No menu items!
spot_img
HomeKhám PháVì sao đệ tử Trư Ngộ Năng được Đường Tăng đặt tên...

Vì sao đệ tử Trư Ngộ Năng được Đường Tăng đặt tên là ‘Bát Giới’?

Trư Bát Giới là một nhân vật trong cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân. Tuy toàn thân mang đầy khuyết điểm nhưng Trư Bát Giới lại đóng một vai trò quan trọng trong hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng.

Trư Bát Giới là một trong ba vị đồ đệ đã phò tá Đường Tăng đi thỉnh kinh ở Tây Thiên trong tiểu thuyết Tây Du Ký. Hắn lúc đầu giữ chức Thiên Bồng Nguyên Soái, chỉ huy hơn tám vạn thủy binh ở Thiên Đình. Trong bữa tiệc lớn hội tụ đủ các chức sắc, Trư Bát Giới say rượu nên tán tỉnh Hằng Nga. Bị Hằng Nga tâu với Ngọc Hoàng nên Thiên Bồng Nguyên Soái bị đày xuống hạ giới trong hình hài con lợn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  8 dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang tốt

Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

Hình ảnh nhân vật Trư Bát Giới trên phim

Bát Giới có một tên gọi khác là Trư Ngộ Năng do Quan Thế Âm Bồ Tát đặt cho. Cái tên này có nghĩa là “con heo (tái sinh) nhận ra, ngộ ra khả năng của mình”, ngụ ý việc Bát Giới luôn tự đánh giá bản thân quá cao mà quên mất mình sinh ra trong một hình hài gớm ghiếc.

Còn khi trở thành đồ đệ của Đường Tăng, được sư phụ đặt tên là Bát Giới với ý nghĩa là “Tám ranh giới bị kiềm chế” để nhắc nhở Bát Giới phải luôn biết tu sửa mình.

Vậy “Bát giới” (8 giới) bao gồm:

1. Không sát sanh

2. Không trộm cắp

3. Không tà dâm

4. Không nói dối

5. Không uống rượu

6. Không ăn mặc diêm dúa

7. Không nằm hay ngồi trên giường cao rộng

8. Không ăn uống sau giờ chánh ngọ

Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

Cái tên Bát Giới cũng là một trong những giáo lý Phật giáo dạy cho đệ tử tu tại gia, tuy nhiên cũng có những tài liệu cho rằng thực tế có tới 10 chứ không phải 8 giới. Ngoài ra, còn có tài liệu nói rằng Đường Tăng đặt tên là Bát Giới do Ngộ Năng đã theo giới hạnh của Quan Thế Âm, kiêng “ngũ huân, tam yến” (ngũ huân gồm: hành, tỏi, tiêu, ớt, rau thơm; tam yến gồm: chim nhạn, chó, cá chim), nên Đường Tăng cộng gộp lại, gọi là Bát Giới.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Hành lá là rau gia vị khiến món ăn thơm ngon hơn, giúp chống ung thư nhưng với một số người lại là đại kỵ

Có thể thấy những cảnh giới xấu xa trong tính cách của con người đều được gửi gắm qua nhân vật Trư Bát Giới. Hắn đã nhiều lần khiến sư phụ và sư huynh khốn khổ gì thói lười biếng, háu ăn và bản tính háo sắc của mình. Nhân vật này luôn ghen tị với Tôn Ngộ Không và lúc nào cũng tìm cách hạ bệ sư huynh.

Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

Từ sự thay đổi lột xác của Trư Bát Giới sau đó, có thể thấy rằng, quá trình bốn sư đồ Đường Tăng đi Tây Thiên thỉnh kinh thực chất là một quá trình tu luyện, không ngừng hoàn thiện và quy chính bản thân. Đây mới là mục đích thực sự của mỗi người khi đến thế gian này.

Xem thêm

  • Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

    Cô là diễn viên hạng nhất quốc gia, đóng 3 phút trong Tây Du Ký mà được thuê hẳn máy bay đưa tới phim trường, thù lao cao nhất phim

  • Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

    Tại sao trên đầu Phật Như Lai lại có nhiều búi tóc nhỏ như vậy? Hóa ra đây chính là điều khiến Tôn Ngộ Không sợ hãi

  • Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

    Bảng xếp hạng 6 vị thần mạnh nhất ‘Tây Du Ký’: Quán Thế Âm Bồ Tát đứng cuối, Như Lai Phật Tổ không lọt top 3, người cuối mới bất ngờ

  • Trư Bát Giới, Tây Du Ký, Ngô Thừa Ân

    Yêu quái gây nhiều nghi vấn nhất trong Tây Du Ký, mạnh ngang với Tôn Ngộ Không, đến cả Quan Âm cũng không biết nguồn gốc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN