No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTrẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng,...

Trẻ cãi lại và trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng, lớn lên ai sẽ có EQ vượt trội? Cha mẹ nên biết để con phát triển theo hướng tốt

Trong mắt người lớn, đứa trẻ có thái độ phản kháng lại khi nhận lời chỉ trích bị cho là không nghe lời, khó dạy bảo. Tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng, bởi những đứa trẻ này khi lớn lên sẽ dễ thành công hơn.

IQ (Intelligence Quotient) là chỉ số thông minh, đo lường kỹ năng tư duy, giải quyết vấn đề và khả năng học tập của con người. Trong khi đó, EQ liên quan đến khả năng quản lý cảm xúc và xử lý các mối quan hệ xã hội.

Người có IQ cao thường thành công trong các lĩnh vực như khoa học, nghiên cứu toán học, bác sĩ, kỹ sư, lập trình viên, … Còn người có EQ cao thường có thể trở thành nhà văn, bác sĩ tâm lý, quản lý nhân sự, lãnh đạo, nhà triết học,…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chiếc thắt lưng hỏng tố cáo hành vi mờ ám của vợ, dân mạng cảm thán thay cho người chồng khi phải gọi vợ anh là 'cao thủ'

Có thể nói đơn giản là nếu trẻ có chỉ số EQ cao dễ thành công trong tương lai. Vậy làm thế nào để biết con mình có chỉ số này cao hay không, có thể nhìn vào hành vi dưới đây:

Khi bị bố mẹ mắng, trẻ cãi lại

Trong mắt người lớn, đứa trẻ có thái độ phản kháng lại khi nhận lời chỉ trích bị cho là không nghe lời, khó dạy bảo. Tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng bởi những đứa trẻ này khi lớn lên sẽ có những đặc điểm sau:

con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

Trẻ cãi lời cha mẹ, đôi khi không phải là xấu.

Bản lĩnh, dám thể hiện bản thân: Đây là đặc điểm của người có tính cách hướng ngoại và dám thể hiện bản thân. Một đứa trẻ như vậy thường có chính kiến, thế giới quan và nhận thức của riêng mình.

Linh hoạt, nhạy bén: Trẻ dũng cảm nói ra suy nghĩ của mình sau khi bị mắng cho thấy trẻ rất linh hoạt, biết chủ động xử lý tình huống. Nếu khả năng này đã có từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên để ý và hướng dẫn trẻ kiểm soát và điều tiết hành vi cũng như lời nói của mình. Những đứa trẻ linh hoạt, nhạy bén cũng sẽ có trí tuệ cảm xúc tốt hơn những đứa trẻ khác.

con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

Nếu trẻ im lặng khi bị bố mẹ mắng

Cha mẹ nên chú ý hơn nếu con nếu trẻ thường giữ thái độ vô cảm và im lặng vì có thể con bị tổn thương và dẫn đến hai kiểu tính cách sau:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đời lận đận của nam ca sĩ Việt đình đám: Mất con vì chia tay bạn gái, viết di chúc ở tuổi 41 sau 4 lần thoát chết

Nhạy cảm, tự ti: Việc trẻ phải tiếp nhận những lời mắng mỏ, khiển trách nặng nề của cha mẹ quá nhiều sẽ khiến cho sức mạnh tinh thần dần suy yếu. Trẻ sẽ không những không thể sửa chữa mà còn cảm thấy bản thân đặc biệt kém cỏi và tự ti vì điều đó. Những trường hợp như vậy, trẻ thường có ý thức thấp về giá trị của bản thân. Chúng sẽ ngày càng thiếu tự tin, ngại bày tỏ, ngại phản bác và âm thầm chịu đựng những bất bình.

con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

Nổi loạn: Phụ huynh càng la mắng, trẻ lớn lên sẽ dễ trở nên nổi loạn. Khi con còn nhỏ, những lời nói nặng nề của cha mẹ thường có tác dụng, nhưng khi chúng lớn hơn, tác dụng đó sẽ mất dần. Điều này đồng nghĩa với việc con cái đã mất lòng tin vào cha mẹ, và sự kỷ luật của cha mẹ đã tạo ra khoảng cách tâm lý khiến trẻ nép mình, không muốn giao tiếp. Những giận hờn tích tụ lâu dần sẽ khiến trẻ bộc phát, nổi loạn để có thể giải tỏa tất cả. Lúc này, trẻ có thể sẽ có những hành vi thách thức quyền lực và nảy sinh thái độ thù địch với cha mẹ hoặc những người xung quanh. Từ đó, cha mẹ có thể mất kết nối với con và phải chịu hệ lụy khôn lường.

Khó hòa nhập với xã hội trong tương lai: Trẻ im lặng khi bị mắng sau này khi bước vào xã hội, trẻ sẽ sợ hãi thế giới xung quanh, không dám thể hiện bản thân. Sự tự ti đó sẽ khiến trẻ thu mình, không muốn tiếp xúc với mọi người nên EQ kém, khả năng xử lý tình huống cũng kém đi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà, nếu bạn càng trồng nhiều thì càng trở nên tồi tệ hơn! Đây không phải là mê tín mà hãy nhanh chóng loại bỏ

Tóm lại, dù trẻ phản ứng lại, hay im lặng thì cha mẹ cũng vẫn cần giao tiếp với con nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày để lắng nghe và hiểu con của mình hơn.

Xem thêm

  • con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

    Tắm cho trẻ vào mùa hè nhớ để bẩn 3 bộ phận này bé mới khỏe. Bố mẹ nên lưu tâm!

  • con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

    5 lý do tiết lộ việc một đứa trẻ cần bố nhiều hơn là ‘tiền’

  • con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

    ‘Mẹ ơi, sao bố lại đè lên mẹ?’, câu trả lời của bà mẹ có EQ cao thật hữu ích

  • con cãi cha mẹ, cha mẹ chăm sóc con gái, dạy con

    Ba điều cấm kỵ khi cho bé ngủ mùa hè, nhất là điểm đầu tiên, nhiều mẹ không thuộc nằm lòng!

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN