No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTrung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế...

Trung Quốc Dẫn Đầu Trong Lĩnh Vực Năng Lượng Mặt Trời Thế Giới

Năng lượng mặt trời trở thành cuộc đua của các quốc gia hàng đầu và được nhận định là một phần không thể thiếu trong thế giới tương lai. Trung Quốc trở thành quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực về cả sản xuất lẫn sử dụng.

Cùng công ty nghiên cứu sản xuất năng lượng mặt trời Sun win tìm hiểu và đánh giá về lĩnh vực tương lai này tại Trung Quốc.

Trung Quốc bỏ xa thế giới về năng lượng mặt trời

Công ty nghiên cứu sản xuất năng lượng mặt trời Sun win tìm hiểu về lĩnh vực năng lượng mặt trời và kết quả rất bất ngờ khi Trung Quốc bỏ xa toàn bộ thế giới. Quốc gia ghi nhận sự tăng trưởng siêu tốc trong năm 2023 và dự đoán tiếp tục bùng nổ trong năm 2024.

Theo số liệu từ Bloomberg, quốc gia này đã lắp đặt công suất quang điện lên đến 154 GW, lớn hơn nhiều so với dự đoán 129 GW trước đó. Theo chia sẻ của người đứng đầu công ty sản xuất Polysilicon Tongwei, ông Liu Hanyuan, dự tính công suất lắp đặt tại Trung Quốc sẽ đạt 200 – 300 GW.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Phòng Khám 87 - 89 Thành Thái, Phường 14, Quận 10 có uy tín không?

Trung Quốc bỏ xa các nước khác về sản xuất quang điện

Đây là tốc độ phát triển đáng ngạc nhiên, vượt xa so với kế hoạch ban đầu. Với tốc độ này, việc chuyển đổi sang quang năng sẽ đạt chỉ tiêu sớm hơn 10 năm so với mục tiêu năm 2060.

Thống kê từ World Bank cho biết 10 quốc gia có công suất lắp đặt lớn nhất tính đến năm 2021, đứng đầu là Trung Quốc. Công suất đạt 306.9 GW và bỏ xa quốc gia đứng thứ 2 là Mỹ với 95.2 GW, đứng thứ 3 là Nhật Bản với 74.1 GW.

Trung Quốc xây dựng các dự án lớn về năng lượng mặt trời

Quốc gia đông dân nhất thế giới, nền kinh tế hàng đầu có nhu cầu lớn sử dụng về điện năng. Nhà phân tích năng lượng mặt trời hàng đầu – Jenny Chase củ Bloomberg đã nhận định đây sẽ là thị trường lớn nhất thế giới và vẫn giữ vị thế cho đến năm 2030.

Trung Quốc đã phát huy toàn bộ sức mạnh vào lĩnh vực này và phải kể đến hàng loạt dự án được thực hiện trong vài năm gần đây.

Mạng lưới khủng tại sa mạc

Quốc gia cho lắp đặt hệ thống quang điện tại vùng sa mạc rộng lớn trong khu vực Gobi với công suất ước tính lên đến 200 GW. Đây là hệ thống mạng lưới điện tài tạo lớn nhất và có khả năng duy trì tỷ lệ sử dụng cao trong suốt cả năm.

Mạng lưới điện năng mặt trời tại khu vực rộng lớn

Đây là khu vực rộng lớn tương đương Ấn Độ dài hơn 3 triệu km2, được coi là khu vực kém phát triển khi có địa hình và thời tiết khắc nghiệt. Nơi đây thành công cung cấp 60% điện quang, được truyền qua 10 đường dây một chiều siêu cao áp đến các tỉnh đông đúc dân cư.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Không phân biệt giới tính, những đứa trẻ sinh vào 4 ngày âm lịch này đều là bảo bối, cha mẹ hưng vượng, gia đình hưng vượng!

Lắp đặt số lượng khủng tấm pin mặt trời áp mái

Theo thống kê mới nhất năm 2023, Bắc Kinh đã thực hiện lắp lượng lớn tấm pin mặt trời và vượt qua cả Mỹ. Thành phố chơi lớn khi thực hiện chính sách hỗ trợ các địa phương lắp đặt và tăng giá mua điện.

Chỉ tính riêng năm 2022, số lượng pin lắp đặt tại quốc gia đã chiếm 20% tổng thế giới, ghi nhận 2.4 triệu chủ nhà lắp đặt hệ thống áp mái. Không chỉ nhà dân, các trung tâm thương mại cũng được khuyến khích sử dụng.

Dự án xây dựng nhà máy điện trên biển

CNNC – Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc mới đây đã đưa ra thông báo sẽ xây dựng trang trại năng lượng mặt trời trên biển. Dự án được tiến hành tại cảng Hải Tân, tỉnh Giang Tô và là dự án lớn nhất ngoài khơi.

Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 35.3 nghìn tỷ Việt nam, tạo ra 2 tỷ Kilowatt. Với nguồn điện năng này sẽ tiết kiệm 680.000 tấn than mỗi năm, giảm 1.77 triệu tấn CO2 trong quá trình sản xuất nhiệt năng.

Lợi thế của Trung Quốc trong phát triển năng lượng mặt trời

Theo tìm hiểu của Trung Quốc sở hữu nhiều lợi thế để phát triển lĩnh vực này để bỏ xa các quốc gia khác. Ngoài việc phát huy toàn bộ lực lượng, chính sách khuyến khích, lợi thế phải kể đến gồm:

Trung Quốc sở hữu lợi thế về chi phí sản xuất và diện tích xây dựng

Lợi thế chi phí

Hầu hết các quốc gia hiện nay đều có sự phụ thuộc nhất định vào Trung Quốc khi đây là quốc gia lớn sản xuất các tấm pin mặt trời. Đặc biệt các nước châu Âu khi có chính sách trợ cấp mua các tấm pin dù sản xuất ở đâu. Điều này dẫn đến việc bùng nổ sản phẩm đến từ Trung Quốc và dẫn đến sự phụ thuộc lớn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Thứ bạn ăn trong bữa tiệc tối không phải là đồ ăn, thứ bạn uống không phải là rượu, bạn phải ghi nhớ 4 điểm này để được coi là thông minh về mặt cảm xúc

Đây chính là lợi thế của Trung Quốc so với quốc gia khác khi chi phí để lắp đặt thấp hơn nhiều. Theo tính toán, quốc gia này chỉ mất 16 – 18.9 cent cho 1 watt điện. Trong khi các quốc gia châu Âu sẽ mất từ 24.3 – 30 cent, Mỹ mất khoảng 28 cent.

Lợi thế về diện tích

Trung Quốc là quốc gia có diện tích lớn thứ 3 với nhiều sa mạc, đây là khu vực có lượng ánh sáng mặt trời lớn. Đây là đất công miễn phí, khó khai thác nên việc xây dựng dự án quang điện mang đến nhiều lợi ích. Ngược lại các quốc gia phát triển, diện tích nhỏ, đất sử dụng xây dựng trang trại điện sạch thường tốn nhiều chi phí.

Trung Quốc thống trị trong lĩnh vực năng lượng mặt trời khi sở hữu lượng sản xuất và sử dụng lớn. Đây là quốc gia nắm giữ đến 80% năng lượng sản xuất pin quang điện. Theo nhận định từ công ty nghiên cứu sản xuất năng lượng mặt trời Sun win, quốc gia này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho toàn cầu vào năm 2030.

Xem thêm

  • Năng Lượng Mặt Trời, Mạng lưới điện

    Bốn tuổi số đỏ nhất ngày 31/5, đại lộc, đại sự đều may mắn liên miên

  • Năng Lượng Mặt Trời, Mạng lưới điện

    Lương công chức, viên chức dự kiến tăng tiếp từ 2025, sẽ tăng bao nhiêu phần trăm?

  • Năng Lượng Mặt Trời, Mạng lưới điện

    Hà Nội đề xuất xây thêm 3 hầm chui 4.500 tỷ đồng để giảm ùn tắc, vị trí cụ thể thế nào?

  • Năng Lượng Mặt Trời, Mạng lưới điện

    1 loại rau lá mọc đầy ở Việt Nam, là ‘vua thảo mộc’, giúp dưỡng dạ dày, hỗ trợ giấc ngủ, nhưng người bị tiểu đường nên tránh xa

BL (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN