No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTục ngữ có câu: “Người có phúc thì có lông chân, người...

Tục ngữ có câu: “Người có phúc thì có lông chân, người kém may mắn chân không có lông”, nghĩa là gì?

Có những câu nói đúc rút kinh nghiệm trong cuộc sống. Ví dụ như câu nói này: “Người có phúc có chân nhiều lông, người kém may mắn chân không có lông”. Câu này rất thú vị, nhưng hai câu này có ý nghĩa gì? Bây giờ nó vẫn còn ứng dụng thực tế chứ?

Thời xưa, có một loại người được người khác coi là tiên tri thần thánh, loại người này có thể biết được cuộc sống tương lai của một người sẽ như thế nào từ vẻ bề ngoài, tức là “nhìn vào khuôn mặt” (tướng số), chẳng hạn. Người có lông mày dài thì yếu đuối, ốm yếu, người có vầng trán rộng thì thông minh, trẻ con dễ khóc là người khỏe mạnh, phụ nữ có làn da trắng thì hôn nhân tốt đẹp… Tuy nhiên, đó chỉ là những câu nói mê tín thời phong kiến. Với sự tiến bộ của khoa học, những câu nói mê tín đó đã bị con người bỏ rơi. Vậy trong hai câu nêu trên, lông chân có liên quan gì đến việc một người có may mắn hay không?

câu nói xưa, lông chân, người có phúc, người không may mắn

Trên thực tế, tướng số cổ xưa còn bao gồm cả lông, tóc của chúng ta, lông chân cũng là một trong những sợi lông trên cơ thể con người, điều này thực ra có liên quan đến chế độ xã hội trước đây, lúc đó khoa học công nghệ chưa phát triển, nông nghiệp chủ yếu phát triển, và người dân chủ yếu kiếm sống bằng nghề trồng trọt, nên người ta cần phải làm ruộng quanh năm để kiếm sống. Khi nông dân đi làm ruộng, họ thường xắn quần lên cho tiện. Sau một thời gian dài, lông chân sẽ tự nhiên được cạo sạch. Mặt khác, nếu bạn là con nhà giàu, không cần phải làm ruộng, lông chân đương nhiên sẽ không bị rụng và sẽ mọc rất dày, đây chính là ý nghĩa của câu tục ngữ “Người có phúc chân lông nhiều”, không cần phải làm ruộng, người kém may mắn chỉ có thể ra đồng làm ruộng mỗi ngày, làm việc lúc bình minh và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn, chạy khắp nơi để kiếm sống.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nhiều người chưa biết công dụng của vỉ hấp! Sau khi đọc, tôi thấy rất thiết thực và tiết kiệm tiền hiệu quả

câu nói xưa, lông chân, người có phúc, người không may mắn

Câu tiếp theo “Người xui xẻo có chân lông” cũng dễ hiểu, vì ngày xưa “lông” phát âm giống như “bận rộn”, có nghĩa là người không có phúc thì phải sống một cuộc sống bận rộn, tức là “chân bận””. Thời xưa, nếu gia đình khá giả thì không cần phải ra ngoài làm việc, đương nhiên đó không phải người thiếu thốn vật chất tương lai.

câu nói xưa, lông chân, người có phúc, người không may mắn

Cuộc sống của người nông dân thời xưa rất vất vả, bận rộn quanh năm, nhưng chúng ta đều biết rằng người nông dân phụ thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết xấu thì không khó hình dung có thể thu hoạch được bao nhiêu lương thực. Lại nữa, dù năm tháng được mùa, sau một vụ mùa bội thu, nông dân vẫn phải nộp những khoản thuế linh tinh khổng lồ, thực tế nếu gặp phải quan chức tham nhũng thì người thiệt thòi sẽ là nông dân. Ngoài những yếu tố trên, còn có rất nhiều yếu tố khác, nếu có chiến tranh, một năm thiên tai sẽ tàn phá người nông dân, vì vậy người xưa có câu “Người có phúc chân có lông, kẻ kém may mắn chân không lông”. “Kinh nghiệm sống này bây giờ nghĩ lại cũng có lý, nhưng câu nói này có phù hợp với con người ngày nay không?

câu nói xưa, lông chân, người có phúc, người không may mắn

Phần kết luận

Ngày nay, lối sống của người dân đã có những thay đổi lớn, mặc dù nông nghiệp vẫn là nền tảng của sự phát triển đất nước nhưng phương pháp canh tác của nông dân đã được cải thiện rất nhiều, một số máy móc tiên tiến đã thay thế sức lao động, đã giải phóng nhiều cho nông dân. Nó không chỉ tiện lợi mà còn hữu ích. Hiệu quả, trình độ công việc không còn nhiều như trước, nông dân được nghỉ ngơi thoải mái nên câu nói “có phúc có nhiều lông chân” bây giờ dường như không còn đúng nữa. Trong xã hội hiện đại, nếu không làm việc chăm chỉ thì sẽ bị đào thải, không giống như xã hội ngày xưa, người giàu có thể được chiều chuộng. Ngày nay, người giàu đôi khi bận rộn và vất vả hơn người nghèo, bởi vì sự nỗ lực và cố gắng, thành quả tỉ lệ thuận với nhau, nếu không chăm chỉ thì sẽ không có thành quả nên không có chuyện “người xui xẻo không có lông chân”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Khi đàn ông ngoài 30, làm được những điều này thì phụ nữ sẽ yêu bạn đến tận xương tủy

câu nói xưa, lông chân, người có phúc, người không may mắn

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN