No menu items!
spot_img
HomeKhám PháThịt lợn chần qua nước sôi trước khi chế biến liệu có...

Thịt lợn chần qua nước sôi trước khi chế biến liệu có tốt? Tiết lộ từ chuyên gia sẽ khiến bạn phải giật mình

Nhiều người có thói quen chần thịt qua nước sôi trước khi chế biến vì nghĩ rằng sẽ giúp loại bỏ tạp chất, nhưng việc làm này liệu có thực sự cần thiết?

Với nhiều thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn bà nội trợ vẫn mặc định việc chần thịt qua nước sôi trước khi nấu chính là cách làm sạch và đảm bảo an toàn thực phẩm. Nhưng việc chần thịt qua nước sôi có hiệu quả và cần thiết không?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, chần thịt qua nước sôi là thói quen cực kỳ sai lầm của nhiều người làm nội trợ. Việc cho thịt vào nước đun sôi sẽ làm miếng thịt biến tính co lại. Ở nhiệt độ cao, các protein bề mặt miếng thịt đóng vón lại, các chất bẩn hoặc chất độc hại bên trong không thoát ra ngoài được.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trữ rau củ quả trong ngăn đông theo cách này không mất dinh dưỡng, ăn được cả năm, đơn giản mà nhiều người không biết

chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

Chần thịt qua nước sôi là thói quen cực kỳ sai lầm.

Do đó, bạn chỉ nên dùng nước sôi trong trường hợp muốn khử trùng. Miếng thịt chẳng may nhiễm trùng thì có thể xử lý bằng cách đun thật kỹ, lúc đó vi khuẩn sẽ chết và miếng thịt trở nên an toàn hơn.

chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

Thay vì chần thịt qua nước sôi, nếu muốn loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt lợn, cách tốt nhất là rửa bằng nước sạch nhiều lần sau khi mua về. Ngoài ra, có thể dùng muối hoặc nước muối pha loãng bóp thịt, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

Ngoài ra, có thể ngâm thịt hoặc xương trong nước vo gạo khoảng 1 giờ. Cách này rất hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn bám trên bề mặt xương sườn, máu thừa ở thịt và mỡ xương, vừa giảm mùi tanh, giúp cho món ăn thêm phần thơm ngon.

Cũng có thể cho xương hoặc thịt vào bát nước có pha chút giấm trắng, ngâm trong khoảng 15 phút rồi vớt ra rửa sạch, để ráo nước trước khi chế biến. Giấm có tác dụng làm mềm thịt, loại bỏ máu thừa trong thịt.

Cách làm món thịt lợn luộc thơm ngon:

chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

Thịt lợn rửa sạch cho vào nồi cùng 1 muỗng cà phê muối, đổ nước ngập thịt bắc lên bếp luộc 12 phút. Khi luộc thịt, nên luộc bằng nước lạnh, có thể cho thêm hành, gia vị để thịt thơm, ngọt hơn. Trong quá trình nấu, nếu thấy có hiện tượng nổi bọt, váng nên dùng thìa để hớt bỏ đi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Da trắng bật tông nhờ công thức làm đẹp từ khoai tây và cà chua, hiệu quả rõ rệt chỉ sau 3 tuần, giá lại rẻ bèo

Muốn thịt thơm ngọt mà không bị hôi, bạn có thể cho thêm 1 chút giấm, muối, đường và vài lát hành tím vào luộc cùng thịt.

Thời gian luộc thịt không thể đoán định chính xác vì còn phụ thuộc vào miếng thịt bạn luộc to hay nhỏ, dày hay mỏng. Nếu mua miếng thịt dày và to, thời gian luộc thịt có thể rất lâu mà chưa chắc đã chín ở trong, trường hợp này bạn bên dùng dao xẻ hoặc khía miếng thịt ra cho dễ chín hơn (bạn nên chọn vết xẻ hay khía trùng với khổ thịt mình định xắt ra khi thái). Thời gian luộc thịt trung bình từ 15-25 phút.

chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

Khi thịt chín, bạn chuẩn bị một chiếc nồi khác và đổ nước sôi để nguội vào đó, sau khi gắp miếng thịt từ nồi nước sôi ra thì thả ngay vào nồi nước lạnh, lưu ý là nước lạnh cũng cần ngập miếng thịt cho đến khi cầm miếng thịt thấy đã nguội hẳn là có thể mang ra để ráo nước và thái miếng để ăn. Đảm bảo miếng thịt bạn luộc sẽ chín ngọt, thơm mà trắng hồng.

Xem thêm

  • chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

    Mít vào mùa ai cũng tưởng sẽ rẻ bèo, nhưng có 4 loại giá gần trăm nghìn/kg vẫn nhiều người lùng mua

  • chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

    Nồi chiên không dầu đầy cặn bẩn, bày cho các bà nội trợ cách làm sạch bóng, không cần dùng hóa chất độc hại

  • chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

    Sử dụng tài khoản VNeID làm thủ tục đi máy bay liệu có nhanh hơn dùng căn cước công dân? Những lưu ý cần biết

  • chần thịt, chần thịt qua nước sôi, kiến thức

    Nhìn bàn chân biết ngay sang hay hèn, chuẩn hơn cả nhìn mặt, biết để ‘đọc vị’ bất kỳ ai

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Công thức chè xoài đơn giản, ngọt mát cho mùa hè, người vụng cũng làm được

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN