No menu items!
spot_img
HomeCông NghệTìm hiểu những thông tin cần biết về USB Type A 

Tìm hiểu những thông tin cần biết về USB Type A 

Trong thời đại ngày nay, có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với những khái niệm như USB hay USB Type-C nhưng lại ít nghe về nó. USB Loại A. Vậy hãy cùng Tiki Blog tìm hiểu xem USB Type A là gì cũng như cổng sạc USB Type A có hình dáng như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

Thông tin USB Loại A

USB Loại A là một trong những cổng USB quen thuộc đã xuất hiện từ rất lâu trên máy tính, tivi, loa và nhiều loại thiết bị điện tử khác. USB Type A có dạng hình chữ nhật và chỉ cắm được một chiều. Cũng vì đã quá quen thuộc với nhiều người dùng công nghệ nên hầu như không ai gọi nó là USB-A hay USB Type A nữa mà chỉ gọi đơn giản là cổng USB.

USB Type A đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, trước đây phổ biến là USB 2.0, sau đó được nâng cấp lên 3.0 rồi 3.1, 3.2. Rồi USB Type C ra đời, thay thế USB Type A, bằng chuẩn mới nhất USB4 và chỉ còn lại USB Type-C.

Xem thêm:

Camera mini đa năng, chính hãng

Bàn phím máy tính chất lượng, giá tốt

Kết nối USB Type A thường nói đến thiết kế của cổng USB
Kết nối USB Type A thường nói đến thiết kế của cổng USB (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Lỗi 0x0 0x0 | [Review] Cách sửa lỗi 0x0 0x0 trên Windows 10 nhanh chóng, chi tiết
>>>Xem thêm Ghế Làm Việc Chính Hãng Thiết Kế Yên Tĩnh Sang Trọng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  ICT là gì: Tất cả những gì bạn cần biết

Cổng sạc USB Type A là gì?

Cổng sạc USB Type A sở hữu giao diện vật lý của cổng USB Type A có dạng hình chữ nhật. Đây cũng là cổng sạc phổ biến trước khi USB Type-C ra đời. Cổng sạc USB Type A xuất hiện ở hầu hết các cục sạc rời hay cổng sạc laptop (dùng để sạc thiết bị di động).

Thông thường để kết nối dữ liệu giữa các máy tính với nhau chúng ta cần sử dụng cổng USB để cắm dây kết nối các thiết bị với nhau. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, tất cả đã được thay thế bằng cổng USB Type A.

Tốc độ sạc của cổng sạc USB Type A

Trên thực tế, cổng sạc USB Type A chỉ là một giao diện vật lý, còn việc sạc nhanh hay chậm phụ thuộc vào giao thức và công nghệ sạc. Trước khi USB Type C xuất hiện, Quick Charge của Qualcomm, Fast Charge của Samsung, thậm chí cả sạc siêu nhanh VOOC & Super VOOC đều dựa trên cổng sạc USB Type A.

Đầu cắm của các cổng sạc USB hiện nay
Đầu cắm của các cổng sạc USB hiện nay (Nguồn: Internet)

Khả năng kết nối như thế nào?

USB Type A được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các thiết bị máy tính hiện nay bao gồm máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng,… Nó được sử dụng trên máy tính để kết nối với bàn phím và chuột. dây, kết nối ổ USB Flash, truyền dữ liệu giữa các thiết bị,… Ngoài ra, USB Type A còn có nhiều công dụng khác.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hướng dẫn cách kết nối tai nghe bluetooth với các thiết bị

Không chỉ vậy, USB Type A còn được sử dụng cho các thiết bị chơi game như Xbox, Playstation,… Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tìm thấy nó trên loa, Smart TV cũng như nhiều thiết bị khác.

So sánh USB-A và USB-C

Kiểu dáng, thiết kế

Đầu nối rộng hình chữ nhật của USB-A đã được cập nhật với thiết kế USB-C để giúp người dùng tiết kiệm không gian, đồng thời cho phép các thiết bị điện tử được thiết kế mỏng hơn bao giờ hết.

Ngoài sự thay đổi về hình dáng và thiết kế, cổng USB-C giờ đây đã cho phép người dùng cắm đầu USB-C theo bất kỳ hướng nào. Nguyên nhân là do cách bố trí chân cắm đối xứng ở cả mặt trên và mặt dưới của cổng kết nối USB-C.

Ngược lại, các chân USB-A chỉ được dành riêng cho phần dưới cùng của cổng USB-A nên không thể đảo ngược đầu nối khi cắm.

Sự khác biệt về hình dạng và thiết kế giữa USB-A và USB-C
Sự khác biệt về hình dạng và thiết kế giữa USB-A và USB-C (Nguồn: Internet)

Khả năng hỗ trợ chuẩn USB

Chuẩn USB 4.0 mới nhất hiện chỉ yêu cầu đầu nối USB-C trong khi loại bỏ USB-A. USB 4.0 với tốc độ dữ liệu lên đến 40Gbps cho phép phân phối điện năng hai chiều khoảng 100W (cung cấp năng lượng cho các thiết bị công nghệ chính, từ máy tính xách tay đến một số loại máy in).

Do đó, điều này sẽ mạnh hơn đáng kể so với tiêu chuẩn gần đây nhất, USB 3.1, có tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 10Gbps.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hướng dẫn cách check IMEI iPhone, iPad chính xác

Hỗ trợ các chế độ thay thế

Tính năng Alternate Mode hay còn gọi là chế độ thay thế của USB-C cho phép cổng USB-C tương thích với nhiều loại giao thức dữ liệu hơn. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này còn phụ thuộc vào việc nhà sản xuất phần cứng có quyết định tích hợp nó vào các thiết bị điện tử của họ hay không.

Tính năng này có thể được sắp xếp hợp lý để trở thành một cổng USB-C duy nhất bao gồm Thunderbolt, HDMI, DisplayPort, Mobile High-Definition Link và VirtualLink.

Bạn có thể tích hợp tất cả các kết nối này vào một cổng USB-C duy nhất, Chế độ thay thế sẽ cho phép các thiết bị điện tử được thiết kế mỏng hơn trước. Tất cả những gì bạn cần là một bộ chuyển đổi phù hợp để truy cập tính năng Chế độ thay thế mà bạn muốn từ cổng USB-C.

Trái ngược với USB-C, USB-A không hỗ trợ Chế độ thay thế. Tuy nhiên, cả hai dòng USB này đều được thiết kế để tương thích với các thiết bị mà chúng được kết nối.

USB-A không hỗ trợ Chế độ thay thế
USB-A không hỗ trợ Chế độ thay thế (Nguồn: Internet)

Đây là thông tin cơ bản về USB Loại A mà Tiki đã tổng hợp cho bạn đọc. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho các bạn nhiều kiến ​​thức bổ ích và thú vị về các dòng USB, đặc biệt là USB Type A!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN