No menu items!
spot_img
HomeKhám PháY học Ai Cập cổ đại đã biết điều trị ung thư...

Y học Ai Cập cổ đại đã biết điều trị ung thư từ 4000 năm trước? Dấu vết điều trị ‘ung thư’ gây sốc được tìm thấy

Tờ “Independence” của Anh và “New York Post” của Mỹ hôm thứ Tư (29) đưa tin rằng một nhóm học giả đến từ Tây Ban Nha, Tây Ban Nha và các quốc gia khác đã nghiên cứu hai hộp sọ Ai Cập cổ đại trong Bộ sưu tập Duckworth của Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh.

Người đầu tiên (số 236) là nam giới, có niên đại từ năm 2687 trước Công nguyên đến năm 2345 trước Công nguyên, tuổi từ 30 đến 35. Chiếc thứ hai (số E270) thuộc về một phụ nữ trên 50 tuổi và có niên đại từ năm 663 trước Công nguyên đến năm 343 trước Công nguyên.

hộp sọ, ung thư, người ai cập

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy dấu vết cắt và khoét bằng dụng cụ sắc nhọn trong hộp sọ của người Ai Cập . Phân tích bệnh lý toàn diện cho thấy rất có thể chúng là bằng chứng về việc điều trị ung thư hoặc mổ xẻ hài cốt của bệnh nhân ung thư. (Minh họa: Shutterstock/Dazhi)

Cộng đồng học thuật đã tìm thấy bằng chứng mới cho thấy người Ai Cập cổ đại đã sử dụng kỹ thuật phẫu thuật để điều trị hoặc khám phá bệnh ung thư hơn 4.000 năm trước.

hộp sọ, ung thư, người ai cập

Một nhóm học giả quốc tế mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu về y học Ai Cập cổ đại. Họ tìm thấy những vết khoét hình tròn có cạnh phẳng trên hộp sọ của một người đàn ông 4.000 năm tuổi và việc kiểm tra bệnh lý cho thấy dấu vết của các tổn thương ung thư. 4.000 năm trước đã cố gắng điều trị thử nghiệm hoặc thăm dò y tế về bệnh ung thư thông qua phẫu thuật.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  7 nghề có lương cao nhất Việt Nam hiện nay, đủ sức mua nhà, mua xe

Theo báo cáo từ tờ “Independence” của Anh và ” New York Post ” của Mỹ vào thứ Tư (29), một nhóm học giả đến từ Tây Ban Nha, Tây Ban Nha và các quốc gia khác đã nghiên cứu hai hộp sọ Ai Cập cổ đại trong Bộ sưu tập Duckworth tại Đại học Cambridge ở New York. Vương quốc Anh. Người đầu tiên (số 236) là nam giới, có niên đại từ năm 2687 trước Công nguyên đến năm 2345 trước Công nguyên, tuổi từ 30 đến 35. Chiếc thứ hai (số E270) thuộc về một phụ nữ trên 50 tuổi và có niên đại từ năm 663 trước Công nguyên đến năm 343 trước Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người đàn ông 4.000 tuổi này có khối u trong cơ thể khi còn sống. Có khoảng 30 vết thương hình tròn lớn nhỏ nằm rải rác trong hộp sọ, cho thấy sự lan rộng của khối u. Bằng chứng cho thấy có vết cắt từ dụng cụ sắc nhọn xung quanh một trong những tổn thương lớn hơn. Tatiana Tondini, nhà nghiên cứu tại Đại học Tübingen ở Đức, cho biết: “Khi lần đầu tiên nhìn vào vết cắt qua kính hiển vi, chúng tôi không thể tin vào những gì mình nhìn thấy”.

hộp sọ, ung thư, người ai cập

Edgard Camarós, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư bệnh lý cổ đại tại Đại học Santiago de Compostela ở Tây Ban Nha, tin rằng các vết mổ phẫu thuật cũng có thể bắt nguồn từ giải phẫu y tế để cho phép thay thế sau khi bệnh nhân qua đời. Ông nói: “Cả hai khả năng đều tiết lộ sự can thiệp phẫu thuật có liên quan chặt chẽ đến khối u, điều này thật đáng kinh ngạc. Phát hiện này là bằng chứng độc đáo cho thấy cộng đồng y học Ai Cập cổ đại thường điều trị hoặc khám phá bệnh ung thư hơn 4.000 năm trước, và nó cũng là một ví dụ điển hình cho người hiện đại. Một góc nhìn mới đáng chú ý về lịch sử y học”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Động thái bất thường của Hương Giang khi dính tin đồn hẹn hò trai đẹp

Nhóm nghiên cứu tìm thấy một tổn thương lớn ở hộp sọ của phụ nữ, có đường kính hơn 10 cm. Dựa trên đặc điểm của tổn thương xương, người ta xác định rằng đó cũng là do khối u ung thư phân tích cấu trúc xương bộc lộ những đặc điểm ung thư rất rõ ràng.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy hai vết thương đã lành trên hộp sọ của phụ nữ, được xác định là chấn thương do vật sắc nhọn gây ra. Điều này là bất thường đối với hài cốt của người Ai Cập cổ đại, vì hầu hết các vết thương liên quan đến bạo lực đều được tìm thấy trên hài cốt của nam giới. Tongdini cho biết bước tiếp theo là xác định xem người phụ nữ đó có thể tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chiến tranh hay không, để suy nghĩ lại về vai trò của phụ nữ vào thời điểm đó.

hộp sọ, ung thư, người ai cập

Camaros cho rằng ung thư thực sự là một căn bệnh hiện đại, chủ yếu liên quan đến thói quen sinh hoạt của phương Tây và các chất gây ung thư trong môi trường. Tuy nhiên, ung thư đã tồn tại ở con người ngay từ thời cổ đại, “thậm chí cả khủng long”. Người Ai Cập cổ đại là một nền văn minh tiên tiến với công nghệ y tế siêu việt và kiến ​​thức về giải phẫu và phẫu thuật. Bằng chứng trong quá khứ cho thấy người Ai Cập cổ đại biết cách xác định, mô tả và điều trị vết thương, bệnh tật, gãy xương và họ cũng có thể trám răng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN  Máy giặt có “công tắc ẩn”, chỉ cần bật lên, nước bẩn sẽ tự động chảy ra ngoài nên bạn không sợ càng dùng càng bẩn

Dự án Lịch sử Ung thư báo cáo rằng mô tả sớm nhất về bệnh ung thư ở người trong văn học có thể bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Cộng đồng học thuật thừa nhận rằng người đầu tiên gọi căn bệnh này là “ung thư” là cha đẻ của y học phương Tây và nhà khoa học y học Hy Lạp cổ đại Hippocrates (sinh khoảng năm 460 trước Công nguyên).

Nhóm nghiên cứu cho biết cộng đồng học thuật vẫn cần nghiên cứu sâu hơn về cách xã hội cổ đại phản ứng với bệnh ung thư. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu cũng hy vọng sẽ có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về sự tiến hóa của bệnh ung thư. Camaros cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là thiết lập tiểu sử về bệnh ung thư từ đầu lịch sử loài người”. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế “Frontiers in Medicine” vào ngày 29.5.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN