No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTrẻ có cần ngủ trưa không? Cha mẹ đôi khi không hiểu...

Trẻ có cần ngủ trưa không? Cha mẹ đôi khi không hiểu đúng, sẽ làm tổn thương đứa trẻ

Theo quan niệm của hầu hết các bậc cha mẹ, ngủ trưa rất có lợi cho trẻ, thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển thể chất của trẻ. Vì vậy, dù có trẻ không buồn ngủ chút nào, không muốn ngủ nhưng cha mẹ vẫn ép trẻ đi ngủ trưa, cuối cùng, cả bố mẹ và các con đều kiệt sức.

Trẻ có cần ngủ trưa không?

Các bậc cha mẹ có quan điểm khác nhau về việc có nên cho trẻ ngủ trưa hay không.

Các thành viên trong gia đình ủng hộ con ngủ trưa vì họ tin rằng ngủ trưa có thể làm trẻ bớt mệt mỏi, khiến trẻ tràn đầy năng lượng hơn vào buổi chiều. Điều này có lợi cho sự trưởng thành và phát triển của trẻ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tòa nhà này cao thứ 3 Hà Nội sau Keangnam Landmark và Lotte Center: Vị trí cực đắc địa, chủ đầu tư 'made in Việt Nam'

chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

Những cũng có nhiều cha mẹ cho rằng không cần ép trẻ ngủ trưa, nếu trẻ buồn ngủ thì đương nhiên sẽ ngủ. Nếu trẻ chưa buồn ngủ nghĩa là trẻ vẫn tràn đầy năng lượng, việc ngủ sẽ trở thành cực hình đối với trẻ.

Thực ra việc ngủ trưa là khác nhau giữa mỗi người, có trẻ từ nhỏ đã quen ngủ trưa nên việc ngủ trưa không thành vấn đề, nhưng có nhiều trẻ gần như rất ít ngủ trưa.

chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

Trên thực tế, cha mẹ không cần quá lo lắng về việc trẻ ngủ trưa, đặc biệt có những trẻ không muốn ngủ trưa nhưng do cha mẹ quá nài ép. Mặc dù trẻ vẫn chấp nhận điều đó nhưng điều này sẽ gây tiêu cực cho trẻ cả về cảm xúc lẫn sức khỏe.

Những trẻ nào không cần ngủ trưa?

Ngủ đủ giấc vào ban đêm

Trẻ tuy còn nhỏ nhưng cũng có thời gian ngủ riêng, nếu thời gian ngủ đêm đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể thì không cần ngủ trưa.

Nói chung, nếu trẻ ngủ được 9 – 12 tiếng vào ban đêm thì ban ngày trẻ không cần ngủ trưa, vì cơ thể trẻ đã đạt trạng thái tốt nhất.

Khó ngủ trưa

chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

Có cha mẹ muốn con ngủ trưa nhưng thấy dỗ thế nào con cũng không chịu ngủ, cuối cùng cha mẹ đều ngủ quên, con vẫn tự chơi một mình.

Nếu dỗ trẻ hơn nửa tiếng mà cha mẹ thấy trẻ vẫn chưa có ý định đi ngủ thì chứng tỏ trẻ thực sự chưa buồn ngủ, không nên dỗ trẻ như vậy. Cưỡng ép dỗ trẻ ngủ sẽ gây hại cơ thể của trẻ và thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ ban đêm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Phương Oanh chuẩn hình mẫu vợ lí tưởng của mọi đại gia vì không chỉ nấu ăn ngon mà còn tuân thủ quy tắc này

Trẻ năng động

Cha mẹ nên biết rằng giấc ngủ trưa chủ yếu là để bổ sung năng lượng cho trẻ, nhưng nếu con bạn tràn đầy năng lượng và không cảm thấy mệt mỏi chút nào thì không nên cho trẻ đi ngủ trưa.

Ngoài ra, trẻ em khi còn nhỏ rất ham chơi, đôi khi trẻ cho rằng ngủ sẽ làm giảm thời gian vui chơi nên không chịu ngủ trưa.

chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

Tôi tin rằng tất cả các bậc cha mẹ đều biết rằng giấc ngủ ban đêm sẽ giúp trẻ phát triển và lớn lên, nếu bạn ngủ không đủ giấc vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Người lớn ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ không buồn ngủ vào ban đêm, huống hồ là những đứa trẻ tràn đầy năng lượng.

Cha mẹ không cần lo lắng trẻ có ngủ trưa hay không, nếu trẻ buồn ngủ trẻ sẽ tự đi ngủ, không cần cha mẹ phải dỗ. Ngược lại nếu trẻ không buồn ngủ chút nào, cha mẹ không nên làm gì cả.

Xem thêm

  • chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

    Tại sao người lớn nuôi dạy trẻ em dù bẩn đến đâu cũng chấp nhận được nhưng con cái khó nuôi người già?

  • chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

    Đèn học ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ em hơn?

  • chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

    Tắm cho trẻ vào mùa hè nhớ để bẩn 3 bộ phận này bé mới khỏe. Bố mẹ nên lưu tâm!

  • chăm sóc trẻ nhỏ, bắt trẻ ngủ trưa, trẻ có cần ngủ trưa không

    ‘Mẹ ơi, sao bố lại đè lên mẹ?’, câu trả lời của bà mẹ có EQ cao thật hữu ích

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Chữa hóc xương cá bằng cách nuốt miếng cơm lớn là sai, hãy làm theo khoa học, đơn giản mà xương ra tức thì

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN