No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTôi nên làm gì nếu bị bỏng? 4 mẹo giảm đau, tránh...

Tôi nên làm gì nếu bị bỏng? 4 mẹo giảm đau, tránh nhiễm trùng và giảm sẹo

Cơ thể con người rất mong manh và có thể bị tổn hại nếu không cẩn thận. Dù là nấu ăn trong bếp, dùng nước nóng, dùng máy móc, v.v., bỏng đều là điều thường xuyên xảy ra. Đặc biệt khi nấu nướng, nếu không cẩn thận hoặc làm không đúng cách sẽ bị bỏng.

Điều quan trọng là phải điều trị vết bỏng càng sớm càng tốt. Điều trị đúng cách không chỉ có thể giảm đau mà còn tránh nhiễm trùng vết thương và giảm hình thành sẹo.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

Vậy sau khi bị bỏng bạn nên làm gì?

Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn 4 mẹo chữa bỏng theo cách này vừa có tác dụng giảm đau, tránh nhiễm trùng, vừa giảm sẹo nhé!

1. Sơ chế

1. Nhanh chóng tránh xa nguồn nhiệt

Không có vấn đề nó bị đốt cháy bởi ngọn lửa, nước sôi hoặc các vật thể có nhiệt độ cao. Việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng rời xa nguồn nhiệt để tránh bị hư hại thêm.

2. Làm mát vùng bị thương

Sau khi loại bỏ nguồn nhiệt, ngay lập tức đặt vùng bị bỏng dưới vòi nước chảy và rửa nhẹ nhàng. Hoặc ngâm vùng bị bỏng trong nước lạnh.

Bằng cách làm mát nhanh chóng vùng bị bỏng, nó có thể giảm đau và giảm tổn thương mô da.

Một điều cần lưu ý là nhiệt độ nước không được quá thấp. Ví dụ, không sử dụng nước đá để tránh bị kích thích quá mức và tê cóng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Ung thư gan “ưa thích” 3 loại người này, nếu bạn nằm trong số đó, hãy chú ý và chăm sóc lá gan của mình thật tốt

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

3. Cởi bỏ quần áo

Nếu vết bỏng được che bằng quần áo, chúng ta cần cởi bỏ quần áo cẩn thận để tránh làm rách vết thương.

Nếu quần áo dính vào vết thương, hãy ngâm quần áo bằng nước lạnh rồi nhẹ nhàng cởi bỏ quần áo.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

4. Không bôi kem đánh răng, dầu mỡ và các chất khác

Nhiều người cho rằng khi bị bỏng, bôi kem đánh răng hoặc một ít dầu lên vết bỏng nhanh chóng có thể làm dịu vết bỏng.

Trên thực tế, cách tiếp cận này là sai. Mặc dù cảm giác mát lạnh của kem đánh răng có thể làm giảm đau nhưng nó cũng có thể khiến vết thương bị nhiễm trùng nặng hơn và không có lợi cho quá trình lành vết thương.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

4 mẹo giảm bỏng:

1. Dùng nha đam

Nha đam là loại cây xanh rất phổ biến trong đời sống, có tác dụng chống viêm, giảm đau và phát huy tác dụng làm lành vết thương.

Chúng ta cắt lá nha đam và bôi nước ép bên trong vào vùng bị bỏng. Điều này có thể làm giảm đau, tăng tốc độ chữa lành vết thương và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

2. Đắp lát khoai tây

Cắt khoai tây tươi thành lát mỏng và đắp lên vùng bị bỏng. Làm như vậy có thể giảm đau hiệu quả và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

3. Chườm đá

Nếu vùng bị bỏng gây đau dữ dội, bạn có thể thử chườm đá.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie bị soi chi tiết lạ, hóa ra có bí mật giấu sau gương mặt lạnh lùng

Quấn đá viên vào khăn hoặc gạc rồi chườm lên vùng da khỏe mạnh xung quanh vết thương. Chườm đá mỗi lần khoảng 10 đến 20 phút, lặp lại nhiều lần sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

4. Rửa sạch bằng nước muối

Nếu miệng hoặc cổ họng bị bỏng, các phương pháp bôi ngoài đều không hiệu quả. Chúng ta có thể rửa bằng nước muối ấm để làm sạch vết thương và giảm đau hiệu quả.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

Ứng phó với các tình huống đặc biệt

1. Tình trạng không có nước sinh hoạt

Nếu bạn bị bỏng và không có nước chảy xung quanh bạn. Bạn có thể thử sử dụng các nguồn nước sạch khác như nước đóng chai, nước suối,… Đảm bảo chất lượng nước để tránh nhiễm khuẩn vào vết thương.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

2. Trường hợp bỏng diện rộng

Nếu vùng bị bỏng rộng, bạn nên đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt sau khi làm mát vùng bị thương bằng nước sạch, không nên tự điều trị để tránh nhiễm trùng vết thương.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

3. Trường hợp bỏng ở bộ phận đặc biệt

Nếu mắt, mặt và các bộ phận nhạy cảm khác bị bỏng, không sử dụng các phương pháp điều trị gây kích ứng. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế càng sớm càng tốt và tìm kiếm sự điều trị chuyên nghiệp.

bị bỏng, xử lý khi bị bỏng, giảm bỏng

Tóm tắt ở cuối bài viết

4 mẹo trên: nha đam, khoai tây chiên, chườm đá và rửa bằng nước muối chủ yếu dùng để trị vết bỏng hàng ngày, có tác dụng giảm đau, tránh nhiễm trùng, thúc đẩy vết thương mau lành và giảm sẹo.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong vài tháng tới, nên tích trữ trước những mặt hàng này. Đây không phải là mê tín mà là kinh nghiệm của những người đã từng trải qua

Nếu là vết bỏng nghiêm trọng hoặc vết bỏng đặc biệt, bạn phải tìm cách điều trị kịp thời để tránh trì hoãn việc điều trị.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN