No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTỉnh nào của Việt Nam có diện tích trồng dừa lớn nhất?

Tỉnh nào của Việt Nam có diện tích trồng dừa lớn nhất?

Theo số liệu của ngành nông nghiệp, tỉnh này hiện có diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước – trên 71.000 hecta (chiếm 50% diện tích cả nước), sản lượng đạt trên 600 triệu trái mỗi năm.

Việt Nam là quốc gia có diện tích trồng dừa đứng thứ 7 trên thế giới (gần 170 nghìn ha) với sản lượng gần 1,9 triệu tấn. Trong đó, Bến Tre là tỉnh sản xuất dừa lớn nhất cả nước với diện tích thu hoạch năm 2022 đạt 72.872 hecta và sản lượng đạt 686.279 tấn, tập trung nhiều nhất tại các huyện như Giống Trôm (18.685 ha), Mỏ Cày Nam (16.189 ha), Mỏ Cày Bắc (8.627 ha), Bình Đại (7.488 ha), Châu Thành (7.430 ha) và Thạnh Phú (7.356 ha).

Tỉnh bến tre, tỉnh trồng nhiều dừa nhất cả nước

Tỉnh bến tre, tỉnh trồng nhiều dừa nhất cả nước

Rừng dừa bạt ngàn ở Bến Tre

Dừa có tên khoa học: Cocos nucifera. Dừa hay cọ dừa, là một loài cây trong họ Cau. Nó cũng là thành viên duy nhất trong chi Cocos là một loại cây lớn, thân đơn trục có thể cao tới 30 m, với các lá đơn xẻ, cuống và gân chính dài 4-6 m các thùy với gân cấp 2 có thể dài 60-90 cm, lá thường biến thành bẹ dạng lưới ôm lấy thân.

Trong dừa chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, đa dạng các loại vitamin tốt cho sức khoẻ như: Cacbonhydrat: đường, chất xơ; Chất béo: chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa; Chất đạm; Các vitamin: A, B (1, 2, 3, 5, 6, 9 ), C; Chất khoáng: kali,canxi, magie, kẽm, photpho…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chú rể chơi trội tuyển 'dàn ếch xanh' bê tráp, hot rần rần trên mạng xã hội

Dựa theo tính chất, hình dạng có những loại dừa như sau: Dừa xiêm: trái nhỏ, vỏ xanh, nước ngọt; Dừa nếp: trái có màu vàng, xanh, nhỏ; Dừa bị: trái to, vỏ xanh; Dừa sáp: có cơm dừa xốp, béo, như bột nhào sệt; Dừa dứa: trái nhỏ, vỏ xanh, khi uống nghe mùi giống dứa; Dừa dâu: trái nhỏ, màu hơi đỏ…

Tỉnh bến tre, tỉnh trồng nhiều dừa nhất cả nước

Bến Tre thường xuyên tổ chức những hội chợ về dừa

Bến Tre vùng đất trù phú với rất nhiều điểm tham quan, khám phá dành cho du khách trong và ngoài nước. Là một trong 13 tỉnh châu thổ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bến Tre xứ sở của những cây dừa được mệnh danh là “Xứ sở dừa Việt Nam” mang đặc trưng của sông nước miệt vườn Nam Bộ được hợp thành bởi ba dãy cù lao: cù lao Minh, cù lao Bảo và cù lao An Hóa. Với vị trí thuận lợi, từ thành phố Hồ Chí Minh bằng đường bộ du khách chỉ mất khoảng 90 phút đã có mặt ở trung tâm thành phố Bến Tre, một điểm đến hấp dẫn và thu hút du khách cả du lịch sinh thái sông nước miệt vườn lẫn du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch làng nghề.

Cây dừa được trồng ở Bến Tre từ lâu đời do phù hợp đặc thù điều kiện tự nhiên nằm ở cuối nguồn sông Cửu Long. Gần đây, diện tích trồng dừa liên tục tăng, bình quân mỗi năm hơn 1 nghìn ha, chủ yếu ở những vùng bị tác động bởi xâm nhập mặn không thể trồng lúa, hoa màu hay cây ăn trái được.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đem loại củ được ví là 'nhân sâm trắng' hấp với thịt băm kiểu này vừa ngon mắt lại ngon miệng

Theo Cục Thống kê tỉnh Bến Tre, tính đến tháng 5/2023, tổng diện tích dừa toàn tỉnh là 78.195 ha, tăng 1,25% (tương ứng tăng 946 ha) so cùng kỳ năm trước.

Diện tích dừa tăng so cùng kỳ do một số diện tích lúa không hiệu quả hoặc không còn phù hợp với vùng canh tác được người dân chuyển sang trồng dừa, vì cây dừa dễ trồng và ít tốn công cũng như chi phí chăm sóc.

Diện tích dừa uống nước (dừa xiêm xanh) những năm gần đây liên tục tăng do hiệu quả kinh tế cao vì giá bán tương đối ổn định. Tổng diện tích dừa xiêm xanh uống nước toàn tỉnh hiện nay khoảng 15.865 ha, chiếm 20,28% trong tổng diện tích dừa của tỉnh. Tổng sản lượng dừa xiêm trong tháng ước tính được 13,9 triệu quả, lũy kế được 67,5 triệu quả. Hiện tại vào mùa nắng nóng nên sản lượng cũng như giá bán dừa xiêm cũng tăng hơn so những thời điểm khác trong năm.

Hiện tại, giá dừa khô tăng trở lại sau thời gian dài xuống thấp và dao động từ 55.000 – 60.000 đồng/12 quả. Tổng sản lượng dừa thu hoạch trong tháng 5/2023 được 58.018 tấn (tương đương 58.018 nghìn quả), tăng 5,35% (tương ứng tăng 2.945 tấn) so với cùng kỳ năm trước, lũy kế sản lượng đến nay được 293.487 tấn, tăng 4,30% so với cùng kỳ năm trước.

Tỉnh bến tre, tỉnh trồng nhiều dừa nhất cả nước

Tỉnh bến tre, tỉnh trồng nhiều dừa nhất cả nước

Bến Tre còn là nơi hội tụ nhiều làng nghề thủ công truyền thống độc đáo như: làng nghề sản xuất kẹo dừa, làng nghề sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, làng nghề dệt chiếu truyền thống ở An Hiệp (Châu Thành), Nhơn Thạnh (thành phố Bến Tre) và Thành Thới B (Mỏ cày Nam), làng nghề đan giỏ cọng dừa (cồn Ốc), nghề sản xuất bánh tráng Mỹ Lồng- bánh phồng Sơn Đốc (Giồng Trôm), làng nghề cây giống và hoa kiểng Cái Mơn – Chợ Lách, làng nghề cá khô Bình Thắng (Bình Đại) và An Thủy (Ba Tri).

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy con vật nào dễ thương nhất? Kiểm tra xem năm nay bạn có gặp may mắn không?

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN