No menu items!
spot_img
HomeKhám Phá'Trời đánh tránh bữa ăn', lý do bố mẹ nên dừng quát...

‘Trời đánh tránh bữa ăn’, lý do bố mẹ nên dừng quát mắng con trong bữa ăn

Dân gian đã có câu: “Lôi Công không đánh người đang ăn cơm”, hay còn được biết đến nhiều với biến thể: “Trời đánh tránh bữa ăn”. Câu này ngụ ý rằng bậc làm cha mẹ đừng la mắng con cái trong những bữa ăn. Vậy mà thực tế khác xa, những câu chửi la vẫn hiện diện, tồn tại ở không ít gia đình.

Gần đây, một sự việc rất đáng tiếc đã xảy ra ở Hà Bắc, Trung Quốc. Lan Lan, một cô gái 14 tuổi đang học trung học cơ sở, kết quả học tập không tốt lắm, và giáo viên thường phản ánh về kết quả học tập của ở trường với cha mẹ.

chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

Vì vậy, trong bữa ăn tối, người cha không thể chịu đựng được sự tức giận trong lòng và đã cho Lan Lan một bài học và mắng mỏ. Cô gái chỉ biết cúi đầu, nghẹn ngào ăn mì. Tiếng la mắng của bố càng lúc càng to, Lan Lan ăn rất nhanh. Đột nhiên, cô bé vứt đũa, dùng hai tay vuốt vuốt cổ, sắc mặt tím đen, chỉ trong vài phút, đứa trẻ đã ngất ra. Sau khi được đưa đến bệnh viện, bác sĩ cho biết thức ăn đã mắc kẹt trong cổ họng và đứa trẻ đã tắt thở. Sau khi sự việc xảy ra, mẹ của Lan Lan cảm thấy hối hận vì mình đã không ngăn cản chồng mình ngay từ đầu. Người bà lớn tuổi tát con trai không ngừng, bà không thể chấp nhận sự thật rằng bà đã mất đi đứa cháu gái của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cáp treo vượt biển dài nhất thế giới nằm ở tỉnh nào?

Nhưng, là cha mẹ, bạn có nghĩ rằng giờ ăn là lúc tốt nhất để khiển trách con mình? Bạn có biết hậu quả của hành động này đem lại là gì không?

Những lời quở trách trên bàn ăn có thể gây ra nhiều tổn thương tâm lý cho trẻ

Trong xã hội ngày nay, cuộc sống của con người ngày càng áp lực hơn, vì vậy nhiều bậc cha mẹ không có thời gian để giáo dục con cái. Họ chỉ có thể hiểu một số vấn đề của con mình và đưa ra lời phê bình, hướng dẫn trong bữa ăn.

chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

Cô Li là một nhân viên văn phòng, làm việc từ 9 giờ đến 5 giờ hàng ngày. Gần đây, cô Li phát hiện ra rằng con gái Xinxin của cô rất lạ, đặc biệt là khi đang ăn. Con bé sẽ tránh ánh mắt của mẹ mỗi khi mẹ nhìn, và thậm chí cô bé ngày càng ăn ít hơn. Đôi khi cô bé nói rằng đã no sau khi cắn vài miếng rồi chạy ra chơi. Cô Li nghĩ về những gì mình đã làm và phát hiện thỉnh thoảng la mắng con gái ở bàn ăn nên con gái cẩn thận trước khi ăn, khi đến giờ ăn. Các giáo viên trong trường cũng phản hồi rằng Xinxin học rất tốt ở trường và ăn không ngon. Cô Li nhận ra rằng cái gọi là thỉnh thoảng bị khiển trách của mình đã làm tổn thương con gái và khiến con chịu rất nhiều áp lực. Vì vậy, cô quyết định sửa chữa hành vi sai trái trước đó, để không gây tổn thương tâm lý lớn hơn cho đứa trẻ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hoa huệ thường dùng để thắp hương, nhưng có ăn được không?

Việc dạy dỗ, mắng mỏ con cái tại bàn ăn làm tổn thương tình cảm cha mẹ và con cái

Người dẫn chương trình nổi tiếng Dong Qing từng nói trong chương trình rằng cô lớn lên dưới sự giám sát nghiêm ngặt của cha mình. Mặc dù sự nghiêm khắc và khắc nghiệt của cha cô đã thúc đẩy cô hình thành những thói quen tốt và đạt được những thành tựu như ngày hôm nay, nhưng cô vẫn cảm thấy rất buồn mỗi khi nghĩ về tuổi thơ của mình. Cô buồn vì cô đã không có một tuổi thơ tốt. Dong Qing kể rằng khi còn nhỏ, cô ấy sợ nhất là bữa ăn vì bố cô ấy luôn mắng mỏ cô trên bàn ăn, và cô ấy thường khóc khi ăn. Mặc dù Dong Qing bây giờ đã rất tốt, nhưng thời gian trôi qua không thể che giấu những vết thương mà cô đã từng trải qua.

chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

Trong bộ phim truyền hình “Mẹ hổ và bố mèo”, cô con gái Cici của Bi Shengnan không chịu ăn rau xanh mà chỉ muốn ăn tôm. Nhưng người bố lại chỉ gắp rau cho con gái. Mặc dù cha của Cici đã van xin nhưng mẹ cô nhất quyết không cho con gái ăn tôm, đồng thời tức giận trách móc con gái: “Mẹ mới về nước có mấy ngày mà mang về toàn đồ xấu”. Cô con gái nghe và chỉ đũa về phía mẹ nói lớn: “Không được nói xấu bà nội, nếu không con sẽ đánh mẹ”. Người mẹ khi nghe điều đó đã rất tức giận và đổ lỗi cho bà của đứa trẻ vì đã dạy con gái mình những điều này. Thế là lập tức gọi điện thoại cho mẹ hỏi rõ ràng. Mối quan hệ giữa hai mẹ con ngày càng căng thẳng.

Những lời khiển trách trên bàn ăn sẽ giết chết đứa trẻ

Theo báo cáo của “Thông tấn xã Trung ương” vào ngày 21 tháng 1, khi một người đàn ông Zimbabwe Musavanjana đang ăn tối cùng gia đình, cậu con trai 13 tuổi của anh ta đã vô tình đánh rắm trong bữa ăn. Musavanjana cho rằng con trai mình rất bất lịch sự. Nếu người mẹ cho rằng đứa trẻ nghịch ngợm, chỉ cần lấy đĩa thức ăn của nó và trừng phạt nó. Nhưng người cha sắc mặt khó coi, con trai Mu Yarui biết bố không vui, chuẩn bị chuồn đi. Có lẽ anh ấy quá lo lắng, trượt chân và đập đầu vào hòn đá cạnh cửa. Người bố đã bắt cậu bé quay lại và đánh rất nhiều bằng roi. Ngay sau đó, Muyariqi hét lên rằng cơn đau đầu ngày càng nặng hơn. Gia đình đã cố gắng đưa cậu bé đến bệnh viện nhưng đã quá muộn. Muyariqi ngã xuống đất và chết ngay sau đó. Cha của anh cũng bị cảnh sát bắt vì tội bạo lực và bị đưa ra trước công lý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Kết hợp lê với những nguyên liệu này thành loại siro trị ho hiệu quả mà trẻ con thích mê

chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

Emerson đã nói: “Gia đình là vương quốc của người cha, thế giới của người mẹ và là thiên đường của con cái”. Là cha mẹ, đừng coi giờ ăn là giờ mắng mỏ, dạy dỗ con. Nhiều sự việc đã và đang xảy ra trước mắt chúng ta, vì vậy hãy chấm dứt ngay kiểu giáo dục trên bàn ăn này. Tôi hy vọng rằng mọi thành viên trong gia đình của chúng ta có thể vui vẻ tận hưởng thời gian bên bàn ăn tối cùng gia đình của mình.

Xem thêm

  • chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

    Trẻ không nghe lời phải làm thế nào? Hãy thử năm thủ thuật này, và con bạn sẽ trở nên ngoan ngoãn hơn!

  • chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

    Cha mẹ sai lầm khi xem con cái là vàng bạc, kim cương? Chuyên gia tâm lý đưa ra lời khuyên hữu ích!

  • chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

    Bài học dạy con về tiền bạc của tỷ phú Rockefeller giúp gia tộc vượt qua lời nguyền ‘không ai giàu 3 họ”

  • chăm con, dạy con, mắng con, quát mắng con, quát mắng con trong bữa ăn, trời đánh tránh miếng ăn

    Không phải đánh đòn, đây là 10 phương pháp hiệu quả triệt để khi con đột nhiên cứng đầu, giận dữ, cáu gắt và ăn vạ

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN