No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTừ “viêm” đến “ung thư” mất bao nhiêu năm? Bác sĩ: Hãy...

Từ “viêm” đến “ung thư” mất bao nhiêu năm? Bác sĩ: Hãy điều trị 4 loại viêm này càng sớm càng tốt

Viêm thực chất là những gì người ta nói đến trong cuộc sống hàng ngày. Viêm là một phản ứng phòng thủ thông thường của cơ thể trước các kích thích. Nó chủ yếu biểu hiện dưới dạng đỏ, sưng, nóng, đau, suy giảm chức năng và các vấn đề khác.

Trong hoàn cảnh bình thường, tình trạng viêm phù hợp và hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe của cơ thể, là phản ứng phòng vệ chủ động rất bình thường của cơ thể, tuy nhiên, đôi khi, tình trạng viêm cũng có thể gây ra những vấn đề, rắc rối cho sức khỏe.

Nhiều người cho rằng ung thư và viêm nhiễm có mối quan hệ mật thiết với nhau, khi viêm có thể phát triển thành ung thư, vì vậy nếu bệnh đã ở trạng thái viêm phải điều trị tích cực và hợp lý, nếu không sẽ dễ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

viêm, ung thư

Viêm là gì?

Viêm là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể trước chấn thương, nhiễm trùng hoặc các kích thích khác. Khi cơ thể bị kích thích bởi thế giới bên ngoài, các tế bào miễn dịch sẽ giải phóng một loạt hóa chất như cytokine, chemokine,…

Các hóa chất này có thể gây ra các phản ứng như giãn mạch máu, tăng tính thấm thành mạch, thâm nhiễm bạch cầu, từ đó làm tăng tính thấm của một số mô trong cơ thể, có lợi cho tế bào miễn dịch và các tế bào khác xâm nhập vào các mô bị tổn thương, loại bỏ mầm bệnh và sửa chữa các tổn thương mô.

Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm quá mức hoặc lâu dài có thể dẫn đến tổn thương mô và bệnh tật.

Hiểu mối quan hệ giữa viêm và ung thư

Có một bài báo liên quan trong chuyên mục ung thư của Tạp chí American College of Cardiology cho thấy có mối quan hệ chặt chẽ giữa tình trạng viêm và ung thư.

Ung thư là một căn bệnh phức tạp, sự xuất hiện và phát triển của nó liên quan đến nhiều yếu tố. Tuy nhiên, tình trạng viêm được coi là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến sự xuất hiện của bệnh ung thư. Viêm có thể gây tổn thương và đột biến DNA, đồng thời cũng có thể thúc đẩy sự phát triển và lan rộng của ung thư. Tế bào khối u.

viêm, ung thư

Ngoài ra, tình trạng viêm còn có thể ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể, làm giảm khả năng loại bỏ tế bào khối u của cơ thể. Tương tự như ung thư, bệnh tim mạch cũng liên quan mật thiết đến tình trạng viêm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trong 'Tây Du Ký', Bồ Đề Tổ Sư đã đặt cho Tôn Ngộ Không một cái tên, vì sao Như Lai không dám đổi?

Viêm có thể dẫn đến tổn thương tế bào nội mô mạch máu và phản ứng viêm, từ đó thúc đẩy sự xuất hiện và phát triển của xơ vữa động mạch. Ngoài ra, tình trạng viêm cũng có thể dẫn đến kết tập tiểu cầu và huyết khối, làm nặng thêm bệnh tim mạch.

Vì vậy, tình trạng viêm được coi là một trong những yếu tố chính gây ra bệnh ung thư và bệnh tim mạch, để phòng ngừa và điều trị các bệnh này chúng ta cần có biện pháp làm giảm phản ứng viêm.

Từ “viêm” đến “ung thư” mất bao nhiêu năm?

Bác sĩ: Hiện tại chưa có dữ liệu chính xác hoặc kết luận phù hợp trong nghiên cứu khoa học về thời gian viêm nhiễm phát triển thành ung thư.

Bệnh nhân có vấn đề về viêm nhiễm có thể không nhất thiết phát triển thành ung thư, nhưng nếu bị viêm cục bộ thì ung thư có thể xảy ra.

Liên quan đến tình trạng viêm mãn tính do ung thư, lúc này nó được gọi là tổn thương tiền ung thư, vấn đề này được chia thành tổn thương tiền ung thư cấp độ thấp, tổn thương tiền ung thư cấp độ trung bình và tổn thương tiền ung thư cấp độ cao.

Có những tổn thương tiền ung thư ở mức độ cao, nếu không chủ động dừng điều trị, trong thời gian ngắn có thể chuyển hóa ác tính, chỉ sau 2 đến 3 tháng là ung thư. Vì vậy, nếu có ung thư thì vẫn cần phải điều trị càng sớm càng tốt để giảm khả năng bị ung thư.

viêm, ung thư

Bác sĩ: Hãy điều trị 4 loại viêm này càng sớm càng tốt

– Viêm loét đại tràng mãn tính

Viêm loét đại tràng mãn tính chủ yếu biểu hiện bằng tiêu chảy, đau bụng, đi ngoài ra máu,… Có lẽ hầu hết mọi người đều nghĩ những hiện tượng đó là biểu hiện thường gặp của bệnh và không để tâm.

Thậm chí, đôi khi bạn còn cho rằng những triệu chứng xuất hiện trên cơ thể là bình thường, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi trong hai ngày là được, tuy nhiên, theo thời gian, rất có thể việc điều trị bệnh viêm ruột sẽ bị trì hoãn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Bất ngờ với nhan sắc và cuộc sống của 'mỹ nhân nghiện khoe thân' Can Lộ Lộ sau nhiều năm bị cấm sóng

Lúc này, tỷ lệ mắc bệnh ung thư có thể tăng cao nên nếu bị viêm loét đại tràng mãn tính thì bạn phải bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt và không được lơ là, nếu không lâu dần có thể dẫn đến ung thư ruột kết.

– Viêm gan

Theo dữ liệu liên quan, nghiên cứu cho thấy khoảng 90% các vấn đề về ung thư gan có liên quan chặt chẽ đến viêm gan, vì sau khi viêm gan xảy ra, virus sẽ tiếp tục nhân lên trong cơ quan gan, dễ dẫn đến xơ gan và tổn thương gan mãn tính.

Ngoài ra, tình trạng viêm có thể dễ dàng liên tục phá hủy các tế bào gốc trong cơ thể con người, cuối cùng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, vì vậy bệnh nhân ung thư gan cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa phù hợp càng sớm càng tốt.

Bạn phải dùng thuốc kháng virus đúng cách và hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống tốt, tốt nhất nên tiến hành đánh giá thường xuyên để giảm thiểu các vấn đề về ung thư hiệu quả hơn.

viêm, ung thư

– Viêm tụy

Nếu người bệnh bị viêm tụy và không coi trọng, bệnh có thể dần dần chuyển từ viêm tụy sang viêm tụy mãn tính, vấn đề này tiềm ẩn nguy cơ liên quan đến ung thư tuyến tụy.

Nếu không có biện pháp xử lý đúng đắn và hợp lý, viêm tụy rất có thể sẽ phát triển thành ung thư tuyến tụy, khi tổn thương trở thành ung thư, sức khỏe và tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa.

Ung thư tuyến tụy được nhiều người mệnh danh là “vua của các loại ung thư”, tỷ lệ tử vong của căn bệnh này rất cao, nếu không dừng điều trị kịp thời, khoảng 76% bệnh nhân chỉ sống được dưới 6 tháng.

viêm, ung thư

– Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là một bệnh phụ khoa phổ biến có liên quan chặt chẽ đến ung thư cổ tử cung, viêm cổ tử cung là tình trạng viêm do nhiều loại mầm bệnh gây ra, bao gồm vi khuẩn, vi rút, nấm…

Nếu viêm cổ tử cung không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến đổi bệnh lý ở tế bào biểu mô cổ tử cung, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Cách nấu cháo gà ngon cho bé đơn giản nhất tại nhà

Ung thư cổ tử cung là một khối u ác tính và viêm cổ tử cung là một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất. Tổn thương cổ tử cung do viêm cổ tử cung sẽ dần dần tiến triển thành ung thư cổ tử cung, vì vậy việc ngăn ngừa sự xuất hiện của viêm cổ tử cung có ý nghĩa rất lớn trong việc ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư cổ tử cung.

viêm, ung thư

Làm thế nào để giúp cơ thể “chống viêm”?

– Ăn uống đúng cách

Một chế độ ăn uống đúng đắn và hợp lý không chỉ có thể nâng cao sức đề kháng của cơ thể mà còn giúp chống lại tình trạng viêm nhiễm, giảm lượng chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống có thể làm giảm mức độ viêm nhiễm.

– Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục nhịp điệu có thể giảm viêm bằng cách tăng cường tim, phổi và hệ miễn dịch. Các bài tập thư giãn như yoga và thiền cũng có thể làm giảm viêm.

– Có được một giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ kém có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tổn hại, do đó làm tăng nguy cơ xảy ra phản ứng viêm, vì vậy điều quan trọng là phải duy trì thời gian ngủ đủ giấc và môi trường ngủ tốt.

viêm, ung thư

Mở rộng: 4 loại thực phẩm có thể giúp chống viêm nhiễm, nên ăn thường xuyên:

Cá rất giàu axit béo omega-3, có thể giúp giảm phản ứng viêm của cơ thể.

Dầu ô liu

Dầu ô liu là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và các axit béo không bão hòa đơn (chẳng hạn như axit oleic) có liên quan đến tác dụng chống viêm.

Dầu ô liu cũng rất giàu chất chống oxy hóa như polyphenol và vitamin E. Khi nấu nướng và chế biến thức ăn, hãy ưu tiên dùng dầu ô liu.

viêm, ung thư

Trà xanh

Trà xanh là thức uống giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, một trong những chất chống oxy hóa là flavonoid được cho là có tác dụng chống viêm.

Uống trà xanh có thể giúp giảm mức độ viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nên uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày để có tác dụng chống viêm tốt nhất.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN