No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTừ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc...

Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: Người phẫu thuật thẩm mỹ liệu có gặp khó khăn?

Tới đây, từ 1/7/2024, khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày sẽ phải xác thực sinh trắc học. Trong trường hợp chủ tài khoản ngân hàng thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ thì sẽ phải làm sao?

Theo Quyết định số 2345 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Đây là bước xác thực cần thiết, gắn liền sự liên thông giữa các ngân hàng và Cơ sở dữ liệu quốc gia (thuộc Đề án 06 của Chính phủ), do Bộ Công an quản lý. Từ ngày 01/7/2024, khách hàng của ngân hàng phải thực hiện xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng lần đầu bằng Mobile Banking. Theo đó, giao dịch chuyển khoản trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần, hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày, bắt buộc phải xác thực khuôn mặt… Việc này để bảo đảm giao dịch của khách hàng an toàn trước tình trạng lừa đảo đã và đang xảy ra.

chuyển tiền trên 10 triệu, xác thực sinh trắc học, phẫu thuật thẩm mỹ

Từ 1/7, chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học. (Ảnh minh họa)

Điểm khác biệt của việc xác thực khôn mặt theo quy định mới là chủ tài khoản phải chụp hình căn cước công dân (CCCD) gắn chíp còn hạn sử dụng, gồm chụp mặt trước, mặt sau và đọc dữ liệu trên chíp CCCD. Thực hiện xác thực dữ liệu khuôn mặt và cập nhật thông tin theo yêu cầu… từ phía ngân hàng. Theo đó, dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt phải khớp với thông tin trên CCCD do Bộ Công an quản lý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có cần đóng cửa ra vào và cửa sổ trước khi bật điều hòa? Đọc xong mới biết mình đã sai, nhớ nhắc người nhà

Tuy nhiên, khi quy định này được áp dụng, nhiều người từng phẫu thuật thẩm mỹ bày tỏ lo lắng rằng liệu hệ thống có thể nhận diện được khuôn mặt hiện tại hay không. Việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt có gây khó khăn khi xác thực sinh trắc.

Giải đáp thắc mắc này, ông Vũ Mạnh Hưng – Giám đốc phát triển ngân hàng số VPBank chia sẻ trong chương trình Dòng chảy tài chính mới đây trên VTV.

Hệ thống thu thập sinh trắc học hoàn toàn nhận diện được những chỉnh sửa nhỏ về phẫu thuật thẩm mỹ. Với những phẫu thuật lớn hay những người không may gặp tai nạn ảnh hưởng đến gương mặt, việc nhận diện qua ứng dụng khá khó khăn. Với trường hợp này, khách hàng có thể đến quầy để được hỗ trợ. Những trường hợp ngoại lệ ngân hàng sẽ có những cơ chế đặc thù.

Ngoài ra, ông cho biết thêm, bản chất của Quyết định 2345 không dừng giao dịch của khách hàng mà đảm bảo giao dịch trở nên an toàn hơn. Do 80-90% giao dịch của khách hàng là giao dịch dưới 10 triệu đồng, nên Quyết định này sẽ không làm cản trở cuộc sống hàng ngày của mọi người.

chuyển tiền trên 10 triệu, xác thực sinh trắc học, phẫu thuật thẩm mỹ

Ảnh minh họa.

Hiện đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua căn cước công dân gắn chip tại quầy; 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực căn cước công dân gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động; 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng Định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Có 5 kiểu người mà tiền bạc tự nhiên tìm đến, cả đời sung túc, chẳng cần lo cơm ăn áo mặc

Khách hàng có thể bắt đầu bổ sung thông tin sinh trắc học (khuôn mặt) tại các điểm giao dịch hoặc trên ứng dụng ngân hàng điện tử, đồng bộ với dữ liệu được lưu trong chip trên CCCD. Việc cập nhật sớm thông tin sinh trắc học giúp người dùng tăng cường bảo mật, chủ động các kế hoạch tài chính và tránh ảnh hưởng giao dịch trong tương lai.

Cách xác thực sinh trắc học trong ứng dụng ngân hàng: Đơn giản và chỉ tốn vài phút

Khi đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng trong thời gian này, dòng thông báo kêu gọi xác minh sinh trắc học sẽ được đặt trên đầu để người dùng bấm thực hiện ngay. Còn nếu không hiện ở màn hình chính, bạn có thể tìm trong mục Cài đặt hoặc Tài khoản.

Bước đầu tiên cần làm đó là chụp lại căn cước công dân (CCCD), bao gồm mặt trước, mã QR ở cạnh phải mặt trước và cuối cùng là mặt sau. Bạn cần để CCCD lên một bề mặt trơn, không có ánh sáng rọi thẳng vì nếu phát hiện ra bị chói, lóa ứng dụng sẽ không nhận.

chuyển tiền trên 10 triệu, xác thực sinh trắc học, phẫu thuật thẩm mỹ

Ảnh minh họa.

Sau bước này, ứng dụng sẽ đòi hỏi xác thực khuôn mặt. Giống như việc chụp CCCD, bạn nên chọn những nơi ít người, đồ vật ở phía sau, có ánh sáng đủ tốt để làm rõ mặt. Ứng dụng ngân hàng sẽ cần bạn phải quay sang trái, phải, cúi xuống và góc chính diện; lưu ý là nên quay đầu chậm rãi vì quay quá nhanh sẽ gặp lỗi và phải thực hiện lại.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tại sao gạo đóng gói kín lại xuất hiện mọt đen? Mọt gạo còn ăn được không?

Bước cuối cùng là xác thực căn cước công dân gắn chip. Để thực hiện bước này bạn cần bật tính năng NFC trên smartphone lên. iPhone sẽ luôn bật tính năng này, còn với điện thoại Android sẽ nằm trong mục Cài đặt > Kết nối (Connections).

chuyển tiền trên 10 triệu, xác thực sinh trắc học, phẫu thuật thẩm mỹ

Ảnh minh họa.

Khi đã bật NFC lên, bạn đưa căn cước công dân có gắn chip lại gần mặt lưng của smartphone, sau đó giữ khoảng 3 – 4 giây để ứng dụng có thể đọc được thông tin trên thẻ. Sau khi thực hiện bước này, ứng dụng sẽ hiện lại toàn bộ thông tin của bạn để kiếm tra lại 1 lần rồi xác nhận là xong.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN