No menu items!
spot_img
HomeKhám PháTuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện nay là bao...

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện nay là bao nhiêu tuổi?

Người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nếu so với các quốc gia có cùng mức sống.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhiều năm qua những chính sách liên quan đến chăm sóc sức khỏe cũng được quan tâm. Ngoài nâng cao y tế, thì việc cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng giúp kéo dài tuổi thọ của người Việt Nam đáng kể.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2023, dân số trung bình của Việt Nam là 100,3 triệu người. Tuổi thọ trung bình là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi).

Theo số liệu về tình hình kinh tế – xã hội quý IV và năm 2023 của Tổng Cục Thống kê, dân số trung bình của Việt Nam năm 2023 là 100,3 triệu người, tăng 834,8 nghìn người, tương đương tăng 0,84% so với năm 2022. Trong tổng số, nam là 50 triệu người, chiếm 49,9%; nữ 50,3 triệu người, chiếm 50,1%. Tỷ số giới tính của dân số là 99,5 nam/100 nữ.

Chất lượng dân số được cải thiện, mức sinh giảm mạnh và cơ bản duy trì mức sinh thay thế từ năm 2005 trở lại đây. Tỷ lệ tử vong vẫn duy trì ở mức thấp, tuổi thọ trung bình tăng do những thành tựu phát triển của y học và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được cải thiện.

Tuổi thọ trung bình của dân số cả nước năm 2023 là 73,7 tuổi (năm 2022 là 73,6 tuổi), trong đó nam là 71,1 tuổi và nữ là 76,5 tuổi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tỏi ngâm mật ong có tác dụng và công dụng gì? Tỏi ngâm mật ong trong bao lâu?

tuổi thọ, tuổi thọ người việt, sống lâu, sức khỏe

Tuổi thọ trung bình của người Việt đạt 73,7 tuổi (Ảnh minh họa).

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong 10 quốc gia Đông Nam Á, tuổi thọ nam giới Việt Nam đứng thứ 5 và tuổi thọ phụ nữ Việt Nam đứng thứ hai. Tuy nhiên số năm sống có bệnh tật lại cao so với các nước.

Mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật vì vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống và làm giảm số năm sống khỏe mạnh.

Cụ thể, trung bình một người trên 60 tuổi mắc 3-4 bệnh, đặc biệt, những người trên 80 tuổi có thể mắc trên 6 bệnh. Đây là gánh nặng rất lớn cho bệnh nhân cũng như gia đình, đặc biệt là vấn đề chăm sóc.

Ngoài bệnh tật, người cao tuổi Việt Nam còn có sức khỏe yếu kém phải phụ thuộc nhiều vào sự trợ giúp của người chăm sóc, dụng cụ hỗ trợ trong cuộc sống.

tuổi thọ, tuổi thọ người việt, sống lâu, sức khỏe

Để sống thọ cần quan tâm đến những yếu tố này:

Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc lá

Một điều bạn có thể làm ngay bây giờ để cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, đó là tránh thuốc lá dưới mọi hình thức. Nếu bạn đang hút thuốc, hãy dừng lại. Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu, điều đó rất tốt cho sức khỏe của bạn và người thân.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Nhìn thoáng qua là có thể nhận biết được con dâu tốt hay xấu, chỉ cần nhìn vào 3 điểm này là có thể làm được, rất chính xác!

Thực hiện vệ sinh giấc ngủ ngon

Thật khó để cảm thấy thoải mái khi bạn kiệt sức, và có một giấc ngủ ngon là điều quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Thiết lập một chỗ ngủ ấm cúng và thực hiện vệ sinh giấc ngủ ngon là một trong những cách tốt nhất để cảm thấy tốt hơn và sống khỏe mạnh hơn.

Hãy phòng bệnh một cách nghiêm túc

Điều duy nhất tốt hơn là khỏe mạnh và không bao giờ bị ốm ngay từ đầu. Coi trọng việc phòng bệnh là điều cần thiết để có một cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các tầm soát liên quan đến độ tuổi, tiêm chủng được khuyến nghị và các biện pháp phòng ngừa khác.

Đừng ôm hận

Khi bạn giữ mối hận, bạn làm tổn thương bản thân nhiều hơn người mà cơn giận của bạn nhắm đến. Cho dù bạn sai hay đúng, việc buông bỏ những mối hận thù cũ sẽ tốt cho sức khỏe tinh thần và tình cảm của bạn.

Thực hành chánh niệm

Chú ý có chủ đích vào thời điểm hiện tại và không phán xét có thể giúp giảm căng thẳng. Nó có thể giúp điều trị một loạt các tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần bao gồm lo lắng, mất ngủ và trầm cảm.

Vận động thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho cơ thể và vòng eo của bạn, nhưng nó cũng có thể tốt cho trí óc và tinh thần của bạn. Bạn không nhất thiết phải chạy marathon – một vài buổi tập thể dục vừa phải vài lần một tuần là điều nên làm, mặc dù càng nhiều càng tốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Người xưa khuyên: 'Khi đến 49 tuổi, đừng ở lâu 4 nơi', 4 nơi này là những nơi nào?

tuổi thọ, tuổi thọ người việt, sống lâu, sức khỏe

Duy trì các mối quan hệ lành mạnh

Cô đơn và cô lập có thể là điều khủng khiếp đối với sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của bạn, và thậm chí có một số bằng chứng cho thấy việc ở một mình quá nhiều cũng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất của bạn. Rèn luyện các mối quan hệ lành mạnh là một cách tuyệt vời để luôn năng động và gắn bó dù bạn ở độ tuổi nào.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng cho hạnh phúc và sức khỏe, vì vậy hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn uống tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy. Điều đó không có nghĩa là bây giờ và sau đó không được đãi ngộ bản thân, nhưng ăn uống đầy đủ sẽ tốt cho thể chất và tinh thần của bạn.

Uống đủ nước

Nước rất quan trọng đối với sự sống của con người, và giữ đủ nước là điều cần thiết để bạn có sức khỏe tốt. Uống nước sạch tinh khiết là một phần quan trọng để giữ gìn sức khỏe, vì vậy hãy đổ đầy chai và luôn mang theo bên mình.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN