nhiều hơn cái được.

Đối với phụ nữ từ 42 ngày đến 6 tháng sau sinh là “thời kỳ vàng” để ngăn ngừa tình trạng són tiểu sau sinh của phụ nữ. Trong giai đoạn này, chị em phải chú ý đến việc khám và phục hồi sau sinh, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề.

phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

Đối với tình trạng tiểu không tự chủ, cần thực hiện công tác phòng ngừa và có biện pháp kịp thời. Đối với những bệnh nhân đã từng mắc chứng tiểu không tự chủ, họ nên tích cực tìm cách điều trị y tế để giảm bớt nỗi đau về thể xác và tinh thần, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống.

Xem thêm

  • phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

    Ăn một gói mì ăn liền gan có cần thải độc trong 32 ngày? Bác sĩ: 4 thực phẩm này thực sự hại gan

  • phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

    Một người đàn ông 58 tuổi không hút thuốc hay uống rượu, huyết áp bình thường, tại sao vẫn bị nhồi máu não? Thủ phạm đã được tìm thấy

  • phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

    Ăn trứng muối tốt hay xấu cho sức khoẻ? Ai không nên tham ăn trứng muối?

  • phụ nữ, sức khỏe phụ nữ, són tiểu, rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ

    Người bị cao huyết áp phải biết! Tốt nhất không nên ăn “4 loại thực phẩm” và làm 1 điều: hạ huyết áp, tốt cho sức khỏe

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN