No menu items!
spot_img
HomeKhám PháXuất hiện “quái vật ăn não” dài chưa đầy 20 cm và...

Xuất hiện “quái vật ăn não” dài chưa đầy 20 cm và ăn thịt 3.000 con chuột mỗi năm?

Sinh vật bí ẩn nào đang thực hiện hành vi “hút não” đáng sợ trong hang động rừng Tân Cương, Trung Quốc? Một phát hiện tình cờ của một nhà động vật học đã vén bức màn về bí ẩn kinh hoàng này.

Khi bước vào cái hố kín đáo, anh ta há hốc mồm trước cảnh tượng tàn khốc mà anh ta nhìn thấy – hang động chứa đầy xác chuột đồng hoang dã, hộp sọ của chúng bị cắn thành từng mảnh và bộ não của chúng bị mất tích.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Phải chăng phương thức hoạt động đáng kinh ngạc này gợi ý về sự tồn tại của một sinh vật chưa được biết đến? Loại sinh vật khủng khiếp nào lại cần nhiều não chuột đồng để thỏa mãn cơn đói? Chẳng lẽ trong khu rừng này có yêu quái ăn não?

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

“Sát thủ dễ thương” không nhìn ra được sự hung ác

Kết quả điều tra thực địa về “vụ ăn não” bí ẩn này khiến các nhà động vật học choáng váng. Thì ra “kẻ sát nhân” gây án thực chất là một con chồn có vẻ ngoài hấp dẫn.

Chồn là một trong những loài ăn thịt nhỏ nhất, con trưởng thành chỉ dài 30cm tính từ đầu đến đuôi và nặng chỉ khoảng 70 gram. Đôi mắt to tròn và chiếc đuôi thon của nó khiến người ta nhìn thoáng qua liên tưởng đến những nhân vật động vật nhỏ trong phim hoạt hình.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

“Yêu tinh nhỏ” này chính là “thủ phạm” gây ra cái chết của số lượng lớn chuột trong khu vực rừng. Các nhà động vật học quyết định tiến hành điều tra và lắp đặt thiết bị đặc biệt tại địa điểm săn bắn để theo dõi hang động 24/24.

Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng một bóng dáng nhỏ bé cũng chui ra khỏi hang – đó là một con chồn cô độc! Nó liếm miệng một cách hài lòng và kéo xác một con chuột đẫm máu trở lại cái hố. Những đống xác chuột gặm nhấm nằm ngổn ngang trong hang cho thấy thành tích “phạm tội ác” của nó.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Chồn Ling trông dễ thương nhưng sức chiến đấu của nó lại phi thường. Những chiếc răng nanh sắc nhọn của nó có thể dễ dàng xé toạc cổ họng con mồi khiến con mồi chảy máu đến chết ngay lập tức. Nó cũng có thói quen ăn uống tàn ác – đầu tiên là hút mô mềm từ não con mồi, sau đó từ từ hút máu.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất tốc độ cao, chồn sương cần tiêu thụ thức ăn bằng 40% trọng lượng của bản thân vào thức ăn mỗi ngày. Nếu không đủ lương thực trong một ngày, nó có nguy cơ chết đói. Theo thống kê, mỗi năm có hơn 3.000 con chuột chết vì miệng của “quỷ nhỏ” này. Ngay cả khi có đủ lương thực dự trữ, Chồn Ling cũng không bao giờ lơ là trong việc săn mồi.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Mùa hè nắng nóng, chỉ mẹo làm mát phòng mà không cần bật điều hòa

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Chồn Ling rất chọn lọc khi nói đến thực phẩm. Nó thích ăn các loài gặm nhấm nhỏ, đặc biệt là mô não mềm của chuột. Để lấy được não, nó sẽ lặng lẽ tiếp cận con mồi, sau đó nhanh chóng cắn vào cổ họng khiến con mồi nhanh chóng chảy máu đến chết. Chính vì điều này mà chồn còn có biệt danh trong thế giới động vật – “quỷ ăn não”.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Đánh giá từ loạt thói quen ăn uống tàn nhẫn này, con chồn không hề thân thiện như vẻ ngoài của nó. Ý đồ sát nhân ẩn chứa trong cơ thể nhỏ bé này cùng khả năng phán đoán chính xác về đồ ăn khiến người ta phải nhìn “sát thủ dễ thương” này với ánh mắt ngưỡng mộ.

Chúng ta không nên có thành kiến ​​với loài chồn chỉ vì thói quen ăn thịt của nó. Là một loài động vật ăn thịt tiến hóa cao, cách sinh tồn của chồn xứng đáng có một góc nhìn bao dung và hợp lý hơn.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Khả năng kén ăn của chồn thực chất phản ánh khả năng săn mồi siêu phàm của nó. Nó có thể đưa ra những đánh giá chính xác về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm khác nhau, đòi hỏi khả năng tích lũy qua một thời gian dài tiến hóa. Đồng thời, nó sẽ không săn mồi quá mức khi con mồi dồi dào, đây cũng là biểu hiện của nhận thức của nó về cân bằng sinh thái.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Chồn thích ăn não của con mồi trước, điều này có cơ sở khoa học về sinh học. Não của động vật giàu chất dinh dưỡng như chất béo và protein hơn, có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu trao đổi chất tốc độ cao của chồn sương. Lựa chọn huyết tương não làm thức ăn ưu tiên chính là trí tuệ sinh tồn được hình thành trong mã di truyền của loài chồn.

Là một mắt xích trong chuỗi thức ăn, chồn còn có vai trò nhất định trong việc kiểm soát số lượng chuột. Nó có thể tránh được sự mất cân bằng sinh thái do chuột sinh sản quá nhiều. Vì vậy, chúng ta không nên coi chồn là “kẻ sát nhân” mà là đại diện cho một sinh vật huyền diệu trong tự nhiên.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Khi gạt bỏ những định kiến ​​sang một bên, chúng ta sẽ thấy loài thú ăn thịt nhỏ bé này cũng có sức hấp dẫn riêng. Sự trao đổi chất hiệu quả, khả năng phán đoán thức ăn nhạy bén và kỹ năng săn mồi tuyệt vời của nó đều đáng được chúng ta đánh giá cao với thái độ tích cực hơn. Nếu chúng ta có thể thoát khỏi sự đối lập nhị phân giữa “dễ thương” và “tàn nhẫn”, chúng ta có thể có được sự hiểu biết toàn diện và ba chiều hơn về dạng sống này.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Kỹ năng sinh tồn đáng kinh ngạc của sát thủ nhỏ chồn sương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Con gái Đông Nhi lên đồ cực đáng yêu lí lắc dạo phố, nụ cười được nhận xét chuẩn bản sao của ba

Theo quan sát thực địa, chồn sương sẽ thay đổi màu lông theo các mùa khác nhau, có màu hung hung vào mùa hè và chuyển sang màu trắng như tuyết vào mùa đông, hòa hợp hoàn hảo với môi trường. Cách ngụy trang thông minh này không chỉ cải thiện khả năng ẩn nấp mà còn nâng cao tỷ lệ săn mồi thành công.

Ngoài việc thay đổi màu sắc, chồn sương còn có các giác quan cực kỳ nhạy bén, đặc biệt là khứu giác và thính giác. Nó có thể thu được những phân tử mùi mờ nhạt nhất, chẳng hạn như pheromone trong phân chuột, để xác định chính xác hướng và cũng có thể nghe thấy những âm thanh rung tinh tế, chẳng hạn như âm thanh của chuột đồng di chuyển trên cỏ, để xác định khoảng cách và hướng. Điều này giúp chồn dễ dàng phát hiện ra con mồi.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Một khi đã khóa mục tiêu, Chồn sẽ nhanh chóng tấn công. Nó có thể lao tới mạnh mẽ trong một khoảng cách ngắn và giết chết chỉ bằng một đòn. Người ta quan sát thấy rằng nó thường chọn cách cắn đứt các bộ phận quan trọng như mạch máu ở cổ của con mồi. Ngay cả những con thỏ rừng và gà gô lớn hơn nó gấp mấy lần cũng không thể thoát khỏi cuộc tấn công bất ngờ như vậy. Có tài liệu cho thấy chồn thậm chí có thể trèo lên thân cây, tóm lấy cánh chim gõ kiến ​​và cắn đứt đốt sống cổ của chúng.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Khi tấn công, chồn sương cũng sẽ tận dụng địa hình để phục kích. Ví dụ, nó sẽ ẩn nấp trong bụi cỏ và nhảy lên khi thỏ rừng đến gần, hoặc sẽ phục kích vào một hốc cây và lao ra ngoài khi chim gõ kiến ​​đậu xuống tìm kiếm thức ăn. Kiểu đánh lén bất ngờ này thường có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Đối mặt với thiên địch, chồn sương cũng có một bộ kỹ năng tự vệ. Ví dụ, nó có thể nhanh chóng phát ra mùi hôi thối nồng nặc để xua đuổi những kẻ săn mồi, hoặc nó có thể thoát khỏi nguy hiểm trong chớp mắt và cứu thế giới. Ngoài ra, do tốc độ trao đổi chất cực nhanh nên chồn sương cần kiếm ăn với số lượng lớn để duy trì sức mạnh. Thế là chúng cứ chạy vòng vòng suốt ngày, từ hang này ra hang khác, săn lùng không ngừng nghỉ.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Có thể nói, con chồn nhỏ đơn độc sống sót trong bản chất tàn khốc nhờ vào sự nhanh nhẹn, ngụy trang bằng cách thay quần áo, những đòn tấn công quyết liệt và dứt khoát cũng như bản năng sinh tồn thông minh và xảo quyệt. Bên dưới vẻ ngoài ngoan ngoãn, nó ẩn chứa một ý chí sinh tồn mạnh mẽ và là một kẻ sống sót thành công trong tự nhiên.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Sẽ có sự khác biệt lớn về tính cách giữa những đứa trẻ thích cãi lại và những đứa không bao giờ cãi lại khi lớn lên

Chồn sương cũng có kẻ thù tự nhiên

Chồn rất giỏi trèo cây, khoan lỗ, có thể dễ dàng chui vào các hốc cây hay kẽ đá và săn mồi những con chuột mà thiên địch không thể tiếp cận. Với kỹ năng nhanh nhẹn và sức tấn công dữ dội và mạnh mẽ của mình, chồn sương đã giành được danh hiệu “Sát thủ rừng”.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Sát thủ dù mạnh đến đâu cũng không thể thoát khỏi sự kiểm soát của kẻ thù mạnh hơn. Mối đe dọa lớn nhất đối với chồn là loài cú, loài chim săn mồi sống về đêm. Trong rừng rậm, cú có thể lướt nhẹ nhàng và có thị lực cực kỳ nhạy bén, khi tìm thấy mục tiêu, chúng có thể sà xuống săn mồi với tốc độ 100 km/h. chồn sương rất khó có thể đỡ được một đòn tấn công bất ngờ như vậy.

chồn, chồn sương, chồn ling, loại vật ăn não

Những con chồn lớn hơn cũng gây áp lực lớn lên những con chồn cô đơn. Chồn vàng nặng gấp 3-4 lần chồn sương và mạnh đến mức có thể cắn vào xương sống của chồn sương chỉ trong một cú cắn. Mặc dù cả hai đều cực kỳ nhanh nhẹn nhưng chồn có lợi thế rõ ràng về kích thước và sức mạnh, một khi đối đầu trực diện, chồn thường không còn cách nào khác là phải chạy trốn.

Đối mặt với thiên địch mạnh mẽ như vậy, chồn sương phải dựa vào khả năng ẩn nấp và giác quan nhạy bén của mình để đảm bảo sự sống sót. Nó có thể nhanh chóng phán đoán tình hình và trốn vào các hốc cây hoặc khe đá trước khi kẻ thù tấn công. Thính giác của nó rất nhạy và có thể cảm nhận trước cách tiếp cận của kẻ thù. Màu sắc bảo vệ của nó cũng giúp nó ẩn náu trong môi trường.

Phần kết luận

Trong tình hình môi trường tự nhiên bị tàn phá hiện nay, sự sinh tồn của chồn sương vẫn đang phải chịu áp lực rất lớn. Chúng ta cần phải có những biện pháp tích cực để bảo vệ động vật hoang dã để những loài thú ăn thịt nhỏ nhắn, thông minh, dễ thương này không còn phải lo lắng trước sự phục kích của thiên địch hùng mạnh, giúp chúng có thể sống yên bình và sinh sản.

Chúng ta nên tôn trọng môi trường sinh thái. Có rất nhiều điều bí ẩn trong tự nhiên mà chúng ta vẫn chưa hiểu hết. Bảo vệ môi trường không phải là tấn công một loài nào đó mà là duy trì sự cân bằng sinh thái. Chúng ta cần tôn trọng mọi sự sống, hành động thận trọng và sống hòa hợp với thiên nhiên. Nếu không, ai biết được có ngày chúng ta sẽ là kẻ bị “săn mồi”?

Lê Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN