No menu items!
spot_img
HomeKhám PháXoài xanh và xoài chín, ăn loại nào tốt hơn? Chỉ cách...

Xoài xanh và xoài chín, ăn loại nào tốt hơn? Chỉ cách chọn xoài không hóa chất

Quả xoài xanh và xoài chín đều chứa các vitamin, khoáng chất và mang đến những lợi ích khác nhau cho cơ thể. Nhưng chọn loại nào tốt hơn?

Nên chọn loại xoài nào?

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể.

Xoài có nhiều giống khác nhau, hương vị cũng có phần khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung có thể chia xoài thành xoài xanh và xoài chín. Vậy ăn xoài xanh hay xoài chín sẽ tốt hơn?

Trên thực tế, xoài xanh và xoài chín đều chứa các vitamin, khoáng chất và mang đến những lợi ích khác nhau cho cơ thể.

xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

Xoài xanh và xoài chín đều có giá trị dinh dưỡng nhất định (Ảnh minh họa)

Xoài xanh có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết thấp… Loại quả này có tác dụng kiểm soát đường huyết, phù hợp với những người bị tiểu đường. Tuy nhiên, xoài xanh thường có vị chua sẽ không phù hợp với những người có các bệnh liên quan đến dạ dày, dễ bị trào ngược dạ dày.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Rằm tháng Giêng này nên thắp bao nhiêu nén hương trên ban thờ là đúng và tốt nhất?

Trong khi đó, xoài chín có hương vị thơm ngọt lại khá phù hợp với những người có bệnh đường tiêu hóa. Người đau dạ dày vẫn có thể ăn được xoài chín. Xoài chín cũng dễ tiêu hơn. Tuy nhiên, so với xoài xanh thì xoài chín có lượng đường cao hơn, có thể làm tăng đường huyết. Do đó, loại xoài này sẽ không phù hợp với người bị tiểu đường.

xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

Vì vậy, xoài xanh và xoài chín không chỉ có hương vị khác nhau mà còn phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay tự nhiên

Xoài chín tự nhiên là loại xoài chín hoàn toàn dưới tác động của các yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ và thời gian. Quá trình này bắt đầu từ bên trong hạt, lan ra thịt quả và cuối cùng là vỏ.

Khi xoài chín tự nhiên, bạn sẽ thấy lớp vỏ bên ngoài bắt đầu có màu vàng nhạt, dấu hiệu xoài đã chín nhưng vẫn giữ được độ chắc của thịt quả. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được thịt xoài rất chắc, ngọt và thơm, không bị nhũn hay mềm quá. Điểm đặc biệt của xoài chín tự nhiên là nếu để chín đến mức lớp vỏ vàng ươm, thịt bên trong có thể chín quá mức và trở nên mềm nhũn, không ngon.

xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

Trong khi đó, xoài chín bằng hoá chất thường chín nhanh từ bên ngoài vào bên trong. Đặc điểm của xoài chín ép bao gồm: Lớp vỏ bên ngoài có màu vàng đẹp, bóng loáng do tác động của hóa chất. Thịt bên trong có thể chưa chín kỹ, vẫn còn xanh hoặc chưa đạt độ ngọt tự nhiên dù bên ngoài đã chín.

Ngoài ra, bạn cần chú ý các đặc điểm sau để phân biệt xoài chín tự nhiên và xoài chín bằng hoá chất:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Trang web sức khỏe của Mỹ tổng hợp 9 siêu thực phẩm tăng cường miễn dịch (và chúng đều ngon)

Quan sát màu sắc

Màu sắc của xoài chín tự nhiên thường không đều nhau. Trên cùng một quả xoài, bạn có thể thấy sự pha trộn của màu xanh, vàng và đôi khi là một chút đỏ. Sự thay đổi màu sắc này là kết quả của quá trình chín dần dưới tác động của ánh sáng mặt trời và nhiệt độ.

Trong khi đó, màu sắc của xoài chín bằng hóa chất thường rất đồng đều và bắt mắt, thường là màu vàng tươi toàn bộ quả. Hóa chất làm chín nhanh và đồng đều mà không cần quá trình tiếp xúc tự nhiên với ánh sáng.

Vỏ xoài chín tự nhiên thường căng mọng, có thể xuất hiện vài vết thâm nhỏ hoặc nứt nhẹ. Bề mặt vỏ xoài cũng không quá bóng mà có độ sần nhẹ.

Xoài chín bằng hóa chất thường bóng mượt hơn do tác dụng của hóa chất làm mềm và làm sáng bề mặt. Bề mặt quả cũng ít bị nứt hoặc có vết thâm hơn so với xoài chín tự nhiên.

Kiểm tra cuống

Cuống xoài cũng là một dấu hiệu quan trọng để đánh giá độ tươi ngon của quả, giúp nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay chín tự nhiên.

Xoài chín tự nhiên thường có cuống xanh tươi, chắc chắn. Phần cuống nhô cao, phình to và có màu xanh tươi. Khi ngửi, bạn có thể cảm nhận mùi thơm đặc trưng của xoài.

Ngược lại, xoài chín bằng hoá chất thường có cuống không nhô cao hoặc phình to. Mùi hương từ cuống yếu hoặc không có mùi do xoài chưa chín kỹ từ bên trong. Cuống có mùi hóa chất hoặc không có mùi là dấu hiệu nên tránh.

xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

Kiềm tra mùi

Xoài chín tự nhiên có mùi thơm ngọt dịu đặc trưng của loại quả này. Mùi hương này tỏa ra từ vỏ và xoài càng chín thì càng thơm đậm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  3 loài động vật thù dai nhất trên đời, nếu gặp phải thì tốt nhất đừng chọc giận chúng, nhớ nhé!

Xoài chín bằng hóa chất thường thiếu mùi hương tự nhiên hoặc có mùi rất nhẹ, không ngọt và đậm đà như xoài chín tự nhiên. Đôi khi, nếu ngửi kỹ, bạn có thể phát hiện mùi lạ của hóa chất.

Quan sát chấm nâu trên vỏ

Nếu trên vỏ xuất hiện vài chấm nâu đen nhỏ, đó là dấu hiệu cho thấy xoài đã chín và đang trong quá trình chín tự nhiên. Trong trường hợp vỏ không có hoặc rất ít chấm nâu đen thì đó có thể là xoài chín bằng hoá chất.

xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

Kiểm tra mùi vị

Bạn có thể nếm thử mùi vị để kiểm tra độ tươi, nhận biết xoài chín bằng hóa chất hay chín tự nhiên. Xoài chín tự nhiên có vị ngọt thanh, đậm đà và hòa quyện với hương thơm tự nhiên. Hương vị này rất khó nhầm lẫn với bất kỳ loại quả nào khác.

Trong khi đó, xoài chín bằng hóa chất thường có vị nhạt hơn, không đậm đà và thiếu đi sự hòa quyện của hương vị tự nhiên. Đôi khi bạn có thể cảm nhận được vị đắng hoặc vị lạ do lượng hóa chất còn sót lại.

Xem thêm

  • xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

    Người xưa kiêng không đưa người chết đường chết chợ về làm tang trong nhà, vì sao?

  • xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

    Vụ mẹ không đóng 100 nghìn, con phải ngồi nhìn các bạn ăn: Phụ huynh nói chỉ là hiểu nhầm; nhà trường yêu cầu cô giáo rút kinh nghiệm

  • xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

    Mức lương giúp việc gia đình ở Hà Nội hiện tại là bao nhiêu? Bất ngờ khi biết con số

  • xoài xanh, xoài chín, chọn xoài, kiến thức

    Nghề tiếp viên hàng không cần học ngành gì, trường nào, học phí bao nhiêu?

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN