No menu items!
spot_img
HomeKhám PháVề già, ai sống lâu hơn giữa những người nghỉ ngơi dài...

Về già, ai sống lâu hơn giữa những người nghỉ ngơi dài hạn và tập thể dục hàng ngày? Kết quả hơi bất ngờ

Câu hỏi về việc người già nên yên tĩnh nghỉ ngơi hay tập luyện thường xuyên luôn gây tranh luận sôi nổi. Có người cho rằng, yên tĩnh ở nhà là cách an toàn nhất cho người già trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, người già cần tập luyện để duy trì sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) từng công bố một nghiên cứu, phân tích tổng hợp đến 36.383 người tham gia, với tuổi trung bình là 62,6 tuổi, trong 5,8 năm. Nghiên cứu phát hiện rằng, việc tập luyện nhẹ nhàng hàng ngày trong 6,25 giờ như đi bộ, nấu ăn,… hoặc tập luyện cường độ cao trong 24 phút, có thể giảm nguy cơ tử vong từ 50% đến 60%. Ngay cả việc tập luyện nhẹ nhàng trong 1 giờ cũng có thể giảm nguy cơ tử vong 40%.

Tháng 7 năm 2023, các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ – Ung thư, đối tượng nghiên cứu là 22.398 người lớn, trong đó có 10.122 nam giới và 12.276 nữ giới. Tuổi trung bình của đối tượng nghiên cứu là 62,0 tuổi, thời gian nghiên cứu kéo dài 6,7 năm.

người già, ai sống lâu hơn giữa người già tập thể dục hay ở nhà

Người già chỉ cần tập luyện với cường độ vừa phải trong một thời gian ngắn mỗi ngày, bạn đã có thể bảo vệ bản thân trước bệnh tật nguy hiểm

Nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả những hoạt động thể thao nhẹ nhàng hàng ngày cũng có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đáng kể. Chỉ cần tập luyện với cường độ vừa phải trong một thời gian ngắn mỗi ngày, bạn đã có thể bảo vệ bản thân trước bệnh tật nguy hiểm này. Điều này chứng tỏ rằng, việc vận động không cần phải quá nhiều, mà quan trọng là sự kiên trì và thói quen tập luyện thường xuyên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Vợ áp dụng mẹo phong thủy này chồng nghe lời răm rắp, đi đâu cũng chỉ muốn về nhà

Thực chất, hai nghiên cứu uy tín này đều chỉ ra một điểm chung, đó là cuộc sống nằm ở sự vận động, vận động có thể phòng ngừa nhiều bệnh tật, từ đó kéo dài tuổi thọ.

Thứ nhất, kiên trì tập luyện có thể ổn định huyết áp và đường huyết

Tập luyện thường xuyên không chỉ giúp bạn có thân hình khỏe mạnh, mà còn là bí quyết để kiểm soát huyết áp và đường huyết. Tập luyện giúp cơ thể tránh xa béo phì, giúp ổn định huyết áp và đường huyết một cách tự nhiên. Điều này rất quan trọng vì huyết áp và đường huyết tăng cao dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, nhất là tổn thương cho mạch máu.

người già, ai sống lâu hơn giữa người già tập thể dục hay ở nhà

Không chỉ người già mà ngay cả người trẻ cũng không nên có thói quen ngồi lâu, bởi việc thiếu vận động có thể làm chậm quá trình tuần hoàn máu, dẫn đến nguy cơ huyết thống ở chân. Hãy nhớ rằng, tập luyện thường xuyên là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Thứ hai, kiên trì tập luyện có thể nâng cao khả năng miễn dịch

người già, ai sống lâu hơn giữa người già tập thể dục hay ở nhà

Tập luyện không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn là bí quyết để nâng cao khả năng miễn dịch. Thay vì dựa vào những thực phẩm bổ sung, việc tập luyện thường xuyên mới là cách hiệu quả nhất để kích hoạt hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi với bệnh tật một cách tự nhiên và hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Đàn ông thông minh muốn 'hạ gục' phụ nữ đừng nói anh yêu em mà hãy nói những điều này

Thứ ba, tâm trạng của con người có thể trở nên mạnh mẽ hơn

Cuộc sống luôn mang đến những áp lực và thử thách, khiến tâm trạng của chúng ta dễ bị ảnh hưởng. Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, suy sụp hoặc bi quan về tương lai, đó là lúc tâm trạng của bạn đang rất yếu kém. Hãy nhớ rằng, tập luyện là liều thuốc tâm lý hiệu quả nhất cho bạn. Nó không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp phóng thích hormon hạnh phúc, mang lại sự thoải mái và lạc quan.

Ngay cả người già cũng nên kiên trì tập luyện, nhưng lưu ý người già do cơ quan suy giảm, thể trạng suy yếu, xương giòn, chức năng tim phổi suy giảm,… nên không thích hợp cho việc tập luyện cường độ cao.

người già, ai sống lâu hơn giữa người già tập thể dục hay ở nhà

Loại hình tập luyện thích hợp cho người già là tập luyện cường độ thấp, như đi bộ, tập thái cực quyền,… đều là lựa chọn tốt, người già tập luyện quan trọng là cảm thấy thoải mái, không nên tập quá lâu, ví dụ như đi bộ, mỗi ngày nên kiểm soát trong khoảng 5000 – 6000 bước là đủ, không cần phải đi bộ vài chục nghìn bước mỗi ngày, tập luyện quá sức, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và xương khớp.

Ngoài ra, cũng nên chú ý đến một số chi tiết trong việc tập luyện, ví dụ như không nên tập luyện ngay sau khi ăn, không nên tập luyện sau khi uống rượu. Với những người có bệnh huyết áp cao, không nên tập luyện vào buổi sáng, bởi vì buổi sáng thường là giai đoạn huyết áp tăng cao.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 12/7/2023: Tuổi Dần thuận buồm xuôi gió, Tý không như ý

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN