No menu items!
spot_img
HomeCông NghệVì sao loa bị rè? Hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả

Vì sao loa bị rè? Hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả

loa ngoài Đây là tình trạng phổ biến nhất mà người dùng loa có âm lượng lớn gặp phải. Tuy tình trạng này thường xuyên xảy ra nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nguyên nhân và biết cách khắc phục hiệu quả. Hãy cùng Tiki Blog tìm hiểu nguyên nhân khiến loa bị rè cũng như những mẹo hay giúp bạn “chữa cháy” khi gặp trường hợp như vậy nhé!

>>> Xem thêm:

Nguyên nhân khiến loa bị rè

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến loa bị ồn. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này.

Sử dụng loa quá mạnh

Không riêng gì loa mà đối với tất cả các thiết bị công nghệ, khi bạn sử dụng chúng quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm cho tuổi thọ của những thiết bị này giảm đi nhanh chóng. Bên cạnh đó, chúng cũng dễ bị trục trặc và hư hỏng hơn.

Sử dụng loa với công suất quá lớn cũng có thể khiến loa bị rè
Sử dụng loa ngoài công suất sẽ khiến loa nhanh hỏng (Nguồn: Internet)

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc loa mini, loa JBL mini nhưng lại muốn phát nhạc ở khu vực có không gian rộng như quảng trường, sân chơi,… thì việc bật loa ở mức âm lượng cao nhất trong nhiều giờ liền dường như là điều đương nhiên. . Nhưng hành động này của bạn có thể khiến loa bị rung liên tục. Trong trường hợp loa hoạt động quá công suất liên tục thì nguy cơ cháy nổ loa rất dễ xảy ra.

Không tắt loa đúng cách

Bạn thường tắt loa như thế nào? Nếu cách tắt loa mà bạn thường áp dụng là đột ngột ngắt nguồn điện thì chắc chắn tình trạng nhiễu loa sẽ sớm đến với bạn. Tắt loa đột ngột bằng cách ngắt nguồn điện là cách tắt loa sai lầm. Điều này không chỉ làm giảm tuổi thọ của loa mà còn khiến chất lượng âm thanh của loa đi xuống. Cuối cùng, loa sẽ bị rè mỗi khi mở lâu.

>>> Xem thêm: Loa Bose 301 – Dòng loa nghe nhạc karaoke huyền thoại

Tắt amply không đúng cách

Tương tự như tắt loa sai cách, tắt amply không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân khiến loa bị rè. Việc đột ngột tắt amply ngay sau khi sử dụng loa sẽ vô tình làm tăng khả năng loa bị kéo dài và hư hỏng trong những lần sử dụng tiếp theo. Tắt ampli sai cách là hành động ít ai để ý, nhưng đây lại là nguyên nhân cơ bản khiến loa của bạn không được bền như bạn nghĩ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Spotify là gì? Giải mã sức hút của “Spotify” khiến giới trẻ đứng ngồi không yên 

>>> Xem thêm: Cách chỉnh amply để nghe nhạc chuẩn và hay nhất

Loa bị rè do micro hú lâu

Khi mic bị rè quá lâu cũng có thể khiến loa bị rè
Để micro hú lâu cũng là nguyên nhân khiến loa bị rè (Nguồn: Internet)

Hiện tượng micro bị hú dài với tần suất thường xuyên là dấu hiệu cho thấy loa của bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Micro tạo ra tiếng hú kéo dài sẽ khiến nhiệt độ dây loa tăng cao, khi nhiệt không được giải phóng kịp thời bạn sẽ thấy loa kêu rè rè, ngửi thấy mùi khét,… Trường hợp xấu nhất là nguy cơ chập cháy và vụ nổ sẽ có khả năng xảy ra đi ra ngoài.

Khi gặp phải tình trạng trên, việc đầu tiên bạn cần làm là nhanh chóng giảm âm lượng loa xuống, sau đó tìm cách khắc phục tiếng hú trước khi tiếp tục sử dụng loa.

Không đều khi chia Crossover

Phân tần không đều cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản gây méo loa mà không phải ai cũng để ý.

Như chúng ta đã biết, Crossover là hệ thống phân chia tín hiệu âm thanh theo tần số, chịu trách nhiệm xử lý âm thanh với 3 mức tần số Cao, Trung và Thấp. Nếu vô tình phân chia các tần số này không hợp lý, theo thời gian loa sẽ bị rè và nhanh hỏng.

Sử dụng Equalizer quá mức

Equalizer được viết tắt là EQ. EQ được hiểu là thiết bị xử lý âm thanh trước khi phát ra loa. EQ chịu trách nhiệm cân bằng các tần số âm thanh cụ thể bằng cách thực hiện quá trình cắt các tần số dư và tăng các tần số bị thiếu.

Bộ chỉnh âm không nên được sử dụng quá mức
Chỉ nên chỉnh EQ ở mức vừa phải (Nguồn: Internet)

Điều gì xảy ra khi bạn sử dụng Equalizer quá mức? Dễ thấy nhất là âm thanh phát ra từ loa sẽ không còn hay và chất lượng như trước. Ngoài ra, hiện tượng méo tiếng ở loa cũng xảy ra thường xuyên hơn, nhất là khi bạn bật loa ngoài quá lớn.

Ampli quá tải so với công suất cho loa

Ampli đóng vai trò vô cùng quan trọng đó là điều chỉnh âm thanh trước khi phát ra bên ngoài. Một bộ khuếch đại tốt sẽ cung cấp cho bạn chất lượng âm thanh tốt nhất có thể.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Apple Pay là gì? Ngân hàng nào hỗ trợ? Cách sử dụng Apple Pay ở Việt Nam

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng loa có công suất lớn gấp nhiều lần công suất của amply thì tình trạng quá tải của amply sẽ nhanh chóng xảy ra. Tình trạng này càng kéo dài thì loa sẽ càng bị rè và cuối cùng là hỏng.

>>> Tham khảo ngay:

  • Piano – Mang giai điệu âm nhạc đến gần cuộc sống hơn
  • Loa Marshall – Dòng loa được ưa chuộng nhất hiện nay
  • Loa JBL Charge 4 – Dòng loa không dây, chất bass uy lực
  • Guitar – Nhạc cụ yêu thích của những người yêu âm nhạc

Loa bị hư nhưng chưa sửa

Dù loa bị hỏng nhưng thay vì cố gắng sửa chữa, bạn lại tìm cách cho loa hoạt động trở lại. Sử dụng loa bị hư không chỉ mang lại trải nghiệm chất lượng âm thanh không tốt mà còn khiến loa trở nên tệ hơn.

Để đảm bảo tuổi thọ của loa cũng như trải nghiệm nghe nhạc tốt nhất, bạn nên nhanh chóng xử lý các sự cố về loa ngay khi chúng phát sinh. Tránh tình trạng hỏng loa kéo dài sẽ khiến thao tác sửa chữa trở nên khó khăn hơn.

Nên sửa chữa khi loa bị hư
Nếu phát hiện loa bị hư cần sửa ngay (Nguồn: Internet)

Trong quá trình sử dụng mà loa bị ồn khi mở lên, bạn đã kiểm tra nhưng loa không bị các nguyên nhân nêu trên thì bạn hãy kiểm tra một số yếu tố sau:

  • Sử dụng Compressor/Limiters không đúng cách: Chức năng chính của thiết bị này là giúp bảo vệ loa, cân bằng âm lượng khi vượt ngưỡng cho phép, từ đó mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn. Vì vậy, nếu sử dụng sai chức năng Compressor/Limiters, bạn đang gián tiếp khiến loa bị rè.
  • Bộ trộn tín hiệu và bộ hiệu ứng có vấn đề: Cụ thể ở đây là đang bị quá tải.
  • Giắc cắm loa hoặc giắc cắm kém: Khi giắc cắm bị chập sẽ dẫn đến đường truyền kém và không ổn định. Như vậy, người nói sẽ rụt rè cũng như dễ mắc nhiều vấn đề khác.
  • Vị trí dây loa: Dây loa đặt ở vị trí có bức xạ mạnh như điện thoại, laptop,… sẽ khiến loa phát ra âm thanh lạ. Dần dần người nói sẽ rụt rè.

>>> Tham khảo sản phẩm nổi bật:

  • Loa JBL Partybox 100 – Đường truyền mượt mà, giải trí mọi nơi
  • Loa siêu trầm Bose – Dẫn đầu trong thế giới âm thanh
  • Loa JBL Xtreme 2 – Chất âm ấn tượng, thiết kế tỉ mỉ

Hướng dẫn cách sửa loa bị rè, sửa loa bass bị rè

Khi rơi vào trường hợp loa ngoài bị rè bạn nên xử lý như thế nào? Sau đây Tiki Blog mách bạn một số cách khắc phục khi loa bị rè mà bạn có thể áp dụng để đảm bảo chất lượng âm thanh trong quá trình sử dụng loa.

Cần lưu ý sử dụng loa đúng công suất định mức
Cần lưu ý sử dụng loa đúng công suất định mức để tăng tuổi thọ cho thiết bị (Nguồn: Internet)
  • Sử dụng đúng công suất của loa. Khi chọn loa, bạn nên chọn loa có công suất phù hợp với nhu cầu của mình.
  • Khi bạn không cần sử dụng loa nữa, hãy tắt nó đúng cách. Giảm âm lượng, giảm âm trầm và âm bổng, sau đó ngắt nguồn điện.
  • Tương tự với amply, khi muốn tắt amply, bạn nhớ giảm âm lượng trước khi tắt. Sau đó tắt nguồn và các thiết bị liên quan khác để đảm bảo chất lượng loa.
  • Giữ loa của bạn sạch sẽ, sạch sẽ và vệ sinh loa của bạn. Tránh để bụi bẩn, côn trùng bám lâu ngày vào nón loa hoặc chui vào nón loa.
  • Nếu màng loa bị rách, ướt, lệch tâm so với côn thì bạn nên nhanh chóng điều chỉnh lại hoặc thay màng mới.
  • Kiểm tra định kỳ dây loa để kịp thời phát hiện hư hỏng và thay thế bằng loại dây chuyên dụng nếu dây loa cũ có vấn đề.
  • Đừng quên kiểm tra kết nối giữa giắc cắm và loa. Nếu thấy cũ quá bạn có thể vệ sinh bằng nước chống rỉ RP7 để giảm khả năng rỉ sét, sôi nước.
  • Chú ý tua lại loa nếu ấn nhẹ vào màng loa và có cảm giác khít.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mã bưu chính là gì? Cách tra cứu mã của 63 tỉnh thành nhanh nhất

Qua bài viết trên Tiki hi vọng bạn đã phần nào đoán ra được nguyên nhân vì sao loa bị ồn cũng như cách xử lý hiệu quả khi gặp tình trạng này. Sử dụng loa đúng cách, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của loa và mang đến cho bạn trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Nếu bạn chưa có loa hoặc muốn tậu cho mình một chiếc loa mới, đừng ngần ngại tham khảo các mẫu loa mới nhất tại Tiki.vn hoặc trên ứng dụng mua sắm Tiki trên smartphone. Tiki mang đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng như loa bluetooth, loa Karaoke Bose, loa kéo, loa vi tính, loa Bluetooth JBL Charge 4, loa Marshall Acton 2, loa Marshall Stockwell 2, loa JBL Charge 3… đến từ các thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng và giá ưu đãi mỗi ngày. Tiki hỗ trợ thanh toán trực tiếp khi nhận hàng hoặc thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, thẻ Visa/Master/JCB. Đừng quên sử dụng voucher giảm giá, mã freeship cũng như dịch vụ giao hàng nhanh TikiNow khi mua sắm bạn nhé!

>>> Xem thêm:

  • Loa Sub là gì? Những thông tin cần biết về loa sub
  • Cách kết nối Airpods với iPhone, Android,… nhanh, dễ nhớ
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN